Cứu được máy bay và người lái

(TTXVN).- Vừa qua, trong chuyến bay trinh sát khí tượng của máy bay phản lực ở Trung đoàn C35, Đoàn B70 (Quân chủng Phòng không-Không quân) do Thượng tá Nguyễn Văn Thận, Trung đoàn trưởng ngồi buồng trước và Trung tá Hoàng Quỳnh, phi đội trưởng phi đội 1 ngồi buồng sau, khi máy bay vừa rời đất được 20 giây thì bất ngờ gặp sự cố.

Một đàn chim bị hút vào động cơ, đến độ cao trên 40m, máy bay bị rung lắc va đập mạnh, nhiệt độ động cơ bên phải tăng cao. Phi công Nguyễn Văn Thận, tăng vòng quay động cơ trái, thấy máy bay ổn định, anh nhận định chim đã vào động cơ bên phải và quyết định sử dụng một động cơ đưa máy bay về sân bay hạ cánh.

Nhận thấy độ cao máy bay quá thấp, rất nguy hiểm cho tính mạng hai phi công, chỉ huy bay đã ra lệnh cho phi công nhảy dù. Nhưng tin vào khả năng, kinh nghiệm của mình, Thượng tá Nguyễn Văn Thận xin phép tiếp tục xử lý bằng cách tăng vòng quay động cơ bên trái còn lại để tăng dần độ cao máy bay, khi đạt độ cao an toàn, Thận tiến hành thiết lập vòng kín, hạ cánh an toàn.

Đây là trường hợp cực kỳ nguy hiểm trong xử lý sự cố kỹ thuật của máy bay phản lực ở trên không, song nhờ tinh thần bình tĩnh, sự dũng cảm và trình độ kỹ thuật lái dày dạn kinh nghiệm, phi công Nguyễn Văn Thận đã cứu máy bay và người lái thoát khỏi tai nạn trong gang tấc.

Các tin, bài viết khác