Chung cư Cao ốc Xanh: Chưa nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở

SGGP
Chung cư Cao ốc Xanh (địa chỉ 144 đường Nam Hòa, khu phố 2, phường Phước Long A, TP Thủ Đức, TPHCM) do Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 8 (CIC 8) làm chủ đầu tư, xây dựng vào năm 2007, với quy mô 3 block A, B, C, mỗi block cao 20 tầng.

Đến nay, 132 căn hộ đã có người ở. Tuy nhiên, hàng chục năm nay nhiều cư dân nơi này vẫn liên tục gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến cơ quan chức năng về hàng loạt sai phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), xây dựng và quản lý của chủ đầu tư dự án. 

Chung cư Cao ốc Xanh: Chưa nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở ảnh 1 Nhiều hạng mục PCCC tại chung cư Cao ốc Xanh chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định
Sống trong lo âu

Mới đây, ngày 19-11, nhiều cư dân tại chung cư Cao ốc Xanh đã đại diện gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến Công an TPHCM, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an TP Thủ Đức, UBND TP Thủ Đức cùng các ban ngành liên quan, tiếp tục phản ánh về các vấn đề cấp bách ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của cư dân tại chung cư này. 

Trong đơn kêu cứu, đại diện cư dân nêu rõ, hệ thống PCCC tại block A và C của Cao ốc Xanh chưa được nghiệm thu, nhưng chủ đầu tư đã tổ chức bàn giao nhà. Ngày nhận bàn giao nhà, cư dân không biết chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục và có nhiều vi phạm nên không được thẩm duyệt nghiệm thu PCCC. Các hộ dân ở đây từ những ngày đầu cho biết, qua nhiều năm, hệ thống PCCC không được bảo trì, bảo dưỡng nên xuống cấp nghiêm trọng, tính mạng của cư dân bị đe dọa hàng ngày; đặc biệt khi hàng loạt vụ cháy nổ xảy ra ở các chung cư thời gian qua. Phản ánh với phóng viên, cư dân cho biết, chuông báo cháy ngày nào cũng báo cháy giả, bình chữa cháy xách tay hết hạn không được nạp sạc. Thêm vào đó, chung cư không có lực lượng PCCC tại chỗ, cửa chống cháy bong rộp, hư hỏng nặng, mất tác dụng tại cầu thang thoát hiểm. Bên trong các căn hộ không có đầu báo tín hiệu khói, đèn sự cố bị hỏng nhiều. Đặc biệt, tầng hầm có hệ thống quạt thông gió nhưng không sử dụng được do thiếu thiết bị kết nối đồng bộ với hệ thống PCCC và không có hệ thống chống sét. 

Theo thông tin từ Công an TPHCM, đơn vị chức năng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ thiết kế về PCCC, trả lại hiện trạng với những hạng mục công trình thay đổi công năng, thay đổi thiết kế so với ban đầu; trang bị, lắp đặt đầy đủ thiết bị hệ thống PCCC để nghiệm thu PCCC, đưa công trình hoạt động an toàn. Tuy nhiên, các chủ đầu tư viện nhiều lý do khác nhau, chây ì trong việc thực hiện và chung cư Cao ốc Xanh là một ví dụ điển hình.

Chưa được cấp giấy chủ quyền căn hộ 

Bên cạnh các vi phạm về PCCC, chủ đầu tư CIC 8 còn bị cư dân phản ánh sai phạm liên quan đến xây dựng. Cụ thể, chủ đầu tư đã thay đổi hiện trạng so với thiết kế ban đầu. Theo quảng cáo, tầng 5, 10, 15 có không gian xanh phục vụ chung cho cư dân, tuy nhiên sau nhiều năm vẫn chỉ là những khoảng bê tông bụi bặm, trở thành nơi chứa đồ, nước ngập gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn có ý định chia nhỏ và xây căn hộ bán lại để thu tiền, tuy nhiên do bị cư dân phản đối nên đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Cư dân cho biết thêm, diện tích tầng M (phía trên tầng trệt) là phần diện tích cho thương mại dịch vụ thì hiện nay đã được chuyển đổi công năng thành các căn hộ. Tầng 19 theo thiết kế là penthouse, hiện nay chuyển đổi chia nhỏ diện tích thành các căn hộ có diện tích lớn. 2 thang máy tại block C thường xuyên hư hỏng. Thang máy này được sử dụng từ năm 2014 nhưng không được bảo trì, bảo dưỡng nên tình trạng thang máy rơi tự do, cư dân bị nhốt bên trong thường xảy ra.

Ngoài ra, các tiện ích đi kèm như khuôn viên, hồ bơi, cảnh quan, hầm để xe… cho đến nay vẫn bỏ hoang nhiều nơi. Đặc biệt, cư dân vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền căn hộ theo đúng lộ trình cam kết trong hợp đồng mua bán căn hộ.

Cư dân đã nhiều lần gửi thư và phản ánh trực tiếp với CIC 8, nhưng chủ đầu tư này né tránh. “Chúng tôi mua căn hộ rất lâu rồi, nhưng pháp lý còn quá rủi ro, muốn gặp chủ đầu tư nói chuyện nhưng họ luôn né tránh, từ chối tiếp. Cư dân cũng nộp đơn kêu cứu khắp nơi từ 12 năm nay, chỉ mong được giải quyết dứt điểm để mọi người an tâm sinh sống, làm việc”, một cư dân bức xúc.

PHƯƠNG THANH - LÊ HUYỀN

Các tin, bài viết khác

Giao thông vận tải

“Hồi sức” vận tải hành khách bằng xe buýt

Sau một năm đối mặt với rất nhiều khó khăn, ngành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ bước vào năm mới 2022 như thế nào? Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM.

Quy hoạch kiến trúc

Phát triển bền vững

Masterise Group “Trao yêu thương – Gửi Tết đến mọi nhà”

Trong những ngày cận kề năm mới, Masterise Group chung tay cùng nhiều đoàn thể để khép lại năm cũ đầy biến động bằng một cái kết đẹp, lan tỏa những giá trị nhân văn đến những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh trong thời gian qua.

Thích ứng với biến đổi khí hậu