Châu Á tăng trưởng nhưng đề phòng nguy cơ thoái vốn

Các nước đang phát triển tại châu Á sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh hơn vào năm 2017 và 2018 nhờ sự phục hồi của thương mại thế giới và động lực tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc, song gặp một số rủi ro do Mỹ siết chặt chính sách tiền tệ.
Dự báo này được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra trong báo cáo cập nhật Triển vọng Phát triển châu Á 2017 công bố ngày 26-9. Theo báo cáo trên, các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á dự kiến đạt mức tăng trưởng 5,9% và 5,8% lần lượt vào năm 2017 và 2018. Tốc độ tăng trưởng này không thay đổi so với dự báo được đưa ra hồi tháng 7 vừa qua, song cao hơn mức dự báo 5,7% cho cả 2 năm theo báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á được ADB công bố hồi tháng 4. Kinh tế Trung Quốc được dự báo tăng 6,7% trong năm nay và 6,4% trong năm tới, giữ nguyên mức dự báo hồi tháng 7. 

Tuy nhiên, ADB cảnh báo các nhà hoạch định chính sách trong khu vực cần đề phòng nguy cơ thoái vốn ra nước ngoài và lãi suất cho vay cao hơn trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) bắt đầu những động thái nhằm từng bước chấm dứt chính sách nới lỏng tiền tệ cũng như dự kiến tiếp tục nâng lãi suất. 

Tin cùng chuyên mục