Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac qua đời

Truyền thông Pháp ngày 26-9 đưa tin cựu Tổng thống nước này Jacques Chirac đã qua đời, thọ 86 tuổi.
Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac trong bài phát biểu được truyền hình trên toàn quốc tại Paris, ngày 15-5-2007. Ảnh tư liệu: TTXVN
Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac trong bài phát biểu được truyền hình trên toàn quốc tại Paris, ngày 15-5-2007. Ảnh tư liệu: TTXVN

Ông Chirac sinh ngày 29-11-1932 tại Paris. Ông giữ cương vị Tổng thống Pháp qua hai nhiệm kỳ từ năm 1995-2007.

Trước đó ông giữ chức Thủ tướng 2 nhiệm kỳ (1974-1976, 1986-1988) và từng là thị trưởng Paris trong 19 năm (1977-1995).

Ông Chirac được xem là một trong số lãnh đạo có sự nghiệp chính trị dài nhất ở châu Âu. 

Tiếp bước người người lãnh đạo Charles de Gaulle, ông Chirac đã nỗ lực nâng vị thế quan trọng của nước Pháp trên trường quốc tế. Trong thời gian làm tổng thống, chính quyền ông Chirac bị chỉ trích vì khả năng phản ứng chậm chạp. Ngoài ra cũng có những chỉ trích nhằm vào tình trạng chia rẽ xã hội, thất nghiệp, nợ nần, bất bình đẳng. Tuy nhiên, ông Chirac vẫn được cho là một trong những chính trị gia được yêu mến nhất nước Pháp.

Ông chính là nguyên thủ quốc gia phản đối mạnh mẽ nhất cuộc chiến tranh xâm lược Iraq năm 2003 của Mỹ và các đồng minh phương Tây.

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2007, sức khỏe của ông Chirac dần xấu đi. Những năm gần đây, ông Chirac mắc bệnh mất trí nhớ. Ông hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Trong sự nghiệp chính trị của mình, ông vẫn được nhiều người nhắc đến vì những thành tựu nổi bật.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker bày tỏ “rất xúc động và thương tiếc” khi nghe tin ông Chirac qua đời. Người phát ngôn EC Mina Andreeva dẫn lời ông Juncker cho biết: “Châu Âu không chỉ mất đi một chính khách vĩ đại, mà một người bạn lớn”.

Tin cùng chuyên mục