Chung cư Thái An chưa bình an

Hai chung cư Thái An 3 và 4 (phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TPHCM) là cao ốc do chủ đầu tư là Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành xây dựng, mới đưa vào hoạt động 4 năm, nhưng các cư dân ở đây đã phải khiếu kiện vì cao ốc chưa đạt tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), thang máy thường hư hỏng, nước máy trong - đục bất thường, thu chi tài chính không minh bạch...

Bất an và bất ổn

Cư dân chung cư Thái An rất lo lắng vì đến nay chung cư vẫn chưa được thẩm duyệt đủ điều kiện an toàn về PCCC. Về vấn đề này, Đại úy Phạm Văn Tâm, cán bộ PCCC quận 12, cho biết: “Năm 2012, ngay khi chủ đầu tư đưa công trình cao ốc chung cư Thái An vào hoạt động, chúng tôi đã kiểm tra. Do công trình chưa đủ hồ sơ thiết kế để thẩm định và có nhiều lỗi vi phạm, chúng tôi đã phạt tổng cộng hơn 100 triệu đồng.

Tính đến nay, công trình cao ốc Thái An vẫn còn 3 sai phạm. Đó là chưa đủ hồ sơ pháp lý để thông qua thẩm duyệt PCCC; giao thông phục vụ chữa cháy cho cao ốc chưa hoàn chỉnh; chưa có thang máy phục vụ chữa cháy theo thẩm duyệt ban đầu”.

Cư dân chung cư Thái An đã phải lo lắng, bức xúc khiếu kiện vì cao ốc có nhiều bất ổn

Thang máy của hai chung cư này cũng không đảm bảo an toàn. Ông Trần Văn Cần (ngụ tại căn hộ 7.14 cao ốc Thái An 4) cho biết: “Cao ốc có 8 thang máy, thường xuyên bị hư hỏng mặc dù vẫn còn trong thời hạn bảo hành, bảo trì. Mới đây một thang máy bị kẹt, người dân gọi các số điện thoại khẩn cấp của ban quản trị, bộ phận kỹ thuật, thợ sửa chữa… của cao ốc, nhưng không được giải cứu kịp thời”.

Cư dân chung cư Thái An đã bầu ban quản trị  - những người đại diện cho cư dân để giám sát, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cư dân. Nhưng rồi cư dân nhận ra có nhiều chuyện bất ổn. Chủ đầu tư có một đại diện làm thành viên trong ban quản trị, việc này là đúng quy định, nhưng chủ đầu tư lại tùy tiện thành lập ban quản lý để thu tiền của cư dân và khai thác bãi xe, khu vực công cộng của cao ốc mà không thông qua ban quản trị hay ý kiến của cư dân. Hồ sơ sổ sách đều do ban quản lý giữ và không bàn giao cho ban quản trị. Tiền điện, nước tăng, phí dịch vụ tăng, thang máy liên tục hư hỏng…, các thắc mắc của cư dân đều không được ban quản trị giải đáp. Phát sinh mâu thuẫn về thu chi tài chính và nhiều bức xúc khác buộc ban quản trị phải xin ý kiến cư dân thành lập tổ kiểm toán vào tháng 9-2015. Do vậy nhiều sai phạm đã được phát hiện.

Tùy tiện trong việc thu chi

Tổ kiểm toán đối chiếu các số liệu thu chi của ban quản lý với số liệu chính thức của đơn vị cấp nước, cấp điện, đều phát hiện có chênh lệch rất lớn. Cụ thể, tháng 8-2015, công ty cấp nước báo số tiền nước là 56,3 triệu đồng, nhưng ban quản lý thu của cư dân đến 106,2 triệu đồng. Theo thống kê từ tháng 7-2014 đến tháng 8-2015, ban quản lý đã thu vượt mức quy định hơn 616 triệu đồng.

