Chi đúng, chi kịp thời góp phần an lòng dân

Ngày 9-11, đoàn kiểm tra của UBND TPHCM do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (đợt 1, đợt 2, đợt 3) trên địa bàn quận Tân Phú.
Các thành viên đoàn thực hiện kiểm tra sổ chi hỗ trợ tại các phường ở quận Tân Phú
Các thành viên đoàn thực hiện kiểm tra sổ chi hỗ trợ tại các phường ở quận Tân Phú

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện UBND quận Tân Phú cho biết, tổng số người có hoàn cảnh thật sự khó khăn đã được UBND cấp quận phê duyệt hỗ trợ đợt 3 là 413.841 người. Tính đến ngày 9-11, quận đã chi hỗ trợ cho 344.676 người (đạt tỷ lệ 83,3% so với số lượng được quận duyệt). Hiện còn 69.165 người chưa nhận hỗ trợ.

Theo UBND quận Tân Phú, số người chưa được nhận hỗ trợ, nguyên nhân do trùng tên, người đã mất, sai đối tượng và một số người đang điều trị cách ly, về quê, đã nhận nơi khác hoặc không có mặt tại địa phương.

Trước đó, quận Tân Phú đã chi gói hỗ trợ đợt 1 cho 21.169 người (đạt tỷ lệ 94,6%) với tổng số tiền hơn 34 tỷ đồng; chi đợt 2 cho 66.765 trường hợp (đạt tỷ lệ 95%) với tổng số tiền hơn 117 tỷ đồng. Theo đó, các đối tượng chưa nhận hỗ trợ đợt 1 và 2, quận dự kiến sẽ chấm dứt chi hỗ trợ và hoàn trả kinh phí về ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, theo UBND quận Tân Phú, 1 số trường hợp đã lợi dụng tiêu chí trong chính sách không rõ ràng của đợt 3 để kê khai không trung thực (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, ghi địa chỉ 2 nơi…) để nhận tiền hỗ trợ.

Ngoài ra, quận cũng tiếp nhận 46.385 tin phản ánh liên quan đến công tác phòng chống dịch. Đến nay quận đã xử lý 43.533 tin, còn lại 2.853 tin đang được xử lý.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá quận Tân Phú đã khẩn trương chi kịp thời, chi đúng đối tượng để giúp người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vượt qua khó khăn trước mắt, an tâm cùng thành phố thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Chi đúng, chi kịp thời góp phần an lòng dân ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi kiểm tra

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, quá trình triển khai thực hiện các gói hỗ trợ, lãnh đạo quận và các phường đã có sự tập trung lãnh đạo trực tiếp, sát, toàn diện, qua đó đã thực hiện tốt việc giám sát để điều chỉnh, rút kinh nghiệm qua từng ngày, giúp việc chi hỗ trợ được thuận lợi hơn. Quận Tân Phú cũng đã huy động tối đa nhiều lực lượng tại cơ sở, nhất là tổ dân phố, công an khu vực, cán bộ hưu trí, đảng viên vào cuộc để gấp rút đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ người dân. Nhờ đó, đã kịp thời phát hiện, loại trừ được các trường hợp lợi dụng chính sách để nhận cùng lúc nhiều nơi.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng đồng ý để phường Tân Sơn Nhì và Tân Quý tiếp tục chi trả gói hỗ trợ đợt 3 đến hết ngày 15-11. Cùng với đó, quận Tân Phú khẩn trương chi trả hỗ trợ cho người đang thực thực hiện cách ly. Riêng các trường hợp đã mất, quận giữ lại để thực hiện thăm hỏi, chăm lo dịp lễ tết. Với các trường hợp chi nhầm, quận cần có thông báo gửi đến từng trường hợp để đề nghị họ gửi lại.

Tin cùng chuyên mục