Đại úy công an câu kết với phạm nhân đưa điện thoại vào buồng giam cho thuê

Sơn và Thiện liên tục dùng 3 chiếc điện thoại đã 18 lần chuyển điện thoại vào buồng giam cho các bị can sử dụng và được người thân của các bị can chuyển tiền vào tài khoản tổng cộng số tiền 108 triệu đồng.

Ngày 15-7, TAND TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm 2 bị cáo Lê Minh Sơn (nguyên là Đại úy, cán bộ Đội cảnh sát bảo vệ Trại tạm giam công an tỉnh Bình Thuận) và Võ Ngọc Thiện (phạm nhân đang chấp hành bản án tại trại tạm giam) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Minh Sơn 5 năm tù giam, bị cáo Võ Ngọc Thiện 6 năm tù giam. Riêng bị cáo Thiện, do bản án trước đó mà bị cáo đang thi hành còn 2 năm 7 tháng 15 ngày nên tổng hình phạt tù mà bị cáo này phải chấp hành là 8 năm 7 tháng 15 ngày.
Đại úy công an câu kết với phạm nhân đưa điện thoại vào buồng giam cho thuê ảnh 1 2 bị cáo Sơn và Thiện tại phiên tòa (từ trái qua phải)

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, Võ Ngọc Thiện (SN 1994) là phạm nhân đang chấp hành bản án 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận. Tại đây, Thiện được giao làm vệ sinh xung quanh khu vực trại và đưa cơm, nước cho các bị can trong buồng giam.

Lợi dụng công việc này, khoảng giữa tháng 4-2019, một số bị can đang bị tạm giam nhờ Thiện đưa điện thoại vào buồng giam để liên lạc ra bên ngoài với người thân và sẽ trả tiền cho Thiện.

Sau đó, Thiện đồng ý và nói sẽ tìm cách, nhưng yêu cầu mỗi lần sử dụng điện thoại, mỗi bị can phải trả số tiền từ 5 – 7 triệu đồng, các bị can đồng ý.

2 bị cáo thừa nhận tội của mình trước tòa

Sau đó, Thiện gặp Lê Minh Sơn, lúc đó là Đại úy, cán bộ Đội cảnh sát bảo vệ Trại tạm giam công an tỉnh Bình Thuận để trao đổi việc đưa điện thoại vào buồng giam cho các can phạm đang bị tạm giam sử dụng và được Sơn đồng ý.

Khoảng 10 ngày sau, Sơn mua một chiếc điện thoại đưa cho Thiện như đã thỏa thuận. Đồng thời, Sơn đưa Thiện số tài khoản ngân hàng của vợ Sơn là Lê Thị Thúy. Còn Thiện nhờ bạn mở tài khoản ngân hàng để cho người nhà bị can chuyển tiền vào.

Buổi chiều hàng ngày, khi đi tuần tra, canh gác, Sơn gặp và đưa chiếc điện thoại cùng tờ giấy có ghi số tài khoản ngân hàng cho Thiện.

Vào khoảng 17 giờ hàng ngày, Thiện đi đến phía sau buồng giam gõ 3 cái vào tường, các bị can bên trong buồng giam thả dây qua lỗ thông gió của buồng giam để Thiện buộc túi ni lông màu đen, bên trong có điện thoại và tờ giấy ghi số tài khoản ngân hàng để các bị can kéo vào buồng giam sử dụng.

18 lần đưa điện thoại vào buồng giam cho các can phạm sử dụng, Sơn và Thiện đã chiếm đoạt số tiền 108 triệu đồng

Từ ngày 27-4-2019 đến ngày 29-6-2019, Sơn và Thiện liên tục dùng 3 chiếc điện thoại (một chiếc bị hư hỏng, một chiếc bị một phạm nhân giấu và chiếc còn lại được một phạm nhân sau khi trốn trại sử dụng) đã 18 lần chuyển điện thoại vào buồng giam cho các bị can sử dụng và được người thân của các bị can chuyển tiền vào tài khoản cho Sơn và Thiện tổng cộng 108 triệu đồng. Trong đó, Sơn chiếm đoạt 81 triệu đồng, Thiện chiếm đoạt 27 triệu đồng.

Sự việc Sơn và Thiện thực hiện bị bại lộ khi vào ngày 30-6-2019, 2 bị can Nguyễn Viết Huy và Nguyễn Văn Nưng đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận cưa song sắt bỏ trốn khỏi nơi giam giữ. Sau khi phát hiện 2 đối tượng trốn trại, Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận tổng kiểm tra đột xuất toàn bộ các buồng giam thì phát hiện tại buồng giam số 2, dãy D đang giam bị can Phan Xuân Vinh có một điện thoại di động hiệu Nokia.

Qua làm việc, Vinh khai nhận chiếc điện thoại này là của phạm nhân Thiện đưa vào cho Vinh sử dụng. Từ lời khai của Vinh, toàn bộ sự việc nêu trên của Thiện và Sơn bị Công an tỉnh Bình Thuận phát hiện chuyển Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao giải quyết theo thẩm quyền.

Tin cùng chuyên mục