Chạm vào lòng dân

Từ lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, nhiều việc làm, nhiều công trình ý nghĩa từ huy động nguồn lực trong hệ thống chính trị, nhân dân đã lan tỏa.
Người dân thoải mái đi lại trên vỉa hè thông thoáng của đường Bạch Đằng
Người dân thoải mái đi lại trên vỉa hè thông thoáng của đường Bạch Đằng
Qua đó đã góp phần tích cực thúc đẩy thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu phát triển... 
Để không nhọc lòng bác tổ trưởng 
Đưa chúng tôi lần lượt qua các con hẻm trong khu phố 2, phường 2, quận Phú Nhuận (TPHCM), ông Nguyễn Thuận, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường 2, Trưởng ban vận động khu dân cư khu phố 2, không giấu niềm phấn khởi: “Bà con trong khu phố luôn nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh môi trường nên không còn việc vứt rác lung tung. Một khi người dân đồng lòng thì ngõ sạch, nhà thơm”. Kể đến khu phố có được không gian thông thoáng, sạch đẹp như hôm nay, không thể không nhớ đến công sức ông Thuận. Trước đó, cứ mỗi sáng, mỗi chiều, ông đều chạy xe rong ruổi quanh các con hẻm và khi thấy những bịch rác để ngoài đường, ông tìm hiểu xem rác của nhà nào vứt ra rồi nghĩ cách tiếp cận tinh tế với gia đình như xin vào uống ly nước trà, sau đó mới nhỏ to khuyên nhủ. Cứ thế, dần dà bà con quen nếp sống sạch sẽ, gọn gàng, không chỉ giữ gìn sạch đẹp trong nhà mà cho cả con hẻm.  
Cũng với cách tiếp cận gần gũi, chia sẻ, lắng nghe dân nên khi phường phát động công trình gắn camera “Vì phường 2 Phú Nhuận bình yên”, bà con trong khu phố 2 đã tích cực hưởng ứng. Tuy người dân trong khu phố đa phần là lao động phổ thông, nhưng khi triển khai chương trình, số tiền thu được lại cao hơn dự kiến. Chia sẻ về bí quyết thành công, ông Nguyễn Thuận vui vẻ nói: “Cách làm của chúng tôi là để người dân tận mắt nhìn thấy lợi ích thiết thực của việc lắp đặt camera trong các con hẻm, nơi có tình hình an ninh trật tự phức tạp. Khi thấy được kế hoạch hiệu quả, khả thi thì bà con sẽ hưởng ứng”. Bằng sự chân tình của mình, khi đến những hộ gia đình khá giả, ông Thuận vận động được chi phí cao hơn để chia sẻ lại với những hộ khó khăn. Nhiều gia đình thay vì chỉ góp 350.000 đồng theo kế hoạch, lại hỗ trợ gần 2 triệu đồng. 
“Mình làm công tác dân vận thì phải chấp nhận việc có người chưa hiểu nên đàm tiếu, nói lời khó nghe. Nhưng dần thấy hiệu quả từ công việc mình làm thì bà con đồng hành và chia sẻ. Để làm tốt thì công tác tuyên truyền, vận động phải đến được từng người dân. Nhất là phải gần dân, hiểu tâm tư, hoàn cảnh từng người, chứ rời xa dân thì họ sẽ quên ta”, ông Thuận bày tỏ. 
Trao nụ cười, nhận niềm vui
Từ khi thành phố triển khai công tác dọn dẹp lòng lề đường để trả lại vỉa hè cho người đi bộ, chỉ vài ngày sau, đoạn đường Bạch Đằng (thuộc tổ 57, khu phố 3, phường 15, quận Bình Thạnh) nơi có nhiều cửa hàng buôn bán sầm uất đã được dọn dẹp thông thoáng, người dân tự nguyện đập bỏ bậc tam cấp, tháo gỡ mái che và xe cộ được xếp trong vạch quy định. Kết quả này có được nhờ phần lớn vào công sức tuyên truyền, vận động của bà Lê Thị Loan, Tổ trưởng tổ 57, cùng ban điều hành khu phố. Để vận động bà con, bản thân gia đình bà Loan có cửa hàng buôn bán phải làm gương trước. Bằng tình cảm, uy tín, cách sống của bà Loan và gia đình lâu nay nói luôn đi đôi với làm, đặt quyền lợi của người dân lên trên đã giúp mọi  người tin và đồng thuận. 
Gần 1 năm nay, cứ vào những ngày cuối tuần, các nữ chiến sĩ Công an TPHCM phối hợp Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) lại đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các quận, huyện vùng xa trên địa bàn TPHCM để hỗ trợ cấp thẻ căn cước công dân. Có những chuyến đi phải qua đò, qua phà, hay cuốc bộ vài kilômét dưới cái nắng chang chang, nhưng nụ cười vẫn nở trên môi những nữ chiến sĩ. Bởi các chị biết, phía trước là những người mẹ già yếu, người khuyết tật, người không còn khả năng đi lại được đang chờ họ đến hỗ trợ làm giấy tờ tùy thân để giải quyết thủ tục hưởng chế độ chính sách, khám chữa bệnh… Trung tá Cao Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an TPHCM, chia sẻ có đi mới thấy hết ý nghĩa của việc làm cho dân, có trao nụ cười thì lòng mới nhận niềm vui, dù 1 năm nay, chị và các đồng chí khác phải hy sinh những niềm vui khác. Nhưng chị xác định đây chính là dịp để cán bộ, chiến sĩ được gần dân, hiểu dân và sẻ chia cùng dân.
Khi được hỏi, là cán bộ dân vận thì cô, chú nhận lại được điều gì? Hầu như các câu trả lời đều rất giống nhau rằng: Nhận được nụ cười, sự tin tưởng, đồng thuận của người dân. Theo bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Quận ủy quận Phú Nhuận, sự thành công của công tác dân vận trên địa bàn quận chính là tập hợp được tất cả lực lượng, từ hưu trí, đảng viên, cán bộ công chức đến cả người dân. Mọi người đều đồng lòng với cùng một đích đến: Vì quyền lợi của người dân.

Tin cùng chuyên mục