Gặp gỡ kiều bào tại Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Xây dựng tình hữu nghị thân thiết bền vững

Xây dựng tình hữu nghị thân thiết bền vững

Đúng 15 giờ địa phương ngày 25-11, chuyên cơ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hạ cánh xuống sân bay Haneda – Tokyo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản. Ra đón Chủ tịch nước và đoàn tại sân bay có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kimura, Vụ trưởng Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kusumoto, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Hattori. Phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Chu Tuấn Cáp cùng các cán bộ ngoại giao Việt Nam và hàng trăm sinh viên Việt Nam đang du học tại Nhật Bản.

Xây dựng tình hữu nghị thân thiết bền vững ảnh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ bà con kiều bào tại Nhật Bản.

Sau 1 giờ từ sân bay đến khách sạn New Otani, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có buổi gặp gỡ với đông đảo kiều bào Việt Nam đang sinh sống làm ăn và học tập tại Nhật Bản. Theo đúng lịch trình cuộc gặp gỡ diễn ra vào hồi 17 giờ, hơn 200 kiều bào Việt Nam đang chờ đón vị Nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Việt Nam tới thăm đất nước mặt trời mọc đã không khỏi bất ngờ khi Chủ tịch nước xuất hiện tại cuộc gặp trước 10 phút để gặp gỡ các bà con. Hàng loạt tiếng vỗ tay, cờ hoa, và những tay bắt mặt mừng… chào đón Chủ tịch nước như những bà con ruột thịt lâu ngày mới gặp lại.

Thay mặt Tổng hội người Việt Nam tại Nhật Bản, Chủ tịch Huỳnh Trí Chánh đã không giấu được sự xúc động đến nghẹn lời: “Chúng tôi không thể nói lên hết niềm hân hoan phấn khởi khi vị Nguyên thủ đầu tiên đến thăm Nhật Bản đã dành thời gian gặp gỡ bà con kiều bào. Càng phấn khởi hơn khi Việt Nam đang ngày càng phát triển, vị thế trên trường quốc tế được nâng cao. Ông Chánh cũng nhắc đến mối quan hệ gắn bó lâu đời giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có từ thế kỷ 17. Nhờ tinh thần hợp tác hữu nghị và sự chính nghĩa, sức sống và ý chí vươn lên mạnh mẽ đã khiến cho hai dân tộc ngày càng gắn bó với nhau hơn. Qua chuyến thăm của Chủ tịch nước mối quan hệ hữu nghị hợp tác chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Trong không khí ấm áp tình hữu nghị, ông Kamo, người Nhật Bản đã từng tham gia Bộ Tổng Tham mưu quân đội Việt Nam tham gia kháng chiến chống Pháp, nói: “Đây là lần xúc động, vinh dự thứ 2 trong đời của tôi khi được tiếp kiến Chủ tịch nước, lần đầu là gặp Bác Hồ năm 1948. Tôi tự hào đứng cùng với những người lính Việt Nam tham gia kháng chiến chống thực dân. Ngày nay, đất nước và nhân dân Nhật Bản cũng sẵn sàng sát cánh cùng nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước”. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lại một lần nữa làm bất ngờ cả hội trường khi rời bàn chủ tọa, bước xuống nắm chặt tay, ôm hôn người bạn Nhật Bản như những người đồng đội của nhau trên cùng mặt trận trong tiếng vỗ tay, sự xúc động khôn xiết của hơn 200 người có mặt tại buổi gặp gỡ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: “Tôi xúc động vì lần đầu gặp nhau, nhưng chúng ta đã như người một nhà, như những anh em ruột thịt thân thiết. Đặc biệt cụ Kamo là người Nhật Bản nhưng từng gắn bó với nhân dân Việt Nam, chiến đấu vì nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, có ân tình sâu sắc với nhân dân Việt Nam. Người Việt chúng ta cũng phải gắn bó với nhau bền chặt hơn nữa” – Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cũng nhắc đến niềm vui chung của dân tộc Việt Nam trước sự phát triển không ngừng về kinh tế, chính trị, vị thế trên trường quốc tế… Từ một nước bị chiến tranh tàn phá, Việt Nam đã vươn lên là nền kinh tế năng động ở khu vực Đông Nam Á, là điểm đến đầu tư, du lịch hấp dẫn của Nhật Bản.

Chủ tịch nước cũng nhắc nhở những thế hệ trẻ người Việt Nam đang học tập và làm việc tại Nhật Bản không ngừng học tập, rèn luyện kiến thức từ một nền giáo dục hàng đầu thế giới, một đất nước tiên tiến bậc nhất thế giới, trình độ quản lý khoa học cao; đồng thời học tập tinh thần, bản lĩnh, trí tuệ và nghị lực của nhân dân Nhật Bản để chung tay xây dựng đất nước Việt Nam. Chủ tịch nước cũng bày tỏ sự tin tưởng tuyệt đối vào thế hệ trẻ sẽ đưa đất nước ngày mai hùng cường sánh vai các cường quốc năm châu và gửi lời chúc mừng tới toàn thể bà con Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Nhật Bản chuẩn bị đón năm mới sức khỏe, an khang, thịnh vượng và giành nhiều thắng lợi mới.

Tối cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn đại biểu Việt Nam đã đến thăm, nói chuyện với cán bộ công nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Theo chương trình, hôm nay (26-11), Nhà Vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu sẽ mở Quốc yến đón chào Chủ tịch nước. Sau đó, Chủ tịch nước có hàng loạt các sự kiện gặp gỡ với các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản.

VĂN NGHĨA (từ Tokyo)

Tin cùng chuyên mục