Chủ động ứng phó, không hoang mang với nCoV

Ngày 10-2, Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TPHCM tổ chức chương trình phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) cho người bệnh, người nhà người bệnh trong mùa dịch bệnh.
Nhân viên y tế hướng dẫn người dân cách phòng bệnh
Nhân viên y tế hướng dẫn người dân cách phòng bệnh

Theo ông Trần Văn Hùng - Trưởng phòng Công tác xã hội BV Đại học Y Dược TPHCM, đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, hoạt động chuyên môn và công tác xã hội phải luôn song hành cùng nhau, như vậy mới tạo được hiệu quả trong việc chủ động ứng phó với dịch bệnh.

Ngay từ thời gian đầu của dịch bệnh, BV đã đẩy mạnh việc cung cấp thông tin cho người bệnh, người nhà người bệnh một cách liên tục và kịp thời thông qua các băng rôn, standee, brochure, phát loa, bài viết chuyên môn, video hướng dẫn trên hệ thống truyền thông nội bộ của BV và tại các khu vực sảnh chờ.

BV đa dạng hoá các hình thức tiếp cận, hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh bằng các buổi trao đổi, hướng dẫn thực hành hay cung cấp kiến thức y học thường thức để người dân hiểu rõ, hiểu đúng, có ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân.

"Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục triển khai và đa dạng hóa các hoạt động công tác xã hội, mở rộng nội dung về các loại bệnh thường gặp và cách phòng ngừa sao cho hiệu quả hơn, an toàn hơn cho người bệnh, người nhà người bệnh khi đến khám, điều trị tại Bệnh viện.”- ông Trần Văn Hùng cho hay.

Chủ động ứng phó, không hoang mang với nCoV ảnh 1 Nhân viên đến tận giường bệnh tặng khẩu trang cho bệnh nhân

Cũng theo ông Hùng, BV thường xuyên tổ chức các chuỗi hoạt động bao gồm sinh hoạt tư vấn cho người nhà người bệnh về kiến thức phòng, chống dịch bệnh; hướng dẫn thực hành rửa tay, đeo, tháo khẩu trang y tế đúng cách; chia sẻ các chuyên đề nâng cao sức khỏe và phối hợp với nhãn hàng nước súc miệng KIN tặng 1.500 phần quà bao gồm kem đánh răng Kin gingival, nước súc miệng – súc họng cho người bệnh đang khám, điều trị tại BV.

Trong thời gian chờ thăm bệnh, tại khu vực chờ của khoa Cấp cứu, khoa Gây mê - Hồi sức, khoa Hồi sức tích cực, đơn vị Hồi sức tim và Đơn vị Hồi sức ngoại thần kinh, người nhà được cập nhật các kiến thức về dịch bệnh, hiểu về cách phòng, chống các nguy cơ lây nhiễm, bảo vệ sức khỏe của mình và những người xung quanh. Đồng thời, các chuyên gia về dinh dưỡng, hô hấp, tâm lý lâm sàng, kiểm soát nhiễm khuẩn của BV có các buổi trao đổi, chia sẻ về các chuyên đề để nâng cao sức khỏe trong mùa dịch.

Bên cạnh đó, BV có những hoạt động thiết thực khác như hướng dẫn người nhà người bệnh rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tại khu vực sinh hoạt; đeo, tháo khẩu trang y tế đúng cách và phối hợp với các công ty tài trợ tặng các phần quà bao gồm kem đánh răng, nước súc miệng cho người bệnh khám, điều trị tại BV.

TS-BS. Huỳnh Minh Tuấn - Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BV Đại học Y Dược TPHCM cho biết, dịch bệnh nCoV diễn biến ngày càng phức tạp, mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình trước các nguy cơ lây nhiễm bằng cách đeo khẩu trang và đến các cơ sở y tế ngay khi có triệu chứng hô hấp. Thường xuyên rửa tay bằng dung dịch xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho hay lau mũi. Người dân nên che mũi, miệng khi có hắt hơi và ho, vứt các khăn giấy lau mũi, miệng vào thùng rác riêng có đậy nắp. Ngoài ra, chúng ta cần đảm bảo chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng; vệ sinh thông khí nơi ở hay làm việc; tránh tiếp xúc và tụ tập nơi đông người; hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các động vật hoang dã… ­

Tin cùng chuyên mục