Còn 8 quốc gia chưa mở lại đường bay với Việt Nam

Bộ GTVT cho biết, đến nay, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, ít hơn 8 thị trường so với lịch bay mùa đông năm 2019 (thời điểm trước dịch có đường bay tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ). Tần suất bay quốc tế cũng mới chỉ đạt 8,86% so với trước dịch.
Hành khách nhập cảnh tại Sân bay Phú Quốc
Hành khách nhập cảnh tại Sân bay Phú Quốc

Các đường bay quốc tế đã mở lại gồm: Campuchia, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Qatar, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Lào, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Australia, Nga và Mỹ.

8 quốc gia, vùng lãnh thổ chưa mở lại các đường bay là: Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Macau, Phần Lan, Italy, Thụy Sỹ.

Tần suất khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam hiện là 370 chuyến/tuần/chiều, tương đương 53 chuyến bay/chiều/ngày. Trước đó, trong lịch bay mùa đồng năm 2019,  tần suất khai thác các đường bay quốc tế là 4.185 chuyến/tuần/chiều, tương đương 598 chuyến/chiều/ngày.

Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ động đánh giá, tổ chức trao đổi với nhà chức trách hàng không các đối tác để quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ với các thị trường đã có đường bay trực tiếp đến Việt Nam trước khi xảy ra dịch Covid-19. Tần suất bay quốc tế sẽ được tăng dần theo lộ trình bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh.

Đối với đường bay nội địa, hiện 6 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và VASCO) đang khai thác 56 đường bay nội địa, với tổng tần suất 2.570 chuyến/tuần/chiều (tương đương 367 chuyến/chiều/ngày), giảm tương ứng 2 đường bay và giảm 217 chuyến/tuần/chiều (tương đương với 31 chuyến bay/chiều/ngày) so với lịch bay mùa đông năm 2019.

Tin cùng chuyên mục