Cấu trúc đề Toán bám sát đề minh hoạ

Chiều 9-8, thí sinh đã hoàn tất môn thi thứ 2 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 - môn Toán.
Thí sinh phấn khởi thi xong môn Toán chiều 9-8. Ảnh: QUANG PHÚC
Thí sinh phấn khởi thi xong môn Toán chiều 9-8. Ảnh: QUANG PHÚC

Ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh ở Hà Nội thể hiện sự phấn khởi vì cho rằng đề thi vừa sức, giống đề thi minh hoạ mà Bộ GD-ĐT đã công bố.

Tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn, quận Hà Đông, Hà Nội, nhiều thí sinh thở phào kết thúc ngày thi đầu tiên. Là học sinh chuyên Lý của trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội nên thí sinh Hoàng Thị Hà cảm thấy đề toán khá nhẹ nhàng. Đề có 50 câu, Hà cho biết em làm được hết, tự chấm đạt ít nhất 8,5 điểm. “Đề thi có phần dễ hơn năm trước, em nghĩ là các bạn khá, giỏi môn Toán sẽ dễ đạt điểm cao”, thí sinh Hoàng Thị Hà cho biết. Đăng ký dự thi vào ngành trí tuệ nhân tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội, đề toán vì thế không phải là vấn đề đối với thí sinh Hà.

Cùng chung nhận xét đề bám sát đề thi minh họa, dễ thở đối với thí sinh, em Nguyễn Đình Quân, học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, em làm được 35/50 câu chắc đúng, còn lại một số câu “khoanh” theo suy đoán. Đề thi dễ thở, học sinh làm tốt 35/50 câu cũng là nhận xét của một số thí sinh đến từ trường THPT Xa La (Hà Đông), trường phổ thông liên cấp quốc tế Việt Nam dự thi ở điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn, quận Hà Đông, Hà Nội.

Cấu trúc đề Toán bám sát đề minh hoạ ảnh 1 Thí sinh hoàn thành thi môn Toán chiều 9-8. Ảnh: QUANG PHÚC

Nhận xét về đề Toán, thầy Lê Thế Duy, Trưởng nhóm Toán lớp 10, trường THPT Anhxtanh, Hà Nội nhận định, đề năm nay có mức độ khó giảm so với năm 2019 và tương tự đề tham khảo gần nhất của Bộ GD-ĐT, phù hợp với tình hình năm nay khi học sinh phải nghỉ học nhiều do Covid-19. Những câu dễ và rất dễ chiếm 70% đề thi, học sinh trung bình và làm cẩn thận có thể dễ dàng đạt được 7 điểm. Đề có 5 câu mức độ khó vừa phải (mức vận dụng thấp) mà học sinh học trung bình khá có thể làm được. Đề có 5 câu khó để phân loại học sinh, dành cho học sinh khá giỏi. Với đề thi này, học sinh có học lực trung bình có thể đạt 7 điểm. Học sinh khá giỏi thì dễ dàng được 8 hoặc 9.

Cấu trúc đề Toán bám sát đề minh hoạ ảnh 2 Hân hoan sau khi thi môn Toán tại điểm thi Trường THPT Văn Hiến - Đồng Nai. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Còn thầy Đinh Hữu Lâm (Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông) cũng nhận xét, đề toán năm nay có cấu trúc nằm trong chương trình giảm tải. Nội dung đề thi chủ yếu tập trung vào nội dung học ở học kỳ 1 lớp 12. Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nên kiến thức ở học kỳ 2 lớp 12 đã được giảm tải, kiến thức trong đề thi ở phần này chủ yếu ở mức nhận biết và thông hiểu. Cấu trúc đề thi bám sát đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. “Đề Toán năm nay nhìn chung số lượng câu ở mức độ vận dụng và vận dụng cao ít hơn so với đề năm ngoái; các câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu nhiều hơn. Nên mặt bằng chung theo tôi đánh giá với đề thi này các em khá có thể đạt được 7 điểm trở lên. Để đạt điểm 8 trở lên các em học sinh phải thật sự có năng lực tổng hợp đánh giá và nắm thật chắc kiến thức đã học. Phổ điểm chung có thể từ 5 đến 7”, thầy Đinh Hữu Lâm nhận xét.
Cấu trúc đề Toán bám sát đề minh hoạ ảnh 3 Các thí sinh ra về sau khi hoàn thành môn Toán tại điểm thi Trường THPT Văn Hiến - Đồng Nai. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thầy Nguyễn Quốc Chí, giáo viên Toán (Hà Nội) cho rằng, đề thi năm nay ở mức độ  khá phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT, dễ hơn đôi chút với đề thi năm 2019 (đúng với chỉ tiêu xét tuyển tốt nghiệp) và bám sát đề thi minh họa cũng như chương trình tinh giản của Bộ GD-ĐT, đề có tính phân loại cao ở 5 câu cuối. 40 câu đầu tiên, học sinh có thể làm nhanh và tốt. Càng những câu sau, mức độ khó tăng dần. Đề thi (ít câu bấm máy tính ra ngay đáp số, đề cũng hạn chế các câu hỏi mà học sinh có thể làm ngược (thử lại đáp số). Đề thi đòi hỏi học sinh hiểu bản chất vấn đề thì mới làm tốt được. 
Cấu trúc đề Toán bám sát đề minh hoạ ảnh 4 Các thi sinh trao đổi đề thi. Ảnh: HOÀNG HÙNG
"So với đề thi năm 2019, độ khó của đề năm nay giảm đi đôi chút. Việc điều chỉnh về độ khó và cấu trúc đề thi như vậy cũng tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc xét công nhận tốt nghiệp theo quy chế mới", thầy Nguyễn Quốc Chí nhận định. 
Về phổ điểm, với đề thi này, phổ điểm chủ yếu sẽ là 7-8, cao hơn so với năm 2019. Cụ thể, học sinh trung bình được khoảng 7 điểm; học sinh khá được khoảng 8-9 điểm; học sinh giỏi khoảng 9-10 điểm.
Đáp án môn Toán, kỳ thi tốt nghiệp THPT (nhấp vào, xem tại đây)

Tin cùng chuyên mục