Chính phủ Malaysia phê chuẩn CPTPP

Ngày 5-10, Chính phủ Malaysia thông báo đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và trở thành quốc gia thứ 9 phê chuẩn hiệp định này.
Chính phủ Malaysia phê chuẩn CPTPP

Trong tuyên bố, Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia (MITI) xác nhận nội các Malaysia đã nhất trí phê chuẩn CPTPP, đồng thời nhấn mạnh hiệp định thương mại tự do này sẽ đặt Malaysia vào vị trí chiến lược, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Đông Nam Á trên phạm vi toàn cầu.

Theo MITI, báo cáo phân tích chi phí-lợi ích về CPTPP dự tính hiệp định này sẽ giúp tổng kim ngạch thương mại của Malaysia tăng lên 655,9 tỷ USD vào năm 2030.

Trước đó, nhiều liên đoàn, hiệp hội ngành nghề tại Malaysia đã kêu gọi chính phủ nước này sớm phê chuẩn CPTPP do những lợi ích mà thỏa thuận mang lại.

Theo Liên đoàn các nhà sản xuất Malaysia, hiệp định này sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của quốc gia Đông Nam Á trong khi Hiệp hội các nhà sản xuất sản phẩm cao su Malaysia cho rằng CPTPP tạo ra tác động tích cực đối với nền kinh tế.

Malaysia đã chính thức đệ trình văn kiện phê chuẩn CPTPP tới New Zealand, quốc gia hiện đóng vai trò là nước lưu chiểu của hiệp định, vào ngày 30-9. 

CPTPP là hiệp định thương mại tự do loại bỏ 95% thuế quan giữa 11 thành viên gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Australia, Canada, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Singapore vào tháng 12-2018, đối với Việt Nam vào tháng 1-2019 và Peru vào tháng 9-2021. Hiện chỉ còn Brunei và Chile chưa hoàn thành các quy trình phê chuẩn hiệp định này.
 

Tin cùng chuyên mục