CIA: Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân vì bị "ép buộc"

Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) của Mỹ cho rằng, chương trình tên lửa của Triều Tiên được phát triển trong điều kiện bị ép buộc, chứ không đơn giản là phòng thủ.

Theo CIA, bước đi tiếp theo của Bình Nhưỡng là phát triển một kho vũ khí hạt nhân để đe dọa Mỹ, chứ không chỉ để phô trương lực lượng.

Phát biểu tại Viện Kinh doanh Mỹ, Giám đốc CIA Mike Pompeo khẳng định: "Lý do lớn nhất khiến Triều Tiên phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân của mình là sự gia tăng nhanh chóng các kho vũ khí của nhiều nước trên thế giới".

CIA: Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân vì bị "ép buộc" ảnh 1 Giám đốc CIA Mike Pompeo trả lời các câu hỏi phỏng vấn của Marc A. Thiessen  tại diễn đàn "Intelligence Beyond 2018",  tổ chức tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 23 - 1- 2018. Ảnh: REUTERS
Ông Pompeo cho rằng mặc dù mục tiêu của Tổng thống Mỹ Donald  Trump là tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên, nhưng hiện CIA vẫn đang phối hợp để trình ông Trump nhiều kịch bản khác nhau.

Theo ông Pompeo, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ không dừng lại bằng một vụ thử thành công duy nhất. Chắc chắn bước đi tiếp theo sẽ là phát triển một kho vũ khí, không phải là để phô trương hay mang ra duyệt binh mà là sẽ phát triển nhiều loại vũ khí, cũng như khả năng phóng nhiều tên lửa đồng thời.

Cho đến nay chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên vẫn là muốn siết chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt và tăng cường nỗ lực nhằm ngăn chặn việc buôn bán bằng đường biển của Triều Tiên với các nước khác.

Trước đó, ông Pompeo từng cảnh báo Triều Tiên có thể chỉ mất khoảng “vài tháng” để đạt đủ khả năng tấn công lục địa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Tin cùng chuyên mục