Cử tri mong có giải pháp quản lý, giữ gìn cây xanh

Ngày 19-6, tổ đại biểu HĐND TPHCM gồm các đại biểu (ĐB) Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP; Trần Hoàng Danh, Bí thư Quận ủy quận 12, có buổi tiếp xúc cử tri quận 4 trước kỳ họp thứ 20, HĐND TP Khóa IX. 

Trả lời câu hỏi của cử tri về giải pháp của TP sau các sự cố gãy đổ cây xanh vừa qua, ĐB Trần Vĩnh Tuyến cho biết, theo quy định chỉ tiêu về cây xanh, tối thiểu phải đạt 6-7m2/người, nhưng hiện nay cây xanh ở TPHCM chỉ đạt 0,5m2/người. Vai trò của cây xanh rất quan trọng, không thể thiếu, nhưng thời gian qua công tác chăm sóc, quản lý chưa quan tâm nhiều đến gốc rễ. TP vừa khảo sát nhanh 21 trường học và nhận thấy sự quản lý của các trường hiện nay thiếu khoa học, chủ yếu tưới nước, tỉa ngọn, không theo dõi về gốc rễ. TP đã giao Sở Xây dựng giúp các trường quản lý cây xanh.  

Có cử tri đặt vấn đề trong chống ngập hiện nay cần phải làm cho sông kênh rạch được thông suốt với nhau, tránh tắc nghẽn do rác, bùn thải gây ngập. Về ý kiến này, ĐB Trần Vĩnh Tuyến cho hay, khi dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 đi vào vận hành sẽ góp phần tích cực giải quyết vấn đề ngập nước của TPHCM. Hiện nay dự án còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng ở huyện Bình Chánh, Nhà Bè. Nếu sớm có mặt bằng, tháng 10-2020, dự án có thể đi vào vận hành. 

Về ý kiến cử tri lo ngại khi tỷ lệ trẻ vị thành niên phạm pháp ngày càng tăng, đề nghị TP có giải pháp xử lý triệt để; ĐB Trần Vĩnh Tuyến thông tin, từ năm 2019 đến nay, TP triệt phá 128 băng nhóm, xử lý 306 đối tượng, nhưng trật tự xã hội vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Đó là tình trạng ma túy, chất kích thích còn phổ biến với các thủ đoạn tinh vi, đối tượng tiêu thụ chủ yếu là vị thành niên rất manh động. UBND TP đã đề ra biện pháp xử lý, đảm bảo an toàn của người dân. 

Trong khi đó, trả lời cử tri về giải quyết nhu cầu nhà ở cho người lao động, ĐB Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, TPHCM luôn quan tâm đến nhu cầu nhà ở của người dân, kể cả người dân nhập cư. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án nhà ở như cử tri nêu cũng cần tuân thủ quy hoạch về nhà ở của thành phố. 

Tin cùng chuyên mục