Đà Lạt: Mối lo từ rác thải nông nghiệp

Quá trình sản xuất nông nghiệp tại Đà Lạt (Lâm Đồng) đã phát sinh lượng lớn rác thải từ vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), bao bì phân bón, phế phụ phẩm trong sản xuất giống. Ngoài một số được thu gom, xử lý tập trung còn số lượng không nhỏ rác thải nông nghiệp vẫn hàng ngày tràn ra môi trường tự nhiên. 
Nhiều năm qua Bãi rác Cam Ly (TP Đà Lạt) đã quá tải. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Nhiều năm qua Bãi rác Cam Ly (TP Đà Lạt) đã quá tải. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Dọc hai đường băng của sân bay Cam Ly (phường 5, TP Đà Lạt), không khó để thấy những vỏ thuốc BVTV nằm vương vãi. Vỏ thuốc được người dân gói vào từng bịch ni lông, nằm chỏng chơ trên đường băng cũ của sân bay. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại khu vực suối Thái Phiên (phường 12, TP Đà Lạt). Suốt chiều dài 3,5km hai bên suối là hàng đống rác thải nông nghiệp. Mỗi khi xuất hiện mưa lớn, rác theo nước tràn xuống suối, chảy thẳng về các hồ lắng như hồ Than Thở, hồ Mê Linh, hồ Xuân Hương…, biến những nơi này thành túi rác khổng lồ.

Trong khi đó, TP Đà Lạt đã lên kế hoạch lắp đặt hơn 2.700 thùng chứa màu cam để chứa bao bì thuốc BVTV sau sử dụng, mỗi tháng thu gom 2 lần, nhưng đến nay mới chỉ lắp chưa được 1/5 số lượng. Những địa bàn có diện tích sản xuất nông nghiệp lớn, vùng chuyên canh hoa như phường 5, 7, 8, 11, 12, xã Xuân Thọ…, nhưng số thùng chứa rất khiêm tốn. Ngay cả những nơi đã lắp thùng chứa cũng  không phát huy được hết hiệu quả. Như tại đường Huỳnh Tấn Phát (phường 11), bên cạnh những thùng rác màu xanh (chứa rác thải sinh hoạt) là những thùng chứa màu cam (có cảnh báo chất thải nguy hại). Tuy nhiên, người dân tận dụng cả 2 loại thùng chứa này để bỏ rác, lâu ngày rác sinh hoạt lẫn rác thải nông nghiệp tràn ra vỉa hè. Một số nơi, người dân tự gom vỏ thuốc xử lý đốt tại chỗ, khiến mùi khét đậm đặc tỏa ra môi trường.

Trước thực trạng đó, chính quyền cho biết sẽ tăng thêm số lượng camera giám sát để có căn cứ xử phạt những người bỏ rác không đúng nơi quy định. Ông Nguyễn Như Việt, Chủ tịch UBND phường 5, TP Đà Lạt, cho biết, thời gian vừa qua phường đã xử phạt hơn 10 trường hợp (1,5 triệu đồng/trường hợp) về hành vi bỏ rác không đúng nơi quy định. “Phường cũng đã thành lập 14 tổ bảo vệ môi trường thường xuyên đi vận động bà con thu gom, xử lý rác thải nông nghiệp đúng nơi quy định. Hơn 200 hộ dân trên địa bàn cũng đã ký cam kết không xả rác thải, phế phẩm nông nghiệp ra môi trường. 

Còn ông Võ Văn Sang, Chủ tịch UBND phường 12, cho biết: “Phường vừa phát đi thông báo yêu cầu người dân dọc suối Thái Phiên thường xuyên bố trí người thu gom xử lý rác thải, phân loại rác thải nông nghiệp bao gồm thu gom vỏ thuốc BVTV sau sử dụng và áp dụng biện pháp xử lý bằng hình thức phạt tiền những người vi phạm. Mới đầu một số người dân còn phàn nàn, nhưng việc xử lý nghiêm sẽ giúp ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, sức khỏe của người dân tăng lên”.

Tin cùng chuyên mục