Công an Quảng Ngãi cảnh báo bẫy “việc nhẹ lương cao” qua mạng xã hội để lừa sang Campuchia

Ngày 21-6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phát đi cảnh báo về việc cảnh giác với hình thức giới thiệu việc làm qua mạng để lừa sang Campuchia “việc nhẹ lương cao”.

Theo Công an tỉnh Quảng Ngãi, từ tháng 1-2022 đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự đã tiếp nhận đơn đề nghị giải cứu của 8 trường hợp là công dân trên địa bàn có người thân bị lừa sang Campuchia.

Các nạn nhân dính vào bẫy quảng cáo “việc nhẹ lương cao” trên mạng xã hội, một khi đồng ý với lời giới thiệu này, các nạn nhân sẽ được hướng dẫn di chuyển từ Quảng Ngãi vào TPHCM rồi lên cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) đi đường mòn, lối mở sang Campuchia. Ngoài ra, có trường hợp được đặt vé máy bay chuyển vào TPHCM và được hướng dẫn làm hộ chiếu xuất cảnh sang Campuchia.

Khi sang Campuchia, các nạn nhân bị cưỡng bức lao động, đòi tiền chuộc, bị ép buộc thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, nếu không thực hiện sẽ bị đe dọa, đánh đập, không cho ăn uống hoặc bị bán qua cơ sở khác.

Công an Quảng Ngãi cảnh báo bẫy “việc nhẹ lương cao” qua mạng xã hội để lừa sang Campuchia ảnh 1 Các lao động bị lừa sang Campuchia để làm việc phi pháp. Ảnh nạn nhân cung cấp cho Công an tỉnh

Các nạn nhân muốn về Việt Nam thì phải liên lạc với người thân tại Việt Nam để chuyển tiền chuộc, với số tiền từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, trong đó có trường hợp đã chuyển tiền chuộc nhưng vẫn chưa được về.

Công an tỉnh Quảng Ngãi đã giải cứu được 3 trường hợp bị lừa đảo giới thiệu sang Campuchia làm việc trở về nhà. Việc giải cứu gặp nhiều khó khăn do các nghi phạm, nạn nhân đều ở tại Campuchia.

Công an tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với các hình thức giới thiệu việc làm qua mạng xã hội, nếu có nhu cầu cần tìm hiểu tại các đơn vị hoạt động dịch vụ việc làm được cấp có thẩm quyền cấp phép.

Tin cùng chuyên mục