Cựu binh hiến đất xây dựng nông thôn mới

Với mong muốn xóm làng ngày càng đổi mới, cựu chiến binh Bùi Văn Nhu (74 tuổi, ở xóm Phúc Môn, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã tiên phong hiến hơn 1.000m² đất vườn và tiền tiết kiệm để hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, đường điện thắp sáng làng quê.

Ông Bùi Văn Nhu bên tuyến đường bê tông do mình hiến đất

Băng qua những con đường bê tông mới toanh, sạch đẹp ở xóm Phúc Môn, xã Kỳ Thượng, chúng tôi cũng tìm được đến nhà của cựu binh Bùi Văn Nhu. Sinh ra trong một gia đình nghèo, quanh năm gắn liền với nghề ruộng đồng và đi rừng nhặt củi, chặt mây, lá, tre nứa về bán. Lớn lên, tháng 2-1965, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Bùi  Văn Nhu viết đơn tình nguyện đi bộ đội. Ông gia nhập đơn vị C2-D6, thuộc Bộ Tư lệnh Đặc công, làm nhiệm vụ tại chiến trường Quảng Trị. Đến tháng 7-1977, ông phục viên quay trở về địa phương, xây dựng gia đình với bà Nguyễn Thị Đang ở cùng xã và sinh được 5 người con, 2 trai, 3 gái.

Năm 2006, bà Đang qua đời sau cơn bạo bệnh. Vợ mất, để chèo lái cuộc sống gia đình và nuôi con ăn học, ông Nhu tìm đến các mô hình làm ăn kinh tế trang trại trong và ngoài địa phương để học tập kinh nghiệm, kỹ thuật. Sau đó gom góp vốn liếng, kết hợp vay mượn ngân hàng và anh em, xóm làng rồi mạnh dạn lên xin chính quyền địa phương cho nhận hơn 2ha diện tích đất đồi núi bỏ hoang trên khu vực khe Ngốp để khai hoang, phục hóa trồng khoai, sắn, quýt sáp, quýt tắc, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhờ gặp thuận lợi, được mùa nên kinh tế gia đình bắt đầu ổn định hơn. Ông Nhu cũng vay vốn ngân hàng cho 2 người con trai đi xuất khẩu lao động sang Cộng hòa Czech, chẳng mấy chốc ông trở nên khá giả có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang và giúp đỡ nhiều bà con làng xóm cùng làm ăn phát triển kinh tế, từng bước mở mang bộ mặt quê hương ngày mới.

Trong giai đoạn 2010-2015, khi chính quyền xã Kỳ Thượng bắt đầu triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Thời điểm này không chỉ tại địa bàn xóm Phúc Môn mà nhiều xóm khác ở xã Kỳ Thượng đời sống của bà con còn rất khó khăn, cơ sở hạ tầng yếu kém, ông Nhu ra UBND xã Kỳ Thượng tình nguyện hiến tặng trên 1.000m2 đất vườn (rộng 3 - 4m, dài khoảng 800m) của gia đình để xã triển khai xây dựng đường bê tông giao thông nông thôn. Ngoài ra, ông Nhu còn tự bỏ tiền ra thuê nhân công, máy móc về chặt bỏ hơn 200 gốc cây cam, quýt tắc, quýt sáp, keo tràm đang cho thu hoạch để san ủi mặt bằng làm đường và dùng số tiền tiết kiệm hơn 15 triệu đồng hỗ trợ xã phục vụ quá trình thi công đường. Việc ông Nhu hiến đất mở đường không chỉ đã tạo điều kiện cho gần 600 hộ dân ở các thôn Phúc Môn, Phúc Đỗ, Phúc Sơn, Phúc Lập… của xã Kỳ Thượng có điều kiện đi lại thuận tiện hơn, mà còn chấm dứt được tình trạng phải đi đường vòng qua tỉnh lộ 10, rút ngắn khoảng cách từ 3-5km.

Ông Nhu còn bỏ ra hàng chục triệu đồng cùng tham gia xây dựng hơn 70 cột điện, hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến đường làng, xây kênh mương, cống thoát nước; tham gia phong trào thu gom rác thải hàng ngày để môi trường được xanh - sạch - đẹp - văn minh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Trung Tiến, Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng, cho biết ông Bùi Văn Nhu là công dân gương mẫu, luôn có ý thức trách nhiệm cao trong việc xây dựng NTM. Ông Nhu không chỉ tiên phong trong hiến đất, kinh phí ủng hộ đầu tư xây dựng NTM mà còn tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào xây dựng NTM. “Kỳ Thượng là xã miền núi có xuất phát điểm thấp về nhiều mặt, đời sống người dân còn khó khăn. Tuy nhiên, đến nay nhờ được sự chung tay, góp sức của người dân nên xã đã đạt 9/19 tiêu chí xây dựng NTM, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 20%. Đặc biệt, người dân đã tự nguyện hiến được gần 7.000m2 đất, đóng góp khoảng 10.000 ngày công lao động và hơn 2 tỷ đồng… Trong đó, riêng cá nhân ông Bùi Văn Nhu là một trong những tấm gương điển hình tiêu biểu nhất”, ông Tiến nói.

DƯƠNG QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

BOT - Cần đánh giá công bằng: Từ “con gà đẻ trứng vàng” đến nguy cơ phá sản

LTS: Trong khi các doanh nghiệp vận tải và người dân không ngừng than phiền vì bị trạm thu phí BOT bủa vây khiến chi phí vận tải bị đẩy lên cao thì các doanh nghiệp đầu tư BOT cũng liên tục kêu khó vì doanh thu sụt giảm và đối diện nguy cơ phá sản. Bài toán BOT cần một cái nhìn thực sự công bằng để có hướng giải quyết đảm bảo hài hòa quyền lợi của các bên liên quan.

Quy hoạch

Tin buồn