Chương trình đào tạo cần chuẩn để hội nhập

SGGP
Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến của các trường đại học (ĐH), các chuyên gia để xây dựng chuẩn chương trình đào tạo ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ. Đây cũng là bước đi đầu tiên trong việc triển khai Khung trình độ quốc gia đã được Chính phủ ban hành năm 2016.

 Việc xây dựng chuẩn chương trình đào tạo là cần thiết để tiến tới hội nhập, công nhận lẫn nhau; đồng thời làm cơ sở để kiểm định chất lượng đào tạo. Bộ GD-ĐT cũng phải ghi nhận nhiều ý kiến của các chuyên gia để có một chuẩn chương trình đào tạo linh hoạt, tránh cứng nhắc và thiếu linh động như khung chương trình đào tạo trước đây.
 
Nên tăng tín chỉ chuyên ngành 
 
Giải đáp cho câu hỏi “tại sao có tiêu chí kiểm định chất lượng rồi mà phải xây dựng chuẩn chương trình đào tạo”, PGS-TS Đoàn Thị Minh Trinh, nguyên Phó Trưởng ban ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TPHCM), cho rằng có chuyên gia nước ngoài bảo, cầu thủ bóng đá phải theo luật của FIFA, còn để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp phải trải qua các trung tâm huấn luyện, các “lò” đào tạo chuyên nghiệp… Nói như thế để thấy rằng chuẩn chương trình đào tạo là cần phải có. Đây chính là chuẩn tối thiểu để các trường xây dựng chương trình và tổ chức đào tạo. Ví dụ như tiêu chuẩn kiểm định của ABET thì ngành kỹ thuật phải có tối thiểu 25% chương trình dạy toán và khoa học tự nhiên. Muốn chương trình đạt chuẩn, phải đáp ứng thông số này. Bộ Tiêu chuẩn kiểm định của Việt Nam chưa có thông số như vậy.

Chương trình đào tạo cần chuẩn để hội nhập ảnh 1 Sinh viên năm cuối ngành Răng - Hàm - Mặt Trường Đại học Y Dược TPHCM
trong giờ học thực hành
Góp ý với dự thảo chuẩn chương trình đào tạo, Th.S Lê Văn Hiển, Phó phụ trách Phòng Đào tạo Trường ĐH Luật TPHCM, phân tích cấu trúc 120 tín chỉ trong dự thảo quy định khối giáo dục đại cương 30 tín chỉ, cơ sở ngành 30, kiến thức ngành 54, tự chọn 6. Lấy thực tế từ ngành luật, ông Hiển cho rằng khối kiến thức đại cương và cơ sở ngành như vậy là quá nhiều, trong khi kiến thức ngành lại quá ít. Cần tăng thời lượng cho kiến thức ngành mới đảm bảo chất lượng đào tạo. Tương tự, PGS-TS Trần Lê Quan, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, cho biết chương trình đào tạo của các trường hiện khoảng 140 tín chỉ. Dự thảo quy định chương trình đào tạo hiện nay 120 tín chỉ. Nếu kiến thức đại cương đã 30 tín chỉ, thời lượng cho kiến thức chuyên ngành sẽ giảm. Còn nếu vẫn đảm bảo số tín chỉ chuyên ngành cần thiết, khối lượng chương trình đào tạo sẽ phải trên 120 tín chỉ.


Là trường chuyên đào tạo nhóm ngành kinh tế, PGS-TS Nguyễn Trọng Hoài, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM, cho rằng trong dự thảo, cấu trúc đào tạo chương trình thạc sĩ định hướng nghiên cứu và thạc sĩ định hướng ứng dụng bằng nhau là chưa hợp lý. Ở Anh, thời gian đào tạo thạc sĩ ứng dụng chỉ 1 năm, ít hơn so với thạc sĩ định hướng nghiên cứu. Do đó, cần rút ngắn thời gian đào tạo thạc sĩ ứng dụng. Nếu quy định như thế thì chương trình thạc sĩ, tiến sĩ đào tạo theo ứng dụng, thực hành sẽ quá nặng.

Để các trường linh động

PGS-TS Lê Tuấn Lộc, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TPHCM), kiến nghị: Chương trình chuẩn chỉ nên quy định phần trăm các khối kiến thức để các trường linh động, thay vì số lượng tín chỉ cụ thể như dự thảo. Chuẩn chương trình phải là chuẩn tối thiểu để các trường làm cơ sở, xây dựng chương trình đào tạo cho linh động, phù hợp với thực tế. 

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TPHCM), việc Bộ GD-ĐT xây dựng chuẩn chương trình là điều cần thiết và đã được luật định. Điều này sẽ giúp các trường xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu của các bên liên quan, thể hiện quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của trường. Khi xây dựng, Bộ GD-ĐT không nên áp đặt mà đảm bảo tính linh hoạt, để các bên liên quan như cơ quan quản lý nhà nước, trường ĐH, đơn vị sử dụng lao động, hiệp hội nghề nghiệp, tổ chức kiểm định… thống nhất về chuẩn cũng như chất lượng cần đạt được. 

Trao đổi với ý kiến của các trường, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, nhấn mạnh: “Việc ban hành chuẩn chương trình đào tạo tối thiểu là cần thiết, để đảm bảo sự tương đồng về chuẩn đào tạo giữa các chương trình đào tạo cùng ngành ở cùng trình độ. Việc xây dựng chuẩn chương trình giúp tránh trường hợp chương trình đào tạo không theo chuẩn nào, không đạt được chuẩn tối thiểu, không hội nhập được. Các trường thiết kế và phát triển chương trình đào tạo dựa trên chuẩn này, trong đó đảm bảo sự gắn kết giữa giảng dạy, học tập và đánh giá, đảm bảo chất lượng dựa trên các chuẩn tối thiểu này gắn với khung trình độ quốc gia. Đây mới chỉ là bản dự thảo sơ khởi, sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của các trường, ban soạn thảo sẽ ghi nhận; đồng thời thành lập hội đồng tư vấn các nhóm ngành với nòng cốt là người từ các trường để xây dựng chuẩn, thông qua hội đồng thẩm định trước khi ban hành chính thức”.

Theo PGS-TS Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, việc xây dựng chuẩn chương trình đào tạo trình độ ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ là quy định về những yêu cầu tối thiểu mà mỗi chương trình đào tạo trong giáo dục ĐH cần đạt được. Song song đó, quy định cũng đảm bảo quyền tự chủ để các trường điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và hội nhập về giáo dục với khu vực và quốc tế. Ngoài ra, xây dựng chuẩn chương trình đào tạo nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, công nhận lẫn nhau và quan trọng nhất là làm tiền đề để thực hiện kế hoạch triển khai khung trình độ quốc gia.

THANH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phản hồi loạt bài “Trục lợi trong nghiên cứu khoa học ở các trường đại học”: Đưa vấn đề liêm chính học thuật vào nghị định trình Chính phủ

Phản hồi loạt bài “Trục lợi trong nghiên cứu khoa học ở các trường đại học”: Đưa vấn đề liêm chính học thuật vào nghị định trình Chính phủ

Sau khi loạt bài “Trục lợi trong nghiên cứu khoa học ở các trường đại học” được đăng tải (từ ngày 28 đến 30-11), Báo SGGP đã nhận được ý kiến phản hồi từ nhiều cơ sở đào tạo cũng như các nhà khoa học, quản lý. Trong đó, với chức năng quản lý nhà nước, Bộ GD-ĐT cho biết đã đưa vấn đề liêm chính học thuật vào dự thảo nghị định trình Chính phủ.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục