Chiếm lĩnh thị trường

Năm nay, Tết Âm lịch đến sớm và kéo dài đến 9 ngày, tạo điều kiện cho người dân có thời gian lựa chọn, mua sắm trước và sau tết rất chủ động theo túi tiền của mình. Những dự báo về sức mua, khả năng phục vụ của ngành công thương đã khẳng định sự chủ động của ngành thương mại TPHCM trong việc bình ổn giá cả. Đó là thắng lợi của các cấp chính quyền, các DN thành phố trong việc phục vụ nhân dân đón Tết Nhâm Thìn - một cái tết đầm ấm, tiết kiệm và đầy đủ.

Không chỉ trước tết, mà ngay cả sau tết, ngành công thương đã quyết liệt đeo bám, đảm bảo các nhu cầu thiết yếu cho bữa ăn hàng ngày của hàng triệu người dân. Sự khác biệt của thị trường tết năm nay, là sức mua chỉ thực sự tăng vào 2 ngày cuối cùng của năm cũ, với mức tăng từ 3 - 4 lần so với bình thường, và tăng từ 20% - 25% so với cùng kỳ, chủ yếu dồn vào các siêu thị (MaxiMark tăng gấp 3 lần, BigC và Saigon Co.op tăng 4 lần). Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hàng hóa cung cấp có chất lượng và rõ xuất xứ, thương hiệu, giá ổn định, kết hợp các chương trình khuyến mãi, giảm giá nên các siêu thị đã thu hút được lượng lớn khách hàng đến mua sắm.

Trước đó, các siêu thị đã thực hiện khuyến mãi giảm giá từ 10% - 50% trên 3.000 mặt hàng, thực hiện từ đầu tháng 11 đến ngày 29 Tết. Do đã tích lũy kinh nghiệm từ nhiều năm trước, cộng với việc chuẩn bị hàng hóa từ rất sớm nên nguồn hàng phục vụ cho dịp tết năm nay tăng gấp 3 - 4 lần so với trước. Hàng bình ổn đã cung ứng kịp thời đến tay công nhân các KCN, các khu lao động nghèo, đã làm chủ thị trường bán lẻ.

Sau tết, ngay từ sáng 24-1 (mùng 2 Tết), đa số các siêu thị (Co.opMart, Vinatexmart, Lotte) và cửa hàng (Vissan) đã mở cửa trở lại và bán đến 11 - 12 giờ trưa, trong đó một số ít mở cửa đến 15 giờ. Trong những ngày đầu năm mới, hàng hóa kinh doanh chủ yếu vẫn là rau củ quả và thực phẩm tươi sống. Lượng hàng cung cấp ra thị trường đầy đủ. Người mua ít, giá ổn định. Trong buổi sáng mùng 2 Tết, hệ thống siêu thị Co.opMart đã bán ra với lượng hàng là 60 tấn (chủ yếu là rau củ quả và thịt gia súc, gia cầm), sức mua tăng 30% so với cùng ngày này năm ngoái. Tại hệ thống siêu thị BigC, sau 2 ngày nghỉ, sáng mùng 3 Tết, toàn bộ hệ thống siêu thị BigC trên toàn quốc mở cửa khai trương phục vụ khách hàng.

Ngay trong những ngày bán hàng đầu tiên của năm mới Nhâm Thìn, BigC đã đồng loạt triển khai 5 chương trình khuyến mãi kéo dài 18 ngày (từ 26-1 đến 12-2), áp dụng cho hơn 900 mặt hàng có mức giảm giá từ 5% - 45%. Công ty TNHH MTV Lương thực thành phố giảm giá 1.000 đồng/kg tất cả các loại gạo; hệ thống siêu thị SatraMart và SatraFood giảm giá các loại gạo từ 10% - 20% tùy loại; trứng gia cầm giảm giá từ 1.000 - 2.000 đồng/chục; thịt heo giảm giá 10.000 đồng/kg; thịt gia cầm giảm giá bán từ 2.000 đồng/kg… Các mặt hàng rau củ quả, trái cây, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố và HTX Nông nghiệp Thỏ Việt cung ứng đầy đủ cho thị trường trên các kênh siêu thị, cửa hàng và bán hàng lưu động với giá cả thấp hơn giá thị trường 20% - 30%.

Ngày tết vẫn còn kéo dài tới tận tuần sau, nhưng dư âm tốt đẹp của những ngày đầu xuân vẫn còn đọng lại. Cho đến hôm nay, chúng ta có thể tự tin khẳng định rằng, dẫu còn nhiều khó khăn do thời thế còn nhiều phong ba bão táp, nhưng với cái tết cổ truyền của dân tộc, người dân thành phố đã đón một cái tết tràn đầy niềm vui, hạnh phúc và yên tâm với sự chăm lo chu đáo của cả hệ thống thương nghiệp, không gây khó đối với bữa ăn hàng ngày của người dân có mức thu nhập thấp, trung bình.

THĂNG LONG

Tin cùng chuyên mục