Chuyện buồn sau quy định cấm dạy thêm

Mấy ngày qua, thông tin một nữ giáo viên Trường Tiểu học Bành Văn Trân (quận Tân Bình, TPHCM) bị hội đồng sư phạm nhà trường yêu cầu viết tường trình, sau đó nhắc nhở, không xét thi đua năm học 2016-2017 do tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường đã tạo nhiều luồng ý kiến trái chiều trong dư luận.

Quy định vốn mang ý nghĩa tích cực
đã trở thành công cụ cho sự đấu đá



Người cảm thông thì cho rằng cô giáo tuy mở lớp dạy thêm nhưng không lôi kéo học sinh của mình (cô dạy chính khóa lớp 1, mở lớp dạy thêm tiếng Anh lớp 4, 5). Ngay khi lớp học bị giải tán, các phụ huynh có con đang theo học tại đây đã đồng loạt ký tên vào đơn xin tiếp tục mở lớp. Hành động này tuy sai về mặt quy định (phụ huynh muốn con học thêm tiếng Anh phải đăng ký ở các trung tâm ngoại ngữ hoặc bồi dưỡng văn hóa, vì theo quy định giáo viên tiểu học không được phép mở lớp dạy thêm) nhưng cho thấy việc mở lớp xuất phát từ nhu cầu tự nguyện của phụ huynh. Hơn nữa, nội dung mà cô giáo trên giảng dạy ở lớp học thêm không phải chương trình tiếng Anh theo đề án của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) mà chỉ rèn kỹ năng ngoại ngữ để học sinh thi các chứng chỉ Movers, Flyers theo chương trình tiếng Anh Cambridge.

Theo một đại diện Phòng GD-ĐT quận Tân Bình, cô giáo vẫn có thể tiếp tục công việc này tại các trung tâm dạy thêm được cấp phép bên ngoài theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Và phụ huynh, nếu có nhu cầu cho con theo học cô giáo có thể chỉ định đăng ký cô này giảng dạy ở các trung tâm. Như vậy, hành động giáo viên này tự ý mở lớp dạy thêm tuy trái quy định của TP nhưng chưa tạo ảnh hưởng tiêu cực, không xảy ra tình trạng o ép, dạy trước chương trình cho học sinh như nhiều người lo lắng. Song, cũng vì cách làm “sai về lý nhưng có thể thông cảm về tình” nói trên đã khiến một bộ phận dư luận cho rằng giáo viên này đã tạo ra tiền lệ xấu, khiến quy định cấm dạy thêm, học thêm của UBND TPHCM vừa ráo mực đã có ngay trường hợp đầu tiên vi phạm.

Để nhìn nhận rõ hơn câu chuyện này, chúng tôi đã tìm hiểu tại đơn vị chủ quản trường học cô giáo nói trên, Phòng GD-ĐT quận Tân Bình. Theo một lãnh đạo phòng, sau khi quy định cấm dạy thêm, học thêm của UBND TP có hiệu lực, đơn vị đã nhận rất nhiều e-mail, đơn thư tố cáo giáo viên dạy thêm. Điều đáng nói là tất cả đơn thư, e-mail này đều viết theo kiểu nặc danh, có trường hợp còn gửi đi gửi lại nhiều lần một nội dung tố cáo với yêu cầu “phải xuống kiểm tra ngay”. Theo nhận định của vị này, trong những nội dung tố cáo, có trường hợp phản ảnh đúng sự thực, song có trường hợp chỉ xuất phát từ sự ganh ghét, đố kỵ nhau giữa các giáo viên. Một cách vô tình, quy định vốn mang ý nghĩa tích cực đã trở thành công cụ cho sự đấu đá, tạo thêm áp lực không đáng có cho giáo viên. Chúng tôi có dịp trao đổi với nhiều trưởng phòng GD-ĐT ở các quận, huyện khác. Nhìn chung, các phòng GD-ĐT đều đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, kết hợp song song với việc tác động về mặt tâm lý, hướng dẫn giáo viên có nhu cầu dạy thêm thực hiện công việc này sao cho hiệu quả, hợp tình hợp lý.

Sau khi quy định cấm dạy thêm được ban hành, điều mà xã hội đang đòi hỏi là bản lĩnh, sự công tâm của những người thực thi quy định. Xin đừng để mục tiêu tốt đẹp bị lợi dụng trở thành tiêu cực, để hình ảnh giáo viên trong mắt học sinh bị ảnh hưởng, nhất là khi ngày tôn vinh các nhà giáo đang đến gần…

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM yêu cầu trường THCS bổ sung dữ liệu tuyển sinh lớp 10

TPHCM yêu cầu trường THCS bổ sung dữ liệu tuyển sinh lớp 10

Ngày 30-7, Sở GD-ĐT TPHCM đã có công văn khẩn gửi trưởng phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện, hiệu trưởng các trường THCS và Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong về việc bổ sung dữ liệu tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục