Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tăng 0,62%, 7 tháng tăng 1,64% ​

SGGPO
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7-2021 tăng 0,62% so với tháng trước, tăng 2,25% so với tháng 12-2020 và tăng 2,64% so với tháng 7-2020.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,67% (làm CPI chung tăng 0,22 điểm phần trăm) trong tháng 7

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,67% (làm CPI chung tăng 0,22 điểm phần trăm) trong tháng 7

Đây là mức tăng đáng kể trong một tháng do giá lương thực, thực phẩm tăng tại một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 do người dân có tâm lý lo ngại thiếu hàng hóa nên đã tăng cường mua tích trữ.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu, giá gas tăng theo giá nhiên liệu thế giới và giá điện sinh hoạt tăng theo nhu cầu sử dụng trong mùa nắng nóng là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 7-2021 tăng 0,62% so với tháng trước, tăng 2,25% so với tháng 12-2020 và tăng 2,64% so với tháng 7-2020.

Tuy nhiên, tính chung 7 tháng năm 2021, CPI mới chỉ tăng 1,64% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016. Trong khi đó, lạm phát cơ bản 7 tháng tăng 0,89%.

Trong mức tăng 0,62% của CPI tháng 7-2021 so với tháng trước có 7 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm và 1 nhóm giữ giá ổn định. Nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với 2,36%; làm CPI chung tăng 0,23 điểm phần trăm do ảnh hưởng của 3 đợt điều chỉnh giá xăng, dầu.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,88% (làm CPI chung tăng 0,17 điểm phần trăm). Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,67% (làm CPI chung tăng 0,22 điểm phần trăm) do nhu cầu tích trữ hàng hóa của người dân tại một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội tăng đột biến làm giá lương thực, thực phẩm tăng…

Ba nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: nhóm văn hóa, giải trí và du lịch chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 giảm 0,1%; giá khách sạn, nhà khách giảm 0,41%, bên cạnh đó, giá cây, hoa cảnh giảm 0,53% do thời tiết thuận lợi, đang rộ mùa. Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,05% do giá điện thoại di động giảm 0,12% và phụ kiện điện thoại thông minh, máy tính bảng giảm 1,77%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,03%. Riêng nhóm hàng hóa và dịch vụ khác không đổi.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng cần hỗ trợ thiết thực đối với khách hàng khó khăn do phải tạm dừng kinh doanh bởi dịch Covid-19. Trong ảnh: Cửa hàng trên đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận tạm đóng cửa. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Lãi suất giảm chưa như kỳ vọng

Nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đã công bố giảm 0,5%-3% lãi suất cho vay và có nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, phản hồi từ thực tế của khách hàng cá nhân tại TPHCM cho thấy họ bị ngân hàng từ chối hỗ trợ, ngay cả khi họ đang nằm trong khu vực phong tỏa và là đối tượng đang cần được ưu tiên.

Ngân hàng - Chứng khoán

Duy trì, củng cố yếu tố tích cực

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn đến hết tháng 8-2021 ước đạt 2.693.500 tỷ đồng, tăng 0,45% so với tháng trước, tăng 6,31% so với cuối năm 2020 và tăng 13,23% so với cùng kỳ năm trước. 

Thị trường

Sức mua “đi chợ giúp” giảm mạnh

Ngày 22-9, ghi nhận tại các siêu thị lớn trên địa bàn TPHCM cho thấy, lực lượng đi chợ giúp không còn đông như thời điểm trước, dẫn đến sức mua cũng giảm theo. 

Địa ốc

Nông nghiệp

Đồng Tháp khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại lần này gây nhiều ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội. Thời gian qua, tỉnh Đồng Tháp đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhờ đó số ca nhiễm ngày càng giảm. Hiện nay, cùng với việc phòng chống dịch thì các địa phương khẩn trương khôi phục sản xuất, tiêu thụ hàng hóa và tăng cường xuất khẩu trong những tháng cuối năm. 

Đầu tư

Chuẩn bị các điều kiện đón làn sóng đầu tư

Các nhà đầu tư ngoại vẫn kỳ vọng vào môi trường đầu tư của Việt Nam mặc dù tại thời điểm này đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Ngay lúc này đây, vẫn có nhiều giải pháp, cách làm có thể cải thiện thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón làn sóng đầu tư trong điều kiện bình thường mới. 

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế