Cứ lễ là kẹt xe!

Năm qua, trong các ngày lễ lớn, thành phố đã tổ chức khá nhiều lễ hội, sân khấu ca nhạc ngoài trời. Các công viên lớn ở thành phố - nhất là ở khu vực trung tâm đã thật sự là công viên văn hóa. Lễ hội nào cũng quy mô, hoành tráng và thu hút hàng trăm ngàn lượt người dân tham dự.

Mặc dù số lượng người tham dự đông nhưng tình trạng an ninh trật tự (ANTT) đã được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Tình trạng móc túi, rạch giỏ, mất ĐTDĐ… rất ít xảy ra. Đó là nhờ kế hoạch bảo vệ ngày đêm của hàng ngàn lượt công an, dân quân, TNXP… Họ có mặt tại hầu hết góc phố, nẻo đường và sẵn sàng phát hiện, giải tỏa, ngăn chặn, xử lý các tình huống xấu xảy ra.

Tuy vậy, cứ mỗi dịp lễ hội, cứ mỗi lần lễ lớn là xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Đêm đến, hàng ngàn phương tiện nối đuôi nhau và trầy trật lắm mới thoát khỏi các tuyến đường xung quanh khu vực đang diễn ra lễ hội. Tình huống nêu trên không phải Phòng CSGT không biết.

Theo Thượng tá Thân Minh Khuya, Phó Trưởng phòng CSGT, trong kế hoạch đều có phương án phân luồng từ xa các phương tiện trong các tình huống khẩn cấp. Nhưng kẹt xe vẫn cứ xảy ra. Hình như có một cái gì đó chưa ổn trong toàn bộ kế hoạch bảo vệ.

Qua thực tế, khi diễn ra lễ hội, các lề đường khu vực xung quanh đã được tận dụng thành điểm giữ xe. Tư nhân có, nhà nước có. Lối vào cũng như lối ra của các điểm giữ xe đều ở vị trí đầu đường hay cuối đường. Thế là, hàng chục phương tiện rồng rắn xếp hàng vào bãi ngăn cản luồng giao thông của hàng trăm phương tiện khác.

Đó là chưa kể hàng trăm phương tiện khác dừng, đậu (cả dưới lòng đường và trên lề đường) xem lễ hội. Rồi vì hiếu kỳ, người tham gia lưu thông đến khu vực này lại chạy rề rề. Tuy ùn tắc giao thông chỉ mang tính cục bộ, thời gian ùn tắc không dài, nhưng thực trạng này diễn ra thường xuyên, liên tục vào các đêm diễn ra lễ hội.

Tình hình đó không chỉ diễn ra tại Công viên 30-4 mà còn diễn ra khá thường xuyên tại Công viên văn hóa Tao Đàn, Công viên 23-9. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần xem xét toàn bộ kế hoạch tổ chức và bảo vệ lễ hội. Cô lập một số đoạn đường tại khu vực tổ chức lễ hội hay sắp xếp, di dời các điểm giữ xe ra xa để giải quyết tình hình ùn tắc giao thông?

Câu hỏi vẫn còn treo lơ lửng trong thời điểm thành phố đang chuẩn bị tổ chức các lễ hội chào mừng Tết Nguyên đán Bính Tuất 2006 và các ngày lễ lớn.

ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

“Nguội” phải nóng

- Bộ Công an mới đây đã đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường quốc lộ. Phần đông dư luận ủng hộ và cho rằng lẽ ra chuyện này phải làm từ vài năm trước. 

Giao thông - Đô thị

Không đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 5

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cho biết không có chủ trương cải tạo, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 5 do tuyến đường này đã được xây dựng phù hợp với quy hoạch. Hơn nữa, tình trạng đô thị hoá dày đặc 2 bên Quốc lộ 5 có thể khiến chi phí giải phóng mặt bằng bị đội lên cao nếu muốn mở rộng.

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn

Tin buồn Bà mẹ Việt Nam anh hùng PHẠM THỊ BẠCH CÚC

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 24, quận Bình Thạnh và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: Bà mẹ Việt Nam anh hùng PHẠM THỊ BẠCH CÚC