Có được tặng thời gian tham gia BHXH cho người thân?

Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) nhiều năm. Tôi có thể tặng thời gian đã đóng BHXH cho người thân không? (Trần Văn Hoàng, quận Bình Thạnh, TPHCM)

Giám đốc BHXH TPHCM PHAN VĂN MẾN: - Luật BHXH quy định rất rõ ràng về nguyên tắc đóng BHXH và quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH. Theo đó, người tham gia BHXH không thể tặng thời gian đã đóng BHXH của mình cho người thân như việc tặng, cho các tài sản khác.

Công ty có nhân viên ký hợp đồng lao động làm thêm với thời hạn 1 năm, từ tháng 1 đến hết tháng 12-2021. Tuy nhiên, nhân viên này làm đơn và được công ty chấp thuận cho tạm nghỉ việc liên tục 4 tháng, từ tháng 4 đến hết tháng 7-2021. Trong thời gian tạm nghỉ đó, công ty có phải đóng BHXH bắt buộc cho nhân viên này? (Công ty TNHH Vina Takeuchi, quận 12, TPHCM)

- Theo khoản 3 Điều 85 Luật BHXH, người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Như vậy, trong thời gian nhân viên của công ty tạm nghỉ việc không hưởng lương, công ty không phải đóng BHXH bắt buộc cho nhân viên này. Khi nào nhân viên quay lại làm việc thì doanh nghiệp báo tăng số người tham gia BHXH trở lại là đúng quy định.

Người lao động nghỉ chế độ thai sản 6 tháng, khoảng thời gian này doanh nghiệp và người lao động không tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vậy, nếu sau đó người lao động thôi việc thì doanh nghiệp có phải chi trả khoản tiền trợ cấp thôi việc cho người lao động trong khoảng thời gian này hay không? (Công ty cổ phần Appliancz Việt Nam, quận 7, TPHCM)

- Điều 8 Nghị định 145/2020 của Chính phủ quy định, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế (cho người sử dụng lao động) trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó, tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động gồm: thời gian người lao động đã trực tiếp làm việc, thử việc, được người sử dụng lao động cử đi học, nghỉ hưởng chế độ ốm đau, thai sản…

Như vậy, doanh nghiệp phải chi trả tiền trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian người lao động được nghỉ chế độ thai sản.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 151185, email: duongloan@sggp.org.vn. Bạn đọc vui lòng ghi số điện thoại để tiện liên lạc trong quá trình giải đáp chính sách.

Tin cùng chuyên mục