Dân dựng lều, chặn cổng nhà máy gây ô nhiễm

Mấy ngày qua, hàng chục hộ dân xã Thuận Hạnh (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) đã phản đối Nhà máy sản xuất sản phẩm ván và Veneer gỗ (thuộc Công ty CP kỹ nghệ gỗ MDF Long Việt, nay đổi tên thành Công ty CP kỹ nghệ gỗ MDF BISON) “chây ỳ” khắc phục ô nhiễm môi trường. 
Người dân dựng lều trước cổng Công ty CP kỹ nghệ gỗ MDF Long Việt
Người dân dựng lều trước cổng Công ty CP kỹ nghệ gỗ MDF Long Việt

Hàng chục hộ dân thôn Thuận Tân, Thuận Tiến và Thuận Thành (xã Thuận Hạnh) dựng lều, tập trung trước cổng Nhà máy sản xuất sản phẩm ván và Veneer gỗ để yêu cầu nhà máy này khắc phục việc gây ô nhiễm. Theo phản ánh của người dân, mùi hôi thối nồng nặc xuất phát từ hồ chứa nước thải trong khuôn viên nhà máy. Người dân không thể chịu nổi đã gọi điện báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhưng sự việc không được giải quyết. 

Anh Văn Trọng Cường (thôn Thuận Tân) cho biết: “Từ năm 2009, khi nhà máy bắt đầu đi vào sản xuất là chúng tôi ăn cơm phải mắc màn, ngủ phải đeo khẩu trang, nước thối chảy tràn ra nhà. Chúng tôi kiến nghị rất nhiều, chính quyền các cấp cũng vào cuộc giải quyết nhưng không mang lại kết quả gì”. Còn ông Bạch Hưng Trung (cùng  thôn) bức xúc: “Thối quá, chúng tôi không ngủ được nên đã gọi cho lãnh đạo công ty nhiều lần. Họ cứ hứa mà không khắc phục