Tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đánh giá cao nỗ lực của Vietnam Airlines đã từng bước thiết lập “cầu hàng không” quan trọng, mở ra cơ hội hợp tác, kết nối về mọi mặt kinh tế, khoa học, giáo dục, văn hóa - du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
Với những đầu tư chiến lược, Vietnam Airlines được kỳ vọng sẽ góp phần hiện thực hóa các mục tiêu giữa hai quốc gia như nâng kim ngạch thương mại song phương của 2 nước vào năm 2020 đạt 10 tỷ USD, gấp 3 lần hiện nay.
Vietnam Airlines mở đường bay đầu tiên đến Liên bang Nga từ 7-7-1993 với những điểm dừng kết hợp qua Hà Nội, TPHCM, Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) hay Berlin (Đức).
Sau đó, những chuyến bay thẳng trực tiếp giữa hai nước từ năm 2005 đã giúp lượng khách vận chuyển của hãng tăng gấp hơn 10 lần so với giai đoạn trước đó.
Dự kiến đến hết năm 2018, Vietnam Airlines sẽ vận chuyển khoảng 1,6 triệu lượt hành khách giữa Việt Nam – Liên bang Nga trong 25 năm khai thác.
Hiện thị trường Nga luôn đứng trong top 10 thị trường có lưu lượng khách du lịch đến Việt Nam lớn nhất, đạt tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, trung bình 30%/năm. Năm 2017, dung lượng thị trường hàng không giữa 2 nước đạt hơn 1,35 triệu lượt khách, trong đó 80% là khách Nga đến Việt Nam.
Từ tháng 3-2018, Vietnam Airlines đã đưa vào khai thác máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 Dreamliner với tần suất 3 chuyến/tuần. Nhờ đó, doanh thu hành khách và hàng hoá của hãng lần lượt tăng trưởng 14% và 69% so với cùng kỳ năm 2017, đóng góp vào kim ngạch xuất nhập khẩu song phương giữa hai quốc gia trong 7 tháng đầu năm 2018 đạt 2,66 tỷ USD (tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm 2017).
Đánh dấu 25 năm đường bay Việt Nam - Liên bang Nga, Vietnam Airlines và Hãng hàng không quốc gia Nga – Aeroflot cũng vừa ký kết thỏa thuận về hợp tác chiến lược, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác của hai hãng, cũng như ngành hàng không của hai nước.
Hai hãng cam kết cùng hợp tác Liên danh linh hoạt (code-share), tiến tới mở rộng ở các lĩnh vực khác nhau nhằm tối đa lợi ích hợp tác song phương, mang lại ngày càng nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.