Công nghệ không thay được trái tim, khối óc người làm báo

Ngày 31-12, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam đã khai mạc chính thức tại Hà Nội với sự tham gia của gần 500 hội viên, đại diện cho hơn 27.000 hội viên trên cả nước. Đến dự có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: QUANG PHÚC
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: QUANG PHÚC

Trong diễn văn khai mạc đại hội, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, trong bối cảnh khó khăn về kinh tế do tác động của dịch bệnh, doanh thu quảng cáo giảm đội ngũ người làm báo đã nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, chung sức, chung lòng, vì một nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, phụng sự Tổ quốc, nhân dân, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Để hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang, người làm báo và cơ quan báo chí phải luôn cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hóa; nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ; đi sâu vào thực tế, quần chúng lao động.

Tính đến cuối năm 2021, cả nước có trên 830 cơ quan báo chí thuộc 4 loại hình: báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử. Hiện nay, có hơn 45.000 lao động làm việc tại các cơ quan báo chí, trong đó hơn 20.000 nhà báo được cấp thẻ.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng ghi nhận vai trò xung kích, không quản khó khăn, gian khổ, dũng cảm xông pha, có mặt ở những điểm nóng, thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh của người làm báo. Trong 2 năm qua, trước những diễn biến phức tạp, thách thức của dịch bệnh, hàng trăm nhà báo không ngại hiểm nguy đã có mặt trên tuyến đầu chống dịch, kịp thời thông tin, cổ vũ những việc làm cao đẹp của lực lượng thầy thuốc, quân đội, công an…

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người làm báo xa rời tôn chỉ, mục đích, thiếu trách nhiệm, thậm chí từ chối chức năng định hướng, giáo dục của báo chí, vi phạm pháp luật, làm giảm vai trò, uy tín của báo chí… Thường trực Ban Bí thư lưu ý, hiện nay khoa học công nghệ phát triển, đã tạo nhiều điều kiện để báo chí tác nghiệp, nhưng dù thuận lợi đến mấy cũng không thể thay thế được trái tim, khối óc, ý chí, bản lĩnh, tính nhân văn của người làm báo.

Đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam cần nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí của mình là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng và trong khuôn khổ pháp luật của Nhà nước; tính chất nghề nghiệp của hội không tách rời tính chất chính trị - xã hội. Cần khắc phục tư tưởng “tổ chức hội” là chốn hội hè, nhàn hạ, ai làm cũng được, dẫn đến dễ dãi trong lựa chọn cán bộ. Cần đặc biệt tránh xem hội là cứ địa riêng để bố trí “đàn em thân tín”. Bộ máy của hội, dù ở Trung ương hay địa phương phải là những người tâm huyết, tận tụy với công việc.

Công nghệ không thay được trái tim, khối óc người làm báo ảnh 1 Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa XI. Ảnh: QUANG PHÚC

Đại hội đã bầu 52 ủy viên Ban Chấp hành và 12 ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam khóa XI. Ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, đã tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025. Các Phó Chủ tịch: ông Nguyễn Đức Lợi, nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM.

Tin cùng chuyên mục