Chống thông tin xấu độc đến tận cơ sở

Tin giả, sai sự thật, tin xấu độc đăng tải trên internet và các nền tảng mạng xã hội làm rối loạn thông tin, nhất là về công tác của chính quyền địa phương, gây hoang mang và bức xúc trong dư luận xã hội. Trước thực trạng trên, nhiều địa phương, đơn vị có giải pháp phòng chống tin xấu độc đến từng cơ sở.

Dẫn dắt, xuyên tạc

Tại buổi làm việc với UBND quận 1 mới đây, lãnh đạo UBND TPHCM đề cập đến trách nhiệm của quận 1 trong quản lý trật tự lòng lề đường và yêu cầu quận quan tâm đến người mua gánh bán bưng. Trong đó, quận phải tìm hiểu, hỗ trợ người dân tạo sinh kế chứ không phải đẩy đuổi.

Vậy nhưng, trước ý tứ này, một số đối tượng xuyên tạc cho rằng, TPHCM cho phép người dân được kinh doanh buôn bán trên vỉa hè và địa phương không được phép can thiệp. Thông tin còn dẫn dắt, kích động người dân phản ứng về công tác lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè của địa phương.

Trước thông tin xuyên tạc trên, lãnh đạo quận 1 và các phường tổ chức nhiều buổi đối thoại với người dân và nêu rõ chủ trương của TPHCM. Đó là, song song với chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, địa phương phải nắm hoàn cảnh của người buôn bán trên vỉa hè, có giải pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề hoặc sắp xếp chỗ kinh doanh buôn bán phù hợp, đảm bảo ổn định công việc, cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, công tác quản lý trật tự lòng lề đường không được buông lỏng.

Chống thông tin xấu độc đến tận cơ sở ảnh 1 Người dân ở quận 1 chia sẻ thông tin trong dư luận tại hội nghị nhân dân. Ảnh: THU HƯỜNG

Ở cơ sở, Bí thư Khu phố 6 (phường Bến Nghé, quận 1) Trần Quang Tuấn cho biết, ngoài nắm bắt thông tin kịp thời, cấp ủy khu phố còn quán triệt đến từng đảng viên, ban điều hành khu phố và các tổ dân phố tập trung nắm bắt dư luận trong nhân dân. Việc nắm thông tin bằng nhiều hình thức và có sự phân công cụ thể.

“Nhờ sự sâu sát của đảng viên và cán bộ khu phố đối với bà con, chi bộ khu phố đã kịp thời nắm bắt tư tưởng của người dân. Qua đó kịp thời phát hiện sớm những luồng thông tin chưa đúng sự thật để xác minh, ngăn chặn các thông tin xấu, độc lan truyền trong dân”, ông Trần Quang Tuấn chia sẻ.

Lấy cái đẹp dẹp cái xấu

Trước thông tin xấu độc, các cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động nắm bắt, phản bác. Ngoài việc tuyên truyền miệng thông qua cán bộ khu phố, tổ dân phố, các cơ quan đơn vị còn sử dụng internet, nền tảng mạng xã hội để truyền tải thông tin chính thống nhanh, kịp thời và lan tỏa sâu rộng đến tận cơ sở. 

Đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Quận ủy quận 1, cho biết, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 chú trọng triển khai thực hiện. Trong đó, quận có hệ thống trang cộng đồng Cột cờ Thủ Ngữ (Facebook, Zalo, YouTube) cùng hệ thống trang mạng xã hội, website, trang tin điện tử của quận vừa làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng, lan tỏa các thông tin tích cực, vừa kịp thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin tiêu cực.

Điều này góp phần tạo nên tín hiệu tích cực trong việc lan tỏa thông tin hữu ích, giúp cán bộ, đảng viên và người dân tiếp cận các giá trị tốt đẹp của cuộc sống, góp phần đẩy lùi thông tin xấu, độc hiện nay.

"Các trang cộng đồng, mạng xã hội cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, định hướng với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu; lấy thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực, lấy gương người tốt việc tốt để tạo sự lan tỏa"
Đồng chí TÔ THỊ BÍCH CHÂU, Bí thư Quận ủy quận 1

Tương tự, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy quận Bình Tân Nguyễn Hữu Phúc cho biết, thời gian qua, quận đã chủ động đưa hàng trăm tin bài tuyên truyền kịp thời trên 138 trang Fanpage, nhóm của quận và ở cơ sở để lan tỏa thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội.

Cùng với đó, giới thiệu những câu chuyện đẹp, việc làm tốt, hành động đẹp, gương người tốt việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo của các cơ quan, đơn vị trên chuyên mục “Bình Tân - những câu chuyện đẹp”. Quận cũng nâng cao chất lượng hoạt động các trang, nhóm của quận và cơ sở tiếp cận người dân tất cả địa bàn, nhất là khu vực có đông công nhân, khu lưu trú, nhà trọ.

Trong khi đó, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy quận 7 Huỳnh Tiểu Phụng cho biết, quận tổ chức các trang thông tin tuyên truyền từ quận đến khu phố. Đặc thù của quận là nhiều chung cư, do đó quận tập trung tuyên truyền mạnh mẽ ở trang thông tin phường, khu phố, kết nối với các group cư dân chung cư, ô khu vực.

Đặc biệt, hiện nay chi bộ các chung cư, chi bộ ô khu vực cũng đẩy mạnh xây dựng các trang tuyên truyền để đảm bảo thông tin chính thống tiếp cận đến từng người dân. Quận cũng phối hợp chặt chẽ với các trang cộng đồng trên địa bàn để tiếp nhận thông tin nóng từ người dân, tiến hành xác minh và kịp thời phản hồi.

Tin cùng chuyên mục