Đà Nẵng: Các trường học tìm giải pháp chuyển đổi số

Ngày 10-10, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng phối hợp Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn tổ chức hội thảo "Chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo: cơ hội, thách thức và một số giải pháp cho các trường phổ thông".

Hội thảo trình bày, giới thiệu các mô hình, giải pháp của các nhà trường, chuyên gia, doanh nghiệp giúp các cơ sở giáo dục có thêm cách tiếp cận về chuyển đổi số và có thể áp dụng trong thời gian tới
Hội thảo trình bày, giới thiệu các mô hình, giải pháp của các nhà trường, chuyên gia, doanh nghiệp giúp các cơ sở giáo dục có thêm cách tiếp cận về chuyển đổi số và có thể áp dụng trong thời gian tới

Theo ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện chuyển đổi số, muốn thúc đẩy chuyển đổi số ở trường học hiệu quả thì người lãnh đạo, giáo viên và học sinh phải có tư duy số, đồng thời tất cả mọi người phải có năng lực số. Việc tạo ra dữ liệu và số hóa dữ liệu giúp lãnh đạo nhà trường biết điều hành sao cho đúng, giáo viên hiểu được học sinh để dạy quản lý hợp lý, gia đình nắm được con em… Từ đó, nhà trường trở thành một hạng mục, tạo nên mỗi bản sắc riêng. Công nghệ số chuyển đổi số cho phép làm điều đó, giúp tạo ra năng suất.

Đà Nẵng: Các trường học tìm giải pháp chuyển đổi số  ảnh 1

Tập huấn giáo viên trực tuyến do Trường THCS Trưng Vương tổ chức

“Chuyển đổi số không có một mô hình để áp dụng cho tất cả, chuyển đổi số là cho từng trường hợp một cho nên không thể nghĩ có một ai làm thành công đâu đó mình bê về làm. Mỗi trường học mỗi đơn vị phải tự thiết kế cho mình một chuyển đổi riêng….”, ông Giang nhấn mạnh.

Đà Nẵng: Các trường học tìm giải pháp chuyển đổi số  ảnh 2 Làm bài tập, thực hành trên máy tính

Theo TS. Trần Thế Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt – Hàn nhìn nhận, hiện đội ngũ chuyên trách về công nghệ thông tin ở các trường rất mỏng, đây chính là một trong những khó khăn trong quá trình chuyển đổi số.

Trong khi đó, các trường đại học, cao đẳng đã có bộ phận chuyên trách về công nghệ thông tin, hoặc một tổ, nhóm chuyển đổi số. Vì thế, để chuyển đổi số thực hiện dễ dàng hơn, ông Sơn đề xuất, các trường học có thể liên kết, phối hợp với doanh nghiệp công nghệ thông tin hoặc hợp tác với các trường đại học chuyên ngành đã có sẵn hạ tầng.

Đà Nẵng: Các trường học tìm giải pháp chuyển đổi số  ảnh 3

Một số đơn vị Đại học đã có sẵn hạ tầng về công nghệ thông tin

Theo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, thời gian qua, ngành giáo dục tạo dựng cơ sở dữ liệu về giáo dục, triển khai hệ thống thông tin chính quyền điện tử và chữ ký số cho các đơn vị, trường học trên toàn thành phố để tổ chức, điều hành các hoạt động; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3,4; trang thông tin điện tử của ngành, các phần mềm hỗ trợ dạy học cơ bản, đặc biệt là việc tổ chức dạy học, đánh giá kết quả dạy học bằng nhiều hình thức khi Covid-19 diễn biến phức tạp…

Đà Nẵng: Các trường học tìm giải pháp chuyển đổi số  ảnh 4 Hội thảo là dịp để các chuyên gia chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số
Đà Nẵng: Các trường học tìm giải pháp chuyển đổi số  ảnh 5 Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng chụp lưu niệm với các đơn vị trường học, doanh nghiệp có liên quan
Đà Nẵng: Các trường học tìm giải pháp chuyển đổi số  ảnh 6

Hơn 200 thầy cô giáo đang giảng dạy tại cả trường trên địa bàn TP Đà Nẵng đến tham dự hội thảo

Tuy nhiên, để chuyển đổi số ngành giáo dục thành công hơn nữa thì phải xuất phát từ sự thay đổi trong tư duy, nhận thức về chuyển đổi số của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và cán bộ quản lý, giáo viên trong cơ sở giáo dục...

Đà Nẵng: Các trường học tìm giải pháp chuyển đổi số  ảnh 7 Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng phát biểu hội thảo

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, Sở xác định chuyển đổi số là một trong những nội dung quan trọng đối với ngành giáo dục. Chính vì thế, bà Thuận đề nghị mỗi thầy cô, mỗi cán bộ quản lý của ngành không ngừng học tập, tìm kiếm giải pháp, mô hình, nội dung có hiệu quả trong việc dạy học.

“Chúng tôi xác định rằng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy, đánh giá, kiểm tra và quản lý… sẽ giúp chất lượng tăng lên. Thời gian tới, mỗi trường, mỗi phòng giáo dục phải tiếp tục cập nhật cở sở dữ liệu, tìm kiếm những mô hình chuyển đổi số…”, bà Lê Thị Bích Thuận nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Cơ hội phát triển

Đà Nẵng phát triển du lịch chất lượng cao

Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc; cơ sở hạ tầng được đầu tư hiện đại, thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt, đường biển lẫn đường hàng không; môi trường du lịch an toàn; và là nơi diễn ra nhiều sự kiện quốc tế, những năm qua, Đà Nẵng đã khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế. Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng lần thứ XX nhiệm kỳ 2020-2025 vừa qua cũng đánh giá Đà Nẵng đã thực hiện hiệu quả 3 đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu và có khả năng cạnh tranh quốc tế.

Viết về Đà nẵng