Hiện nay, số tiền này đang nằm ở đâu vẫn không ai biết. Tổ kiểm toán đã dành nhiều thời gian thu thập phiếu báo hàng tháng của 780 hộ dân ở chung cư Thái An 3, 4 và khi đối chiếu lại với lượng nước bán ra cũng trong khoảng thời gian đó, chênh lệch đến 8.722m3 nước. Ban quản lý cũng sử dụng rất tùy tiện phí quản lý của cư dân đóng góp, có nhiều khoản chi bất hợp lý như chi tiền sinh nhật cho nhân viên trong ban quản lý, chi thưởng, chi cúng tế, mua quà bánh, thậm chí chi bồi dưỡng cho người nghỉ việc, với tổng số tiền lên đến hơn 220 triệu đồng.

Ông Ngô Tấn Lợi, thành viên tổ kiểm toán, cho biết: “Lẽ ra trong thời gian bảo hành, các chi phí bảo trì, sửa chữa không mất phí. Thế nhưng, trong khoảng thời gian từ tháng 9-2014 đến tháng 8-2015, ban quản lý đã có 17 phiếu chi trả chi phí sửa chữa, bảo trì thang máy, phát sinh với số tiền hơn 150 triệu đồng”.

Giọt nước tràn ly khi tổ kiểm toán phát hiện ban quản lý đã có nhiều khoản thu để tư lợi. Trong đó đáng kể là khoản thu quảng cáo ngoài trời và trong thang máy. Lẽ ra, nguồn thu từ việc khai thác phần sở hữu chung đó phải thuộc về cư dân chung cư Thái An, nhưng ban quản lý mà cụ thể là ông Trần Minh Châu lại tùy tiện ký kết hợp đồng không thông qua ban quản trị hay cư dân. Nghiêm trọng hơn, tổ kiểm toán đã phát hiện một hợp đồng khoán việc giữa Công ty cổ phần Viễn thông FPT và ông Trần Minh Châu với nội dung cho công ty này lắp đặt mạng internet tại cao ốc Thái An. Thiết bị thu phát tín hiệu được đặt trong một căn phòng của tòa nhà và được chạy máy lạnh suốt ngày đêm. Điện thì tận dụng nguồn điện sinh hoạt, chiếu sáng mà cư dân phải chi trả, nhưng tiền thu thì chuyển khoản thẳng cho ông Châu.

Với quá nhiều khuất tất liên quan đến việc nhũng lạm tài sản, thu chi tài chính, cư dân chung cư Thái An 3 và 4 đã làm đơn gửi UBND quận 12. UBND quận 12 đã tổ chức đoàn kiểm tra. Ông Trần Hồ Duy, Phó phòng Quản lý đô thị quận 12, Trưởng đoàn kiểm tra, cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu ban quản trị làm ngay báo cáo về thu chi tài chính; đặc biệt là nguồn thu ở khu vực sở hữu chung quyền sử dụng của cư dân. Chủ đầu tư chuẩn bị báo cáo quy trình bàn giao hồ sơ quản lý khu chung cư, 2% kinh phí bảo trì chủ đầu tư phải bàn giao lại cho ban quản trị. Theo luật định, việc điều hành ở chung cư là thuộc ban quản trị. Hội nghị nhà chung cư bất thường sẽ được tổ chức trong thời gian sớm nhất. Tại hội nghị này, cư dân sẽ bầu lại ban quản trị và có ý kiến về thu chi tài chính”.

ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Bạn đọc viết

Công trình giao thông thi công cẩu thả

Người dân trên đường Bình Đông (phường 13, quận 8, TPHCM) phản ánh, đoạn từ cầu Chà Và đến cầu Kênh Ngang số 1, đơn vị thi công nâng cấp mở rộng hệ thống thoát nước đào bới mặt đường nhưng tái lập cẩu thả gây mất an toàn giao thông. 

Cơ quan trả lời

Chi trả chính sách xã hội qua chuyển khoản

Bạn đọc Phạm Hùng Thanh (cư ngụ Đường số 4, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức) phản ánh việc khó khăn đi lại để nhận trợ cấp chính sách xã hội. Qua xác minh, bác Thanh là thương binh nặng, đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Ý kiến