Cứu sống bệnh nhân nước ngoài bị đột quỵ

Sáng 18-2, Bệnh viện Quốc tế City (CIH) thông tin vừa cứu chữa kịp thời bằng phương pháp “tiêu sợi huyết” cho bệnh nhân L.F.H. (65 tuổi, quốc tịch Malaysia) thoát cảnh tàn phế vì đột quỵ do nhồi máu não cấp.
Hình ảnh chẩn đoán nhồi máu não của người đàn ông nước ngoài
Hình ảnh chẩn đoán nhồi máu não của người đàn ông nước ngoài

Theo lời kể của bệnh nhân, ông đến Việt Nam để du lịch, khoảng 5 giờ sáng 12-2 sau khi ngủ dậy thấy yếu liệt nửa người bên trái, tay chân không cử động được và được đưa đến CIH cấp cứu.

Tại đây, sau khi tổng hợp dữ liệu lâm sàng và chụp MRI sọ não, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não cấp giờ thứ 5. Sau phiên hội chẩn liên khoa, các bác sĩ đã quyết định điều trị thuốc tiêu sợi huyết truyền qua đường tĩnh mạch cho bệnh nhân. Sau một giờ tiêm thuốc, sức cơ của bệnh nhân H. đã hồi phục gần hoàn toàn. Đến nay bệnh nhân có thể đi lại, sinh hoạt, nói chuyện bình thường.

Theo Thạc sĩ Đào Thị Mỹ Vân, Phó Giám đốc y khoa CIH, với đột quỵ do nhồi máu não cấp nặng, nếu bệnh nhân sống sót thường sẽ để lại di chứng nặng nề, giảm chất lượng cuộc sống, là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Các biểu hiện của đột quỵ do nhồi máu não cấp bao gồm: phát hiện yếu liệt nửa người khi thức dậy, thình lình yếu nửa người hay yếu một tay, một chân, méo miệng, nói khó, tri giác thay đổi…

Thân nhân bệnh nhân nên nhanh chóng liên hệ và chuyển bệnh nhân đến bệnh viện chuyên khoa gần nhất có Đơn vị đột quỵ và chức năng điều trị thuốc tiêu sợi huyết để điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục