Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 8-2017: Thúc đẩy quyền của người tiêu dùng

Ngày 31-5, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức buổi họp công bố thông tin chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 8. 
Tổng Giám đốc Sài Gòn Coop Nguyễn Thành Nhân cung cấp thông tin về chương trình thực hiện tại Co.opmart Ảnh: CAO THĂNG
Tổng Giám đốc Sài Gòn Coop Nguyễn Thành Nhân cung cấp thông tin về chương trình thực hiện tại Co.opmart Ảnh: CAO THĂNG
Theo ban tổ chức, chiến dịch lần này tập trung vào hai giải pháp chính: một là tăng cường nhận diện sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường thông qua hoạt động tuyên truyền; hai là hỗ trợ doanh nghiệp Việt, doanh nghiệp xanh phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm của mình. 
Đa dạng giải pháp nhận diện sản phẩm xanh
Giảm thiểu ô nhiễm môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TPHCM từ nay đến năm 2020. Tuy nhiên, để chất lượng môi trường TP thực sự được cải thiện, môi trường sống của người dân ngày càng tốt hơn thì ngoài những nỗ lực của các cơ quan chức năng, rất cần sự chung tay từ phía cộng đồng. Thông qua việc thực thi quyền tiêu dùng - quyền sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và tẩy chay sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm, người tiêu dùng sẽ buộc các doanh nghiệp phải tự điều chỉnh hành vi ứng xử với môi trường của mình để phát triển bền vững hơn cùng cộng đồng. 
Phát biểu tại buổi công bố, bà Lý Việt Trung, Phó Tổng biên tập Báo Sài  Gòn Giải Phóng chia sẻ, chiến dịch lần này sẽ có 3 mốc sự kiện quan trọng. Một là họp công bố nội dung chiến dịch hôm nay. Ngày 3-6: Lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 8-2017 tại Nhà Văn hóa Thanh niên (4 Phạm Ngọc Thạch quận 1). Ngày 11-6 triển khai chương trình Mua sắm xanh cùng người nổi tiếng - Green Shopping Marathon tại Co.opmart Lý Thường Kiệt (quận 10). Đan xen với những mốc sự kiện quan trọng trên, nhiều dự án của chiến dịch sẽ được đẩy mạnh. Cụ thể, với đối tượng là thanh niên, tình nguyện viên, đây sẽ là thế hệ tiêu dùng xanh hiện tại và bền vững trong tương lai. Họ cũng là người triển khai giải pháp thực hiện nhằm giúp cộng đồng cải thiện chất lượng môi trường sống theo hướng xanh hơn, sạch hơn. Do đó, ban tổ chức đã thiết kế những chương trình tập huấn giúp các bạn nhận diện những doanh nghiệp xanh - sản phẩm xanh kết hợp phát huy khả năng truyền thông của tình nguyện viên, thông qua chia sẻ thông tin trên hệ thống mạng xã hội, online và tuyên truyền trực tiếp tại hệ thống các trường đại học.
Ở góc độ chuyên sâu hơn, công tác vận động tuyên truyền hướng đến sự thay đổi hành vi sống theo hướng có lợi cho môi trường tại nhiều khu dân cư trên địa bàn TP thông qua dự án Cộng đồng xanh và Khu phố xanh. Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM cho biết, tại các dự án này, các tình nguyện viên sẽ phối hợp với nhân viên của công ty trực tiếp làm việc với từng hộ gia đình để cùng xây dựng những hành động, thói quen sống thân thiện với môi trường như phân loại rác tại nguồn, trồng cây xanh. Những thói quen này cũng sẽ được khuyến khích duy trì thông qua giải pháp kinh tế nhưng tích lũy điểm xanh để quy đổi thành sản phẩm xanh; tặng phiếu quà tặng trị giá 30.000 đồng (áp dụng cho hóa đơn có giá trị 300.000 đồng) khi người dân ưu tiên  tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp xanh tại hệ thống siêu thị Co.opmart… 
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng xanh
Một dự án được xem là trọng điểm chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 8-2017 là ra mắt game nhận diện sản phẩm Việt - sản phẩm xanh trên App store. Trò chơi nhận diện Sản phẩm Việt - Sản phẩm xanh ứng dụng trên điện thoại thông minh cho cả phần mềm Android và iOs với tên “Tiêu dùng xanh” (hệ điều hành Android: https://goo.gl/50wL5F và hệ điều hành iOs: https://goo.gl/7X7AJB). Trong phần mềm này sẽ hiển thị sản phẩm của các doanh nghiệp xanh và những sản phẩm của các doanh nghiệp thông thường, doanh nghiệp chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Người tiêu dùng tham gia bằng cách sử dụng smartphone của mình, download trò chơi có tên “Tiêu dùng xanh” và kích hoạt trò chơi. Người chơi sẽ thực hiện những thao tác lựa chọn nhanh sản phẩm nào theo mình là sản phẩm xanh. Kết quả, nếu người chơi chọn đúng được 80% - 100% sản phẩm xanh sẽ được tặng quà là một sản phẩm xanh bất kỳ hoặc sản phẩm tái chế handmade. 
Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM cho biết, nhằm tiếp sức cũng như kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ nhận diện sản phẩm xanh trong cộng đồng, hệ thống Co.opmart cũng đã thực hiện thay đổi khu trưng bày sản phẩm tự chọn. Song song đó, triển khai các chính sách khuyến mãi như phát 180.000 coupon tiêu dùng xanh có giá trị 30.000 đồng khi người dân thực hiện mua sản phẩm xanh tại hệ thống Co.opmart; giảm giá sản phẩm của các doanh nghiệp xanh; tặng và vận động khách hàng không sử dụng túi nilông, thay bằng túi tự hủy và túi sử dụng nhiều lần… Ông Nhân cũng nhấn mạnh, trong một tháng xuyên suốt diễn ra chiến dịch, hệ thống Co.opmart cũng lần đầu tiên thực hiện 2 hoạt động mới: thiết kế tour xanh bằng hình thức tổ chức đưa khách hàng đến với quy trình sản xuất thân thiện môi trường của các doanh nghiệp xanh và tổ chức chương trình mua sắm xanh cùng người nổi tiếng. Chương trình cũng đã thu hút sự tham gia của hai đại sứ trẻ là vũ công Quang Đăng và ca sĩ Thái Trinh.
Qua 7 lần tổ chức (từ năm 2010 đến nay), chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh đã đạt được những con số ấn tượng. Hơn 70.000 lượt tình nguyện viên tham gia chiến dịch. Vận động được hơn 4 triệu lượt người dân cam kết hưởng ứng tiêu dùng xanh. Mức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp xanh tăng lên từ 40% - 60% trong tháng diễn ra chiến dịch tại các hệ thống siêu thị Co.opmart. Những con số trên đã phần nào thể hiện sức lan tỏa rộng khắp của chiến dịch trong cộng đồng cả nước. Vai trò của cộng đồng cũng được thể hiện mạnh mẽ hơn thông qua việc kiên trì theo đuổi mục tiêu xây dựng thị trường cạnh tranh lành mạnh hơn cho những doanh nghiệp xanh và doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục