“Cầu ông tượng” đi về đâu?

Cũng như nhiều bộ phim tiền tỷ khác, “Cầu ông tượng” được khuếch trương khi kịch bản được nhà nước chọn đặt hàng. Nào là phim đầu tư lớn như vậy (gần 10 tỷ đồng) chắc chắn phải có gì đó đáng xem. Nào là phim được thực hiện bởi đạo diễn Phi Tiến Sơn, anh từng là bộ đội tình nguyện trên đất Lào, kịch bản khó nhưng người ta tin vào khả năng và kinh nghiệm của anh… Trái ngược với lúc bắt đầu, kể từ khi phim đóng máy và nghiệm thu, dường như không còn ai nhắc tới bộ phim này nữa. Thậm chí, sự góp mặt của “Cầu ông tượng” trong Giải Cánh diều của Hội Điện ảnh 2005 cũng hết sức mờ nhạt.

Rồi “Cầu ông tượng” có quyết định chiếu ra mắt tại Lào, chỉ có một tin nhỏ do Thông tấn xã Việt Nam đưa. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với đạo diễn Phi Tiến Sơn:

- Thưa anh, chừng nào phim “Cầu ông tượng” chiếu?

- Phim đã chiếu ở Lào. Tôi không biết chừng nào sẽ chiếu ở Việt Nam. Vì là tiền của nhà nước nên quyền của nhà nước.

- Nhưng phim anh làm mà anh không quan tâm chừng nào sẽ chiếu?

- Chờ mãi, hỏi mãi nên chán rồi.

- Có luồng ý kiến cho rằng phim không chiếu ra vì nếu chiếu khán giả sẽ nhận thấy chất lượng không tương xứng với số tiền nhà nước bỏ ra?

- Chả phải vì chất lượng.

- Có người đã đặt câu hỏi không hiểu vì sao đạo diễn Phi Tiến Sơn lại nhận một bộ phim mà ngay từ khâu kịch bản đã thấy không mấy khả thi…

- (Im lặng một hồi) Đạo diễn nào cũng cho rằng phim mình làm tốt. Tôi tự hào làm bộ phim này.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh chỉ nói: “Phim này được thực hiện từ trước khi tôi về nhậm chức, chính tôi cũng chưa được xem…”. Còn Cục phó Lê Ngọc Minh: “Một năm chỉ có vài cái lễ để phân bổ phim nên “Cầu ông tượng” phải chờ đến lượt, phải để dành...”. Sau một hồi vòng vo, kết thúc câu chuyện chúng tôi vẫn không biết được bao giờ bộ phim này mới được chiếu.

Chỉ là câu chuyện nghe lại rằng, vị lãnh đạo Cục vừa về hưu trong một buổi tâm tình bạn bè đã thừa nhận: “Sẽ chẳng chiếu đâu vì chiếu ra người ta sẽ thấy ngay không thể tốn đến 10 tỷ”(!)

Có vẻ như bộ phim này có quá nhiều khúc mắc khiến cho ngay bản thân những người trong cuộc cũng ngần ngại nên cố tình lờ đi không công chiếu. 10 tỷ đồng cho một bộ phim. 10 tỷ đồng, số tiền quá lớn nhưng sẽ không uổng phí nếu cho ra một tác phẩm nghệ thuật có giá trị, nhưng sẽ là có tội với nhân dân khi tác phẩm ấy được làm vì một mục đích khác. Và mục đích gì thì không nói ra cũng đến lúc người ta sẽ biết! 

HÀ GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chấn chỉnh văn hóa ứng xử nơi công sở

Chấn chỉnh văn hóa ứng xử nơi công sở

Gắn với nội dung chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, việc thực hiện quy tắc ứng xử và các hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tại TPHCM được triển khai sâu rộng. Thực tế có đơn vị làm rất tốt, nhưng vẫn có nơi chưa thật chuẩn mực khi thực hiện quy tắc này.

Phim

Tuần phim Việt trên VTV Go

“Tuần phim Việt trên VTV Go” lên sóng số đầu tiên với chủ đề “Phim chuyển thể từ các tác phẩm văn học”. Chương trình khai mạc được tổ chức offline ngày 12-12 tại TPHCM với sự tham gia của các nghệ sĩ, nhà sản xuất phim, đoàn làm phim tiêu biểu.

Âm nhạc

Hành trình một kiếp sống trong album “Human” của Tùng Dương

Khi các bài hát đặt cạnh nhau, chúng kể trọn vẹn một câu chuyện về hành trình của một con người, từ khi sinh ra rồi đi qua những năm tháng làm người. Thăng hoa cũng có, đau thương cũng nhiều. Để rồi tới một ngày, bình thản chờ giờ phút luân hồi. Tất cả đều có trong album mới nhất Human của Tùng Dương.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Tái hiện cuộc đời thăng trầm của thiên tài âm nhạc Mozart

Nối tiếp cuốn sách về Beethoven, Công ty sách Omega Plus vừa liên kết với NXB Dân trí tiếp tục xuất bản cuốn sách tiểu sử Mozart (tên gốc: Mozart: A Life). Sách được xuất bản lần đầu năm 1995 tại Mỹ, được coi là một trong những cuốn tiểu sử quan trọng nhất của nhà âm nhạc học Maynard Solomon. 

Sáng tác

Chuyện trái bầu

Nhớ Bảo Thắng (1)
Nơi ấy mưa hay không
Theo từng cung cong huyền thoại
Chuyện xưa người ở trái bầu.

Mỹ thuật

Họa sĩ rút tranh ngay trước khai mạc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020

Theo Trưởng Ban Tổ chức triển lãm, họa sĩ Nguyễn Quốc Huy, một trong những tác giả có tranh bị xước, đã quyết định rút tác phẩm ngày trước thềm khai mạc triển lãm, mang về để sửa chữa do tác phẩm đã có người mua. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục đã không trả lời câu hỏi liên quan tới việc bồi thường, thậm chí đối mặt như thế nào nếu có họa sĩ khởi kiện…