
Đúng 8 giờ sáng, hội nghị lần thứ nhất của Ban Chấp hành Đảng bộ phường Ngũ Hành Sơn đã khai mạc và thông qua quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ phường.
Hội nghị đã vận hành nhịp nhàng các khâu theo trình tự của Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ phường và tiến hành rút kinh nghiệm cho phiên họp chính thức sau ngày 1-7.
Theo bà Mai Thị Ánh Hồng, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn, quá trình tổ chức hội nghị cho thấy tinh thần trách nhiệm cao từ lãnh đạo đến cán bộ chuyên môn. Các đồng chí dự kiến tham gia Ban Chấp hành đã chủ động phát huy vai trò trong xây dựng quy chế vận hành và đóng góp tích cực vào nội dung nghị quyết, hướng tới triển khai hiệu quả nhiệm vụ chính trị trong toàn nhiệm kỳ, đặc biệt là giai đoạn 6 tháng cuối năm 2025.

Dù là lần đầu tiên triển khai nội dung cấp phường mới, tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm, đồng lòng và phối hợp nhịp nhàng của toàn thể cán bộ, buổi "chạy thử" đã diễn ra thông suốt, bảo đảm đúng mục tiêu: đáp ứng tốt nhu cầu thiết thực của người dân và doanh nghiệp khi làm việc với chính quyền cấp cơ sở.
Chiều cùng ngày, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thanh Khê cũng vận hành thử nghiệm với 3 phương án giả định trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ.
Phương án giả định thứ nhất: người dân làm thủ tục đăng ký kết hôn, trung tâm tiếp nhận luân chuyển và xử lý hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, xã (cũ) và thử nghiệm tại UBND phường xã (mới).
Phương án giả định thứ hai: người dân làm thủ tục cấp phép xây dựng, trung tâm lựa chọn thủ tục hành chính đang được xử lý ở UBND quận (cũ) để dự kiến thử nghiệm tiếp nhận và giải quyết thủ tục tại UBND phường (mới).
Phương án giả định thứ ba: Trung tâm tiếp nhận không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Vận hành thí điểm việc triển khai “Tiếp nhận không phụ thuộc vào địa giới hành chính” (bao gồm các thủ tục lĩnh vực đất đai).

Ông Trần Viết Trí, Phó trưởng phòng Nội vụ UBND quận Thanh Khê cho biết, khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, theo dự báo từ Trung tâm hành chính công, lượng giao dịch mỗi ngày tại phường Thanh Khê có thể đạt từ 1.000 đến 1.200 hồ sơ.
Trước áp lực đó, địa phương đã chủ động bố trí thêm nhiều quầy tiếp nhận, đồng thời đầu tư trang thiết bị nhằm nâng cao năng lực phục vụ. UBND quận cũng đã chỉ đạo cử cán bộ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua mạng trước khi đến làm việc trực tiếp, từ đó rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao tính chủ động cho cả hai bên.
“Từ ngày 1-7, với năng lực nhân sự, cơ sở vật chất và hệ thống hiện có, UBND quận hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân mà không xảy ra gián đoạn, thậm chí kỳ vọng sẽ hiệu quả hơn trước đây,” ông Trí cho biết.
Theo bà Trần Tường Vân, Quyền Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, UBND quận đã hoàn tất công tác chuẩn bị chuyển giao mô hình hoạt động mới cho các phường theo đúng hướng dẫn của thành phố.
Trong buổi vận hành thử, toàn bộ hệ thống phần mềm từ tiếp nhận, xử lý đến trả kết quả hoạt động thông suốt. Hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị tại trung tâm phục vụ hành chính công cũng đã được bố trí đầy đủ, kèm lực lượng hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục đúng quy định.
Hiện tại, quận Thanh Khê đang vận hành song song hai hệ thống: một để duy trì tiếp nhận hồ sơ hiện hành, một để thử nghiệm mô hình mới, đảm bảo không gián đoạn trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ và văn bản điều hành.
Có mặt tại buổi thử nghiệm vận hành, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho biết, việc vận hành thử nghiệm tại 6 điểm thuộc Đà Nẵng và Quảng Nam, cùng một số điểm theo dõi khác đã diễn ra nghiêm túc, bài bản. Công tác chuẩn bị, điều hành hội nghị, vận hành hệ thống công nghệ thông tin cũng như hoạt động của HĐND, các tổ chức chính trị – xã hội đều cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Các kịch bản đã được triển khai đúng tiến độ với sự tự tin, chững chạc của đội ngũ lãnh đạo. Dự kiến, vào ngày 24-6, Ban chỉ đạo sẽ họp rút kinh nghiệm, đánh giá toàn diện trước khi tổ chức diễn tập tổng thể vào ngày 25-6 tại 94 đơn vị hành chính cấp xã.

“Các đơn vị không được chủ quan trong từng phương án, kịch bản. Nhiều vướng mắc có thể phát sinh từ tâm lý người dân khi tiếp cận trụ sở và quy trình mới, nhất là việc chuyển từ xử lý hồ sơ giấy sang môi trường số. Những thay đổi này cần có thời gian để người dân làm quen và thích nghi”, ông Vĩnh lưu ý.
Ông Vĩnh cũng cho rằng, điều đáng mừng là không chỉ các phường được đổi mới, mà còn có sự vào cuộc đồng bộ của các tỉnh, thành phố và cả Trung ương với việc đưa vào vận hành Cổng dữ liệu quốc gia – nền tảng số quan trọng trong cải cách hành chính giai đoạn tới.