Chuyên gia giáo dục bức xúc vì Bộ GD-ĐT ít lắng nghe?

Ngày 23-10, tại Hà Nội, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Hiệp hội giáo dục vì mọi người và Hội khuyến học Việt Nam tổ chức tọa đàm “Góp ý cho chương trình giáo dục phổ thông tổng thể”. Tham dự có nhiều nhà giáo lão thành, các chuyên gia giáo dục, các giáo viên.

(SGGPO).– Ngày 23-10, tại Hà Nội, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Hiệp hội giáo dục vì mọi người và Hội khuyến học Việt Nam tổ chức tọa đàm “Góp ý cho chương trình giáo dục phổ thông tổng thể”. Tham dự có nhiều nhà giáo lão thành, các chuyên gia giáo dục, các giáo viên.

Một điều đáng nói là nhiều chuyên gia giáo dục thể hiện bức xúc vì dù đã trân trọng mời Bộ GD-ĐT dự cuộc tọa đàm này, nhưng đại diện Bộ không một ai tham dự.

PGS Văn Như Cương cho biết, mặc dù sức khỏe không được tốt nhưng khi biết nội dung của tòa đàm đã cố gắng đến dự và góp ý. Tuy nhiên, ông bất ngờ vì sự vắng mặt của đại diện Bộ GD-ĐT. “Tôi rất nhớ bức thư của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi ngành giáo dục nhân dịp năm học mới 2015 - 2016. Trong thư Chủ tịch nước lưu ý Bộ GD-ĐT phải biết lắng nghe. Nhưng hôm nay Bộ đã thực sự lắng nghe không?”- PGS Văn Như Cương phát biểu. Ông cho rằng, vì không trực tiếp đến và lắng nghe nên nhiều khi Bộ GD-ĐT báo cáo thì tốt, nhưng thực chất cấp cơ sở không cảm thấy điều đó là tốt.

Nhiều đại biểu tới dự tọa đàm đã mạnh dạn đề xuất với Chính phủ, sắp tới cần có một cơ chế phản biện về các chính sách giáo dục. Đề xuất này xuất phát từ việc trong trong thời gian qua ngành giáo dục nói “tiếp thu” và “lắng nghe” nhưng chưa hiệu quả.

Góp ý vào nội dung dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đánh giá chương trình lần này được xây dựng công phu trên cơ sở tổng kết đánh giá các ưu, nhược điểm của chương trình hiện hành, có tham khảo và học tập kinh nghiệm nhiều quốc gia. Tuy nhiên, Hiệp hội này cũng nhận thấy rằng còn một số băn khoăn và đưa ra một số góp ý cơ bản.

Cụ thể, xu hướng chung của thế giới là chương trình THPT phân luồng thành: trung học nghề, THPT kỹ thuật và THPT. Nhưng dự thảo chương trình này chỉ đề cập tới định hướng nghề nghiệp sau THPT, trong khi các trình độ sơ học và trung học ở bậc giáo dục nghề nghiệp, theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, lại không phải là một luồng khác sau trung học cơ sở. Do vậy, vấn đề phân luồng học sinh sau THCS, như Nghị quyết 29 đã chỉ ra, vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Cũng trong buổi tọa đàm sáng nay, nhiều chuyên gia đề nghị Bộ GD-ĐT cần công bố công khai danh tính “kiến trúc sư” của toàn chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, cũng như của từng môn học cụ thể để toàn xã hội biết. Không nên vẫn theo cách làm lâu nay là chỉ gắn Chương trình với một tập thể.

Các ý kiến đóng góp cho chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được Hiệp hội tổng hợp và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong thời gian gần nhất.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục