Công bố dự thảo phương án thi và tuyển sinh năm 2016

năm 2015 sáng 22-10 diễn ra ở Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố phương hướng thi - tuyển sinh năm 2016 để các trường trong cả nước thảo luận.
Công bố dự thảo phương án thi và tuyển sinh năm 2016

(SGGPO).- Tại Hội nghị Tổng kết khối đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2015 sáng 22-10 diễn ra ở Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố phương hướng thi - tuyển sinh năm 2016 để các trường trong cả nước thảo luận.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở nghiêm túc rút kinh nghiệm, cầu thị tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà giáo và toàn xã hội, Bộ GD-ĐT dự kiến tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016 theo hướng về cơ bản giữ ổn định như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp.

PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM, phát biểu ý kiến tại hội nghị ở đầu cầu TPHCM

Cụ thể, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 dự kiến trong 3 ngày 13, 14, 15 tháng 6.  Tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp thực tiễn; tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các trường ĐH; thí sinh ở các vùng giáp ranh giữa cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện; các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ được chọn các điểm thi tạo thuận lợi cho thí sinh.

Đề thi tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi. Bổ sung, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng CNTT vào các khâu của kỳ thi, nhất là ở các khâu đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển (ĐKXT), sẵn sàng đáp ứng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo.

Sau khi hoàn thành việc chấm thi và lên điểm, các cụm thi cập nhật dữ liệu điểm thi vào hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT; tăng thêm các cổng công bố kết quả thi để tạo thuận lợi cho thí sinh, khắc phục tình trạng nghẽn mạng như vừa qua.  

Về tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016, điều chỉnh chế độ ưu tiên cho phù hợp với các quy định hiện hành và thực tiễn. Các trường thực hiện phương án tuyển sinh riêng tiếp tục xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của Quy chế Tuyển sinh hiện hành. Công tác tuyển sinh ĐH-CĐ dựa trên kết quả thi THPT quốc gia có một số điều chỉnh trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác tuyển sinh năm 2015 theo hướng tăng quyền chủ động cho các nhà trường.

Đặc biệt, dự kiến sau khi có kết quả thi, các trường ĐH-CĐ tự chủ tổ chức tuyển sinh. Bộ GD-ĐT quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả tuyển sinh; quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào; thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.

Bộ có thể quy định các đợt xét tuyển trên cơ sở các mức điểm khác nhau của thí sinh theo thứ tự từ cao xuống thấp để giảm rủi ro cho thí sinh và giảm thí sinh ảo cho các trường, mỗi đợt từ 5-7 ngày.

Các trường có thể quy định hình thức, điều kiện, thời gian ĐKXT của thí sinh; các nhóm trường (đặc biệt là nhóm khoảng 30 trường ĐH có sức hút thí sinh mạnh mẽ nhất năm 2015) có thể tự nguyện phối hợp với nhau thực hiện tuyển sinh bằng phần mềm xét tuyển và cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký chung vào nhóm trường này để giảm ảo, tạo thuận lợi cho cả thí sinh và nhà trường.

Thí sinh căn cứ kết quả thi của mình và quy định của cơ sở đào tạo để ĐKXT trực tuyến qua mạng, qua bưu điện, tại trường THPT của sở GD-ĐT hoặc tại trường. Các trường ĐH-CĐ, các Sở GD-ĐT, các chuyên gia giáo dục, phụ huynh, học sinh… tiếp tục góp ý kiến để Bộ có thể hoàn thiện phương án tuyển sinh tối ưu.

Bộ GD-ĐT cũng đề ra các giải pháp thực hiện bao gồm trên cơ sở tổng kết, rút kinh nghiệm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, xác định các giải pháp khắc phục hạn chế, bất cập làm cơ sở hoàn thiện phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016; rà soát để điều chỉnh, bổ sung và ban hành kịp thời Quy chế và các văn bản chỉ đạo về thi và tuyển sinh, công tác tài chính. Làm tốt công tác truyền thông để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, kịp thời chủ trương, chính sách của Bộ về kỳ thi tới thí sinh, phụ huynh và xã hội. Cùng với đó, đẩy mạnh phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội vận động cả xã hội cùng chung tay góp sức để tổ chức thật tốt kỳ thi; hoàn thiện, nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý thi THPT quốc gia và tuyển sinh;  tăng cường tập huấn cho cán bộ, giáo viên, giảng viên công tác nghiệp vụ của kì thi.

PHAN THẢO - THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục