Chỗ dựa cho người cao tuổi

Tại TPHCM, xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn) là một trong 3 xã, phường được Ban đại diện Hội Người cao tuổi TPHCM chọn làm thí điểm triển khai nhân rộng mô hình “Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau” (sau đây viết tắt là CLB), nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi. 
CLB là một mô hình mới mẻ dành cho người cao tuổi, với nhiều hoạt động tương trợ. Năm 2016, Ban chủ nhiệm CLB xã Xuân Thới Thượng và các tình nguyện viên đã khảo sát tình hình, phân loại các đối tượng thành viên cần giúp đỡ, gồm hộ người cao tuổi và phụ nữ nghèo, cận nghèo. CLB nhận thêm 8 thành viên mới cần giúp đỡ (nâng tổng số lên 80 người) để hoạch định kế hoạch giúp đỡ.
Sau một thời gian thẩm định, ban chủ nhiệm quyết định mức cho vay mỗi thành viên là 5 triệu đồng để cải thiện cuộc sống, tăng thu nhập gia đình.
CLB xã Xuân Thới Thượng còn có các hoạt động nâng cao nhận thức mọi mặt cho thành viên, chăm sóc sức khỏe, văn hóa - nghệ thuật và giao lưu thăm hỏi lẫn nhau. Vào các ngày kỷ niệm như Ngày Người cao tuổi Việt Nam 6-6, ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10, CLB đã thăm hỏi, tặng quà cho thành viên khó khăn, bệnh tật. 
Qua một thời gian hoạt động, các hộ thành viên được vay vốn đã sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, cải thiện được cuộc sống. Có nhiều hộ dân đã thoát nghèo, kinh tế gia đình ổn định. Trong số 24 thành viên là hộ nghèo, đã có 11 hộ vượt nghèo; trong 14 thành viên hộ cận nghèo, đã có 6 hộ thoát nghèo. Nhìn chung, hoạt động của CLB xã Xuân Thới Thượng đạt được hiệu quả cao là nhờ nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự hướng dẫn của Hội Người cao tuổi cấp trên, nên các thành viên CLB, ban chủ nhiệm, ban quản lý quỹ và các tình nguyện viên an tâm thực hiện nhiệm vụ được phân công. Thành viên của ban chủ nhiệm là các cá nhân tiêu biểu, nòng cốt ở các đoàn thể, nên rất nhiệt tình, tận tâm làm nhiệm vụ. 
Ông Mai Văn Tòng, Chủ nhiệm CLB xã Xuân Thới Thượng, cho biết CLB đang vận động, huy động các nguồn lực để tạo thêm vốn giúp các thành viên hộ nghèo - cận nghèo thoát nghèo bền vững. Trong thời gian tới, CLB sẽ nhận thêm thành viên là người cao tuổi và phụ nữ thuộc diện nghèo - cận nghèo theo tiêu chí mới để có hướng giúp đỡ; tiếp tục phát triển mô hình trợ vốn.
Hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn, hướng dẫn luyện tập, tự chăm sóc sức khỏe, tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo cơ hội giao lưu, nâng cao nhận thức cho người cao tuổi nghèo - đó là những hoạt động thiết thực mà các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau khắp cả nước đã thực hiện từ nhiều năm qua. Tính đến nay, cả nước có 40 tỉnh, thành phố xây dựng được 1.296 CLB. 

Tin cùng chuyên mục