Nhà Vua Nhật Bản Akihito đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác lên tầm cao mới

Lễ đón với nghi thức cao nhất của Hoàng gia
Phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác lên tầm cao mới

Sáng 26-11, lễ đón trọng thể Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn đại biểu Việt Nam thăm chính thức Nhật Bản đã diễn ra tại Hoàng cung ở thủ đô Tokyo với nghi thức cao nhất của Hoàng gia Nhật Bản.

Lễ đón với nghi thức cao nhất của Hoàng gia

Phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác lên tầm cao mới ảnh 1

Nhà Vua Nhật Bản Akihito đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại Hoàng cung Nhật Bản. Ảnh: TTXVN

Đúng 9 giờ 20 phút giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân đã đến Cung điện Hoàng gia Nhật Bản ở thủ đô Tokyo. Nhà Vua Akihito và Hoàng hậu nồng nhiệt chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân.

Lần lượt Thái tử, Vương phi, các thành viên khác trong gia đình Hoàng gia được Nhà Vua Akihito và Hoàng hậu giới thiệu với Chủ tịch nước và phu nhân. Nhà Vua và Hoàng hậu mời Chủ tịch nước và phu nhân vào vị trí danh dự của Quốc khách.

Nhà Vua Akihito và Hoàng hậu nhiệt liệt chào đón Chủ tịch nước và phu nhân thăm chính thức Nhật Bản, bày tỏ mong muốn qua chuyến thăm của Chủ tịch nước sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã bày tỏ lòng cảm ơn chân thành về những tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm sâu sắc mà Nhà Vua, Hoàng hậu cũng như Hoàng gia dành cho nhân dân Việt Nam và tin tưởng chuyến thăm Nhật Bản lần này sẽ thành công tốt đẹp, góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước lên một tầm cao mới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam luôn dành ưu tiên cao cho mối quan hệ hợp tác với Nhật Bản và mong muốn phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp đó, đáp ứng lợi ích và lòng mong đợi của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, mời Nhà Vua, Hoàng hậu cùng các thành viên Hoàng gia sang thăm chính thức Việt Nam.

Ngay sau lễ đón, Nhà Vua Akihito và Hoàng hậu cùng Chủ tịch nước và phu nhân đã nghe 3 bản Nhã nhạc Việt Nam: Hòa tấu đại nhạc tam luân cửu chuyển, Hòa tấu tiểu nhạc thập thủ liên hoàn và Song tấu trống kèn mã vũ du xuân.

Quốc yến: Trang trọng, ấm cúng tình hữu nghị

Tối cùng ngày, Nhà Vua Akihito và Hoàng hậu đã mở Quốc yến chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân cùng các thành viên chính thức trong đoàn. Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda cũng có mặt tại Quốc yến.

Phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác lên tầm cao mới ảnh 2

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: TTXVN

“Hôm nay, tôi vô cùng hạnh phúc được đón Ngài Chủ tịch nước cùng phu nhân tới thăm Nhật Bản với cương vị là Quốc khách của đất nước chúng tôi. Chuyến thăm của Chủ tịch nước đóng vai trò to lớn trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam. Tôi vô cùng vui mừng vì ngày hôm nay chúng tôi được hợp tác trên rất nhiều lĩnh vực với những con người của một đất nước đã vượt qua nỗi đau khổ lớn lao và muôn vàn khó khăn do chiến tranh gây ra, ngày nay đang nỗ lực hết sức để xây dựng một đất nước tràn đầy sức sống” – Nhà Vua Akihito nói.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đáp lễ: Tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành về những tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm sâu sắc mà Nhà Vua, Hoàng hậu và Hoàng gia dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam cũng như mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Việt Nam và Nhật Bản là hai nước cùng ở châu Á, có nhiều nét tương đồng về văn hóa, có truyền thống giao lưu hữu nghị từ lâu đời.

Cách đây bốn thế kỷ đã có nhiều thương gia Nhật Bản sang Việt Nam làm ăn, để lại nhiều di tích ở thị xã Hội An và đặt nền móng cho bang giao hai nước. Trong những năm đầu thế kỷ 20, ở Việt Nam đã dấy lên phong trào Đông Du sang Nhật Bản học tập chính sách cách tân. Sự “phát triển vượt bậc” của Nhật Bản trong thế kỷ 20 và hiện nay, nhất là những “kỳ tích” về phát triển kinh tế, khoa học-công nghệ luôn được nhân dân Việt Nam ngưỡng mộ.

Từ lâu, nhân dân Việt Nam cũng rất cảm kích về những tình cảm đôn hậu và lòng nhân ái của Nhà Vua dành cho nhân dân Việt Nam. Nhà nước và nhân dân Việt Nam đánh giá cao và chân thành cảm ơn sự giúp đỡ to lớn và có hiệu quả của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đối với công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa của Việt Nam. Việt Nam luôn dành ưu tiên cao cho mối quan hệ hợp tác với Nhật Bản, sẽ làm hết sức mình để phát triển hơn nữa mối quan hệ đó, đáp ứng lợi ích và lòng mong đợi của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Nâng tổng kim ngạch thương mại lên 15 tỷ USD

Chiều 26-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản, do Liên hiệp Các tổ chức kinh tế Nhật Bản Keidanren, Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản Jetro và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức.

Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật Bản – Việt Nam, ông Motoyuki Oka, khẳng định Việt Nam sẽ là thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản. Thứ trưởng Bộ Kinh tế – Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, ông Yoshitaka Shindo khẳng định ngoài việc sẽ đầu tư vào 3 dự án lớn ở Việt Nam là đường cao tốc Bắc – Nam, đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc, Nhật Bản sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư các dự án lớn khác vào Việt Nam.

“Việt Nam mong muốn và mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đến Việt Nam làm ăn. Chắc chắn các bạn sẽ thấy nhiều cơ hội ở đất nước chúng tôi” – Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định.

Các doanh nghiệp đồng loạt đứng lên vỗ tay nhiệt liệt hưởng ứng và chúc cho mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước ngày càng hiệu quả.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp hàng đầu của hai nước cũng bày tỏ quyết tâm nâng tổng kim ngạch thương mại hai chiều lên 15 tỷ USD vào năm 2010.

Cũng trong chiều 26-11, tại khách sạn New Otani, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Masahiko Komura, Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii, Thống đốc Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) Koji Tanami và Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) bà Yoshimi Watanabe.

Văn Nghĩa (từ Tokyo)

Tin cùng chuyên mục