Chưa có dấu hiệu rủi ro với kinh tế vĩ mô

Chiều 2-7, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, đã chủ trì phiên họp thường kỳ quý 2.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VGP

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, kinh tế thế giới trong 6 tháng đầu năm 2019 tăng chậm hơn dự kiến (riêng Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh hơn 3%), rủi ro và bất ổn gia tăng trong điều kiện xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn leo thang và tiến trình Brexit bế tắc. Thị trường tài chính, tiền tệ biến động phức tạp khi các ngân hàng trung ương có xu hướng giảm lãi suất vì rủi ro gia tăng.

Ở trong nước, tăng trưởng kinh tế 6,76% thấp hơn năm 2018 nhưng vẫn phù hợp với mục tiêu điều hành. Lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát, bình quân 6 tháng tăng 2,64%, thấp hơn đáng kể so với mục tiêu (dưới) 4% của Chính phủ. Cả nước đã xuất siêu 1,64 tỷ USD. Thu ngân sách đạt khá với 53% kế hoạch. Nợ công ở mức 57- 58%, nợ Chính phủ khoảng 49% GDP.

Tại phiên họp, các thành viên hội đồng cho rằng, tới thời điểm này, chưa có dấu hiệu rủi ro đối với việc ổn định kinh tế vĩ mô so với các giai đoạn trước đây. Tuy nhiên, thách thức với tăng trưởng GDP trong năm 2019 là không nhỏ.

Các thành viên đề xuất Chính phủ tiếp tục theo dõi sát các diễn biến về thương mại, đầu tư trên thế giới để ổn định vĩ mô, đồng thời tăng cường nội lực để ứng phó với các tác động từ bên ngoài; Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước quan tâm tới việc dự báo xuất hiện các đồng tiền ảo mới trên thế giới sẽ tác động mạnh mẽ tới chính sách tài khoá, tiền tệ của các nước, trong đó có Việt Nam; sớm ban hành các quy định pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt; tranh thủ điều chỉnh giá dịch vụ công trong năm nay khi lạm phát đang thấp; đánh giá sát thực hơn thị trường bất động sản, tình hình huy động vốn của các doanh nghiệp...

Tin cùng chuyên mục