Đà Nẵng: Người dân chen chúc chờ làm thủ tục đất đai

Hai ngày qua, mỗi ngày có hàng trăm người dân người dân chen chúc chờ nộp hồ sơ làm đất đai tại Tổ 1 của huyện Hòa Vang (Đà Nẵng). Người dân phải vất vả đi lại nhiều lần mới nộp được hồ sơ về đất đai.

Trong sáng 5-4, nhiều người sau khi bấm số thứ tự từ sáng sớm đã ra bên ngoài chờ đợi để tránh ùn tắc
Trong sáng 5-4, nhiều người sau khi bấm số thứ tự từ sáng sớm đã ra bên ngoài chờ đợi để tránh ùn tắc

Từ 7 giờ ngày 5-4, tại bộ phận một cửa của huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), số lượng người dân đến làm hồ sơ đất đai đã chật ních. Chị Nguyễn Thị Diễm Hương (trú phường An Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết, đến từ 6 giờ, chị xếp hàng chờ vào nộp hồ sơ chuyển nhượng ở ô số 11 nhưng lượng người đến làm thủ tục vẫn “đông như kiến”. Đến sớm như thế nhưng số thứ tự mà chị Hương bốc được gần đến số 100.

Đà Nẵng: Người dân chen chúc chờ làm thủ tục đất đai ảnh 1 Người dân chen lấn tại bộ phận Một cửa để bấm số thứ tự vào ngày 4-4 được đăng lên mạng xã hội 
Theo chị Hương, ngày 4-4, đến lúc 8 giờ, chị có đến nộp 2 hồ sơ đất nhưng số thứ tự bấm ra đã là số 1163 và 1220. Đến gần trưa, chị mới nộp được hồ sơ. Tuy nhiên, nhân viên 1 cửa kiểm tra và nhận thấy chị viết nhầm một mục nên yêu cầu chị ra ngoài bổ sung, sau vào bấm số lại và cuối cùng phải ra về.
“Để làm hồ sơ chuyển nhượng đất đai mà đi từ ngày thứ 6 tuần trước đến ngày thứ ba vẫn chưa hoàn tất. 2 ngày này, lượng người khá đông, mình rất thông cảm. Nhưng nếu sự việc này kéo dài thì khá bất lợi cho người dân”, chị Hương nói.
 
Đà Nẵng: Người dân chen chúc chờ làm thủ tục đất đai ảnh 2 Số thứ tự ngày 4-4 của chị Nguyễn Thị Diễm Hương
Tương tự, ông Lê Mã Lương (66 tuổi, ngụ xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) đi gần 20km để đến bộ phận một cửa của huyện Hoà Vang nộp hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất. Tới nơi thì người dân chật kín.
“Già cả rồi, từ nhà đi đến bộ phận một cửa cũng không dễ gì mà còn phải ngồi chờ đợi cả buổi. Nhiều người phải đi lại rất nhiều lần mới làm được khiến ai cũng bức xúc. Ngày hôm qua (4-4), đầu giờ sáng bốc số nhưng ngồi đến 11 giờ 10 phút vẫn chưa đến lượt mình trong khi bộ phận tiếp nhận sắp đóng cửa”, ông Lương nói.
Từ ngày 6-4, bộ phận một cửa huyện Hòa Vang sẽ bố trí cán bộ hướng dẫn viết hồ sơ bên ngoài để tránh ùn tắc khi vào trong bấm số thứ tự

Ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng cho biết, số lượng hồ sơ tại huyện tăng khoảng 20% so với thời điểm trước đây. Khi tiếp nhân hồ sơ chuyển nhượng đất đai thì phải kiểm tra kỹ các giấy tờ và làm các thủ tục khác để trả hồ sơ đúng hẹn. Mặc dù đã bố trí hơn 30 cán bộ, chuyên viên tại huyện Hòa Vang để giải quyết, tuy nhiên do cách thức vẫn chưa được khoa học nên có hiện tượng người dân tập trung đông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Hòa Vang vào đầu mỗi buổi sáng như ngày 4-4.

Người dân chờ đợi đến lượt tại bộ phận một cửa

Theo ông Trần Văn Liên, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Hòa Vang cho biết, số lượng người tập trung đông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện xảy ra cục bộ vào đầu tuần, chủ yếu lĩnh vực đất đai. Ngày 4-4, qua tổng hợp, tổng lượng giao dịch hồ sơ đất đai mà nhân viên tiếp nhận là khoảng 201 bộ, trong đó có 3 mảng chính là chuyển nhượng, cấp đổi và xóa thế chấp. Bên cạnh đó, trong ngày, nhân viên tiếp nhận thông báo thuế liên quan đến lĩnh vực đất đai gần 100 hồ sơ.

Để giải quyết, trong sáng 5-4, lãnh đạo huyện tổ chức bàn hướng dẫn để công dân kê khai đúng thủ tục trước khi vào tiếp nhận, bố trí thêm ô tiếp nhận đăng ký thủ tục đất đai, hẹn giờ trả kết quả hồ sơ vào giờ có ít người... để giảm tải thời gian chờ đợi của người dân, tránh tình trạng ùn tắc cục bộ.

Cũng theo ông Trần Văn Liên, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Hòa Vang, chưa thể nhận định việc ùn ứ ở bộ phận một cửa gần đây là có liên quan sốt đất nhưng theo tổng hợp thì hồ sơ nhận vào giải quyết thủ tục chủ yếu là chuyển nhượng đất ở trên địa bàn. Hiện lượng giao dịch đông tại huyện chủ yếu là chuyển nhượng đất ở.

Về đất nông nghiệp, huyện Hòa Vang có chủ trương không cấp, giao đất mới. Hiện nay có thông tin về việc TP Đà Nẵng cấp phép làm nông nghiệp kết hợp du lịch dẫn đến việc nhà đầu tư lầm tưởng, đổ tiền đến Hòa Vang mua đất nông nghiệp dẫn đến mất tư liệu sản xuất của người dân. Theo ông Liên, chủ trương làm nông nghiệp kết hợp du lịch đang được huyện nghiên cứu ban hành tiêu chí, chưa thực hiện nhận hồ sơ.

Việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở trên địa bàn huyện Hòa Vang đã được chính quyền thông tin rộng rãi. Điều kiện chuyển đổi phải phù hợp quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Trong đó, việc chuyển mục đích phải xem xét nhu cầu thực sự của người dân. 

Với đất nông nghiệp nếu có quy hoạch thì sẽ không được giải quyết tái định cư mà chỉ hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề.

"Hiện đất nông nghiệp xen lẫn khu dân cư thì TP Đà Nẵng đã dừng chuyển đổi, không cho phép chuyển. Còn đất trồng lúa thì không dễ chuyển, chuyển mục đích chủ yếu là đất vườn thừa và xem xét thực tế, chủ yếu tách để cho con cái trong gia đình.

Lãnh đạo huyện Hòa Vang đang xem xét thông tin việc nhà đầu tư mua đất nông nghiệp để đầu cơ nhằm ổn định an ninh trật tự trên địa bàn", ông Liên nói.

Tin cùng chuyên mục