Chất lượng “bác tài”

Nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng hầu hết là do lỗi của người điều khiển phương tiện - đó là nhận định của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CSGT ĐB-ĐS) vừa đưa ra sau khi phân tích các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra gần đây. Đơn cử vụ TNGT xảy ra ở thị trấn Nghèn (Can Lộc - Hà Tĩnh), lái xe đã không làm chủ tốc độ và đâm thẳng vào xe đầu kéo đang quay đầu. Trước đó, hàng loạt các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng cũng được kết luận là do lái xe đi sai làn đường, chạy quá tốc độ, thiếu kỹ năng xử lý tình huống, mải nghe điện thoại, buồn ngủ…

Rõ ràng là, bên cạnh những yếu tố có thể gây tai nạn như quá tải về hạ tầng, bất hợp lý trong tổ chức giao thông… thì nguyên nhân chủ quan từ phía người điều khiển phương tiện lại nhiều hơn. Non kém về trình độ, thiếu trách nhiệm, thiếu đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận đội ngũ lái xe đang nổi lên như một vấn đề.

Theo Thượng tá Trần Sơn, Phó phòng Hướng dẫn luật và điều tra TNGT (Cục CSGT ĐB-ĐS), rất nhiều lái xe sau khi gây TNGT nghiêm trọng đã bộc lộ trình độ hiểu biết Luật Giao thông đường bộ rất kém.

Nhiều người không nắm được các quy định về các biển báo giao thông đường bộ, quy định về thời gian được phép lái xe liên tục, quy định về nồng độ cồn… Điều đó cho thấy công tác đào tạo, sát hạch lái xe và cả công tác quản lý lái xe sau khi sát hạch, cấp phép còn quá nhiều bất cập.

Khảo sát tại nhiều trung tâm đào tạo sát hạch lái xe cũng cho thấy, vì tiết kiệm nhiên liệu nên nhiều cơ sở đào tạo đã rút ngắn thời gian thực hành, nội dung học về lương tâm, đạo đức, trách nhiệm của người lái xe chỉ được truyền dạy qua loa, chưa được quan tâm đúng mức…

Đó là chưa kể tình trạng các đối tượng môi giới, cò mồi ăn theo dịch vụ đào tạo lái xe, “nhận đào tạo trọn gói”, “đào tạo đảm bảo đỗ 100%”, “chống trượt”… dẫn đến việc cho “ra lò” những tài xế kém chất lượng. Nguy hại hơn, tình trạng sử dụng giấy phép lái xe giả để hoạt động không phải là hiếm gặp. Thông tin từ một số đơn vị CSGT trên địa bàn Hà Nội, từ đầu năm 2010 đến nay, lực lượng CSGT đã thu giữ hàng chục giấy phép lái xe giả, trong đó nhiều nhất là lái xe du lịch và xe khách.

Từ thực trạng đáng quan ngại nói trên, vấn đề kiểm soát được chất lượng đội ngũ lái xe hiện nay, từ khâu đào tạo tới hành nghề càng trở nên bức xúc hơn bao giờ hết.

Về đào tạo, theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, giáo trình đào tạo lái xe vừa được bổ sung 3 chương nội dung giảng dạy về đạo đức cho người lái xe, phòng ngừa và ứng cứu TNGT, gồm: Dự đoán tình huống nguy hiểm, lái xe phòng vệ chủ động; kiến thức phòng tránh TNGT và bảo vệ mình; thực hành cấp cứu khi xảy ra TNGT”.

Ví dụ, tại chương “Kiến thức để tránh TNGT và bảo vệ mình”, giáo trình hướng dẫn lái xe cách ứng phó tốt nhất khi gặp tai nạn, ghi rõ: “Khi sắp bị tông từ đằng sau, hãy chuẩn bị đạp phanh để không bị đẩy tới đụng vào một xe khác. Nếu sắp sửa bị tông vào thân xe, hãy ghì chặt tay lái, hy vọng bạn có thể giữ cho xe khỏi văng khi bị tông vào thân xe”.

Về công tác quản lý đội ngũ “bác tài” sau khi cấp phép, sẽ kiên quyết xử lý các lỗi trực tiếp gây TNGT của lái xe, như đi sai làn đường, chạy quá tốc độ, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện... Với các lỗi nằm trong khung xử phạt bị tước giấy phép lái xe từ 60 ngày trở lên, lái xe sẽ bị buộc phải học lại và thi kiểm tra trước khi được nhận lại giấy phép lái xe.

Chỉ khi xác định được nguyên nhân và mổ xẻ nguyên nhân đó mới có thể giải quyết được rốt ráo vấn đề. Ở đây, nguyên nhân của các vụ TNGT nghiêm trọng đã được xác định phần lớn là do lỗi của người điều khiển phương tiện, những yếu kém trong quản lý công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe cũng như công tác quản lý lái xe sau cấp phép đã được chỉ ra.


BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cú đấm bồi của nhân tai


Nước dâng, lũ cuốn, sạt lở đất thất thường vùi lấp nhiều mạng người phải chăng chỉ do thiên tai? Có thật sự tình trạng phá rừng, khai thác khoáng sản, hàng loạt công trình thủy điện bức tử các dòng sông ở miền Trung lâu nay bị lên án đều vô can?

Giao thông - Đô thị

Dừng thu phí trên QL1K từ 31-10-2020

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị liên quan chuẩn bị dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL1K đoạn Km2+487 - Km12+971 trên địa phận tỉnh Đồng Nai - Bình Dương - TP Hồ Chí Minh theo hình thức hợp đồng BOT từ 15 giờ ngày 31-10-2020.

Quy hoạch

Tin buồn