Cầu sắt cũng... lắt lẻo

Những chiếc cầu sắt trên địa bàn huyện Nhà Bè (TPHCM) như cầu Rạch Đỉa 1, cầu Long Kiển, cầu Rạch Tôm, cầu Rạch Dơi đều đã xuống cấp trầm trọng. Khi xe chạy qua cầu, các vỉ sắt va đập ầm ĩ, cầu rung lắc rất mạnh. Nhiều đoạn lan can cầu bị gỉ sét, mục gãy rồi hàn nối lại rất mong manh.

Những chiếc cầu này đều nằm trên tuyến đường Lê Văn Lương - con đường mới được mở rộng, trải nhựa phẳng lì. Đường rộng nhưng cầu hẹp, nên ở các cầu đều tạo nút thắt cổ chai gây ùn tắc giao thông. Vào giờ cao điểm, xe cộ nối nhau chen chúc qua cầu, tình trạng quá tải là mối hiểm họa, có thể sập cầu bất cứ lúc nào.

Ông Huỳnh Văn Định (ngụ xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè) cho biết: “Gia đình tôi sinh sống ở đây đã lâu. Khi xưa đây là vùng đồng ruộng mênh mông, bây giờ đô thị hóa rồi, đường Lê Văn Lương trải nhựa phẳng phiu. Ngày khởi công nâng cấp trục lộ chính ở khu vực này, bà con ai nấy vui mừng nghĩ rồi đây con đường này sẽ không còn cảnh bụi bặm, lầy lội như xưa; các cửa hàng, cửa tiệm sẽ mở ra xôm tụ. Thế nhưng, các cây cầu đã không được xây dựng đồng bộ, nên đường rộng mà cầu không thông. Nếu ngại qua các cây cầu này, phải đi đường Nguyễn Tấn Phát, xa thêm rất nhiều; còn nếu đi đường Phạm Hùng sẽ phải qua phà ấp 4”.

Cầu sắt Rạch Đỉa quá hẹp, đã xuống cấp nặng, gây ùn tắc giao thông và thiếu an toàn.

Các cây cầu sắt này đều đã được xây dựng tạm bợ từ hơn 50 năm trước, nay chỉ cho phép lưu thông xe tải trọng 1 tấn. Cầu quá yếu và hẹp nên chính quyền địa phương phải cử người trực gác ở 2 đầu cầu để điều hòa giao thông. Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã cho phép Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 cắm biển điều chỉnh tải trọng các cây cầu Rạch Tôm, Rạch Dơi từ 1 tấn lên 3,5 tấn.

Ông Nguyễn Văn Trọng (ngụ tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) lo ngại: “Việc nâng tải trọng các cầu sắt cũ trên đường Lê Văn Lương nhằm giải quyết áp lực lưu thông ở khu vực này. Tuy có gia cường và kiểm định cầu, nhưng với các cầu sắt đã quá cũ và yếu thì biện pháp gia cường chỉ nhằm giữ ổn định tình trạng của cầu, chứ không thể nâng tải trọng lên nhiều lần như vậy!”.

Theo Chương trình hành động số 27 của Thành ủy TPHCM thực hiện Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ trên địa bàn TPHCM, đến năm 2015 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình giao thông trọng điểm, trong đó có công tác nâng cấp, thay thế các công trình cầu hiện hữu không còn đáp ứng đủ quy mô về sức tải, lưu lượng; triển khai xây dựng mới các công trình có quy mô lớn trên các tuyến lưu thông chiến lược.

Các cây cầu Rạch Dơi, Rạch Tôm, Long Kiển, Rạch Đỉa cũng sẽ được xây mới. Thời điểm năm 2015 sắp đến, nhưng các cây cầu ọp ẹp, thiếu an toàn này vẫn chưa được xây mới. Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”!

ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Gầm cầu thành… bãi rác

Một bãi rác và xà bần lớn xuất hiện ngổn ngang, gây ô nhiễm, tạo hình ảnh vô cùng nhếch nhác dưới gầm cầu Phú Hữu (phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, TPHCM. 

Cơ quan trả lời

Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Tái định cư tại chỗ hoặc nhận tiền

Trang Bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 27-5 có đăng bài “Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Đảm bảo phương án tái định cư”, trong đó nêu hàng chục năm qua, rạch Xuyên Tâm đi qua địa bàn 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp (TPHCM) là “điểm đen” ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của cả ngàn hộ dân và làm mất mỹ quan đô thị. TPHCM đang khẩn trương có phương án cải tạo con rạch này trong thời gian sớm nhất.

Ý kiến

Kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Thời gian gần đây tại xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước), cán bộ, chiến sĩ Đội K72, thuộc Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước đã đào tìm quy tập được 94 bộ hài cốt liệt sĩ (HCLS), hầu hết đều có di vật.