Chỉ có “đàn bà xây tổ ấm”?

Có đoạn văn của một học sinh tiểu học viết về bố lan truyền trên mạng cách đây không lâu, khiến nhiều người cám cảnh: “Hàng ngày, bố chỉ đi kiếm tiền rồi về nhà nằm ườn ra đấy. Bố là người duy nhất không làm việc nhà…”. Hình ảnh ấy, có lẽ chẳng hiếm trong các gia đình Việt.

Vừa tan sở, chị Nguyễn Phương Thảo (ngụ quận 9, TPHCM) vội vã lấy xe phóng ra khỏi cơ quan. Trăm ngày như một, công việc sau giờ tan sở của chị mới thực sự tất bật, bởi mọi sinh hoạt trong gia đình đều một tay chị quán xuyến.

“Mỗi ngày, tôi dậy sớm lo làm đồ ăn sáng cho chồng, con, đưa con đi học rồi đi làm luôn. Chiều đến thì rước con về, đi chợ, nấu cơm, cho con ăn, tắm rửa cho con, xong xuôi đâu đấy thì hai vợ chồng ăn cơm, dọn dẹp, giặt giũ, ủi đồ, nằm xuống giường thì cũng 10 giờ khuya. Ban đầu nghĩ đến chừng ấy việc, cảm giác mình đúng là… siêu nhân, sau làm nhiều cũng quen”, chị Thảo kể như muốn hụt hơi theo những đầu việc chị phải làm cuối ngày. Khi hỏi không thấy bóng dáng chồng chị trong những công việc gia đình, chị Thảo bảo: “Ổng đi làm về đúng giờ đã là mừng, trông chờ gì ổng phụ cho”.

Anh Khải (chồng chị Thảo) là đặc trưng của tuýp đàn ông mặc định phận nam nhi chỉ làm việc lớn. Không ít lần anh nói thẳng với vợ rằng “ba cái việc nhỏ nhặt đừng nhắc đến tôi, nếu không vun vén được việc nhà thì nghỉ làm”, mỗi khi chị Thảo nhờ chồng giúp việc gì đó.

Thấy chồng nói vậy, chị Thảo lại tự nhủ, thôi thì ráng một chút cho xong, bởi có nhờ cũng chẳng được, vợ chồng lại bất hòa. Trong số bạn bè của anh Khải, hầu hết đều cùng quan điểm, chỉ cần chia sẻ tài chính với vợ đã là hoàn thành nghĩa vụ với gia đình, còn chuyện vun vén ra sao là của người phụ nữ. Có lẽ vì thế mà các anh vô tư la cà quán xá sau giờ tan sở, mặc vợ con “bơi” trong hàng tá công việc không tên của gia đình.

Chỉ có “đàn bà xây tổ ấm”? ảnh 1 Hạnh phúc gia đình phải đến từ sự cảm thông và chia sẻ (Ảnh minh hoạ). Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nói đến chuyện phụ vợ, anh Phạm Hữu Sự (ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) khẳng định: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm. Người xưa đã đúc kết rồi, chăm lo cho chồng con, vun vén nhà cửa là nhiệm vụ bất di bất dịch của người phụ nữ, ở đâu cũng vậy, cứ thế mà làm”.

Khi được hỏi, như thế nào là “xây nhà” trong thời đại hiện nay, anh Sự cho rằng, đó là những công việc lớn ở bên ngoài xã hội chứ không phải là những việc phía sau cây chổi, cánh cửa bếp. Song, thực tế so với chồng, sự nghiệp của chị Đặng Minh Nga (vợ anh Sự) nổi trội hơn, cũng bởi vậy mà anh càng tự ti, càng tỏ vẻ là “người chỉ huy” trong gia đình, vợ con làm gì cũng phải lựa theo nét mặt của anh. Tính nết anh như vậy nên dù bận thế nào thì khi chồng về tới nhà, chị Nga đều phải chuẩn bị canh nóng, cơm dẻo đợi sẵn.

Bình đẳng cả trong suy nghĩ

“Trong xã hội hiện đại, phụ nữ cũng ra ngoài, cũng làm việc với những đòi hỏi về trình độ, chuyên môn và có những vị trí không thua kém đàn ông. Những năm gần đây, chúng ta hay nghe cụm từ “nam - nữ bình đẳng” nhưng thực tế trong cuộc sống gia đình, sự bình đẳng giữa chồng - vợ hầu như chỉ xuất hiện trong một bộ phận nhỏ thuộc giới trí thức và không phải người phụ nữ nào cũng được hưởng”, chuyên gia tâm lý Vũ Hồng Nhung cho biết.

Minh chứng là sau giờ tan sở, trong khi người phụ nữ tranh thủ từng phút để có đủ thời gian chu toàn việc nhà thì liệu có bao nhiêu ông chồng tất tả về đón con, lo cơm nước thay vợ hoặc chí ít là về để chia sẻ việc nhà với vợ? Hay trong những quán nhậu, các anh vô tư cụng ly bàn chuyện nhân tình thế thái đến khuya mới khật khưỡng về nhà. 

Phân tích nguyên nhân sự bình đẳng vẫn hiếm hoi ở các gia đình, chị Nguyễn Thị Duyên (ngụ quận 11, TPHCM) cho rằng, cũng bởi nhiều người vợ cảm thấy “không vừa mắt” khi chồng nấu cơm, rửa chén một cách vụng về. Cũng từ đây, người đàn ông có lý do để lười, để không tham gia vào việc nhà. Song, đáng ngạc nhiên hơn khi nhiều người phụ nữ cũng không thoát ra được suy nghĩ phải phục vụ chồng, thậm chí họ cho đó là hạnh phúc.

Chị Hoàng Thị Thủy (ngụ quận 8, TPHCM) cho biết, trước đây chị cũng từng ấm ức khi ba không phụ mẹ việc nhà, cũng từng hờn giận khi mẹ âm thầm gánh hết trăm việc không tên của gia đình 5 người. Chỉ đến khi có chồng, chị mới hiểu, bản năng của phụ nữ là dù cực một chút nhưng thấy chồng con ăn ngon, vui khỏe, vậy là hạnh phúc.

“Những suy nghĩ ấy không đơn thuần của riêng chị Thủy, mà là đặc tính chung của phụ nữ Việt từ nhiều đời nay. Tuy nhiên, nếu không đòi hỏi sự sẻ chia của chồng thì vô tình người phụ nữ tước đi quyền bình đẳng của bản thân, lâu dần sẽ hình thành thói quen chỉ biết hưởng thụ mà thiếu sẻ chia, gánh vác của người đàn ông trong gia đình”, chuyên gia tâm lý Vũ Hồng Nhung khuyên.

Tin cùng chuyên mục