Cơ quan quản lý yêu cầu xử lý nghiêm

Phản hồi sau bài “Xe tải mất an toàn”

Sau khi Báo SGGP ngày 8-6-2015 đăng bài “Xe tải mất an toàn” phản ánh về tình trạng xe tải làm rơi vãi đất cát, vật liệu xây dựng trên đường gây mất an toàn giao thông lẫn mất vệ sinh môi trường, chúng tôi ghi nhận một số ý kiến từ lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và lãnh đạo Thanh tra Giao thông Vận tải TPHCM.

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải:

Trước hết phải khẳng định hành vi làm rơi vãi đất cát vật liệu trên đường không những vừa làm mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khác. Một đặc điểm dễ nhận thấy là các hành vi chuyên chở làm rơi vãi bùn đất, vật liệu xây dựng thi công các công trình thường xảy ra tập trung, phổ biến tại những địa bàn đang triển khai nhiều dự án xây dựng. Đành rằng sự quần hội nhiều dự án xây dựng sẽ tạo ra sự “nhộn nhịp” của các phương tiện vận chuyển bùn đất phế thải từ công trường thi công các dự án ấy ra các tuyến đường lân cận. Chỉ đáng tiếc là trong quá trình vận chuyển bùn đất phế thải và vật liệu xây dựng ấy, các nhà thầu thi công đã không hoặc quên biện pháp phun nước rửa bánh xe và che đậy thùng xe trước khi cho xe chạy ra đường làm rơi vãi dọc đường. Như vậy một trong những giải pháp mang tính căn cơ là quản lý chặt chẽ thông qua các chủ đầu tư, đơn vị quản lý bến bãi nhà kho. Chúng tôi cũng cho rằng điều quan trọng không kém là một khi phát hiện sai phạm, lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm, phạt thật nặng để răn đe.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải:

Qua thực tế kiểm tra xử lý, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải nhận thấy hầu hết các dự án xây dựng hiện nay đều có ký hợp đồng với các đơn vị vận chuyển bùn đất phế thải, thế nhưng lại không kiểm tra, giám sát các đơn vị ấy có thực hiện đúng hợp đồng hay không nên mới dẫn đến tình trạng các đơn vị vận chuyển đổ bừa bãi, đổ không đúng chỗ như đã ký kết trong hợp đồng. Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xe tải làm mất vệ sinh đường phố trên đường vận chuyển, trong nội thành bắt buộc các công trình xây dựng phải có cầu rửa xe tải, còn đối với khu vực ngoại thành tuy không bắt buộc có cầu rửa xe nhưng yêu cầu chủ đầu tư phải có biện pháp kiểm soát để đảm bảo xe tải được xịt rửa trước khi ra vào công trường. Đối với tình trạng xe tải làm rơi vãi vật liệu, đất cát trên đường, ngoài việc phạt tiền thì cũng cần thêm biện pháp bắt lái xe khắc phục tại chỗ, tức là lái xe phải xuống hốt, làm sạch vệ sinh tại nơi xe tải đã rơi vãi đất cát xuống đường rồi mới được đi tiếp.

HUY KHÁNH (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mạng tuyến metro đang từng bước hình thành

Mạng tuyến metro đang từng bước hình thành

UBND TPHCM vừa trình Hội đồng thẩm định nhà nước xin chủ trương đầu tư tuyến metro số 5, giai đoạn 1. Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ cập cảng và được chuyển về depot Long Bình trong tuần tới. Công tác bàn giao mặt bằng của tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang được đẩy nhanh… Có thể nói, hình hài mạng lưới metro của TPHCM đang dần hình thành. 

Quy hoạch

Sớm sửa đổi quy định tách thửa

Nhận được văn bản của UBND huyện Củ Chi, TPHCM trả lời về đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng, bà Lê Thị Hoãn (ngụ ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ) nói: “Nhà đất tôi thực tế sử dụng bao nhiêu năm nay, đã cấp giấy chứng nhận đầy đủ, giờ xin phép xây dựng mà chỉ cấp có 3 năm. Không lẽ mai mốt đập nhà đi à. Thiệt là vô lý!”. 

Bút Sài Gòn

Làm bánh bự ra

- Đang có chuyện ngược đời: sức mua ô tô giảm xuống, mà nguồn cung lại liên tục tăng lên. Xe nhập về tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, còn xe lắp ráp trong nước giảm giá để kích cầu. Lượng ô tô tồn kho sẽ bự chảng trong mấy tháng tới, khi doanh số bán xe dự báo vẫn tăng trưởng âm. 

Sự kiện & Bình luận