Cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin tiếp tục hầu tòa khi đang thụ án

Ngày 3-5, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin, sau này là Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - SBIC). 
Một phần hiện trạng xưởng đóng tàu Công ty Cổ phần Vinashin ở Phú Yên
Một phần hiện trạng xưởng đóng tàu Công ty Cổ phần Vinashin ở Phú Yên
Lần này, bị cáo Phạm Thanh Bình - cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin hầu tòa khi đang thi hành án 20 năm tù trong một vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước khác cũng xảy ra tại Tập đoàn Vinashin, gây thất thoát gần 1.000 tỷ đồng; đã đưa ra xét xử vào hồi cuối tháng 3-2012, cùng một số cựu quan chức của Vinashin.
Liên quan đến vụ án lần này, VKSND tỉnh Phú Yên đã truy tố 3 bị cáo cùng tội danh gồm Phạm Thanh Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin; Võ Tân, nguyên Giám đốc Công ty CP Công nghiệp nông thủy sản Phú Yên (viết tắt là Công ty CNNTS, thuộc Vinashin); Dương Sơn Hoan, nguyên kế toán trưởng công ty này.
Cáo trạng VKSND tỉnh Phú Yên chỉ rõ: Tháng 10-2007, bị cáo Võ Tân, lúc ấy là Giám đốc Công ty CNNTS đã ký tờ trình đề nghị Tập đoàn Vinashin cho chủ trương xây dựng đội vận tải biển, gồm 2 tàu biển 6.800 DWT và 2 tàu khác 4.000 DWT. Ngày 22-10-2007, Vinashin cho phép Công ty CNNTS lập dự án đầu tư đóng mới 2 tàu vận tải biển 4.000 DWT, tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng; đồng thời, lãnh đạo Vinashin chỉ định luôn đơn vị tư vấn và đơn vị thiết kế đều thuộc Vinashin. 
Dù mới chỉ cho phép lập dự án, nhưng ngay trong ngày 22-10-2007, ông Võ Tân lại lập tờ trình khởi công đóng mới 2 tàu 4.000 DWT và được Phạm Thanh Bình, lúc ấy còn là chủ tịch Vinashin “tốc ký” chấp thuận. Chưa dừng lại, Phạm Thanh Bình còn chỉ đạo Công ty CNNTS lập thủ tục hợp thức hóa hồ sơ dự án để phê duyệt hồ sơ. Sau đó, Công ty CNNTS cũng đã tự ý vay vốn, ký kết hợp đồng kinh tế mua sắt thép, đóng mới tàu vận tải biển 4.100 DWT. Đến tháng 10-2008, Công ty CNNTS buộc phải dừng thi công đóng tàu vì dự án vẫn chưa hoàn chỉnh hồ sơ để Tập đoàn Vinashin phê duyệt; trong khi đó, tổng vốn đã đầu tư là 9,6 tỷ đồng. Sau 5 năm ngừng thi công, tất cả đều trở thành đống sắt vụn, buộc Công ty CNNTS phải thanh lý bán vào tháng 6-2012. 
VKSND tỉnh Phú Yên kết luận, Phạm Thanh Bình, Võ Tân và Dương Sơn Hoan đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế; tổ chức thi công đóng tàu 4.100 DWT khi chưa được thẩm định, phê duyệt dự án theo quy định, gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng.
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vào 3-5, cựu chủ tịch Vinashin đã thừa nhận phần lớn các nội dung trong cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, bị cáo Phạm Thanh Bình cho rằng việc thực hiện dự án khi chưa hoàn chỉnh thủ tục dẫn đến vi phạm là trách nhiệm của chủ đầu tư, cụ thể là Công ty CNNTS.
Về việc “bút phê” để đồng ý cho khởi công đóng mới 2 tàu biển khi chưa thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định, cựu chủ tịch Vinashin lý giải, do mong muốn nóng vội để tỉnh Phú Yên sớm có đội tàu biển(?) 
Dự kiến, phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày hôm nay 4-5.

Tin cùng chuyên mục

Tư vấn Pháp luật

Đoàn Luật sư TPHCM tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân

Chương trình diễn ra với hai hình thức: trực tiếp và trực tuyến. Cụ thể, Đoàn Luật sư TPHCM dự kiến tổ chức tư vấn, tuyên truyền pháp luật trực tiếp cho người dân tại 5 địa điểm thuộc 4 quận, gồm: quận 1 (2 điểm), quận 10, quận Tân Bình và quận Bình Thạnh với sự tham gia của 20-30 luật sư của các văn phòng luật sư uy tín trên địa bàn TPHCM. Chương trình diễn ra vào ngày 8-10.

Thanh tra khiếu nại, tố cáo

Tổng kiểm tra hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cho biết đã thành lập tổ công tác liên ngành đi kiểm tra rà soát tổng thể hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc từ 1-1-2023. Tổ công tác sẽ do lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm tổ trưởng, thành viên là đại diện Thanh tra Bộ GTVT, sở GTVT địa phương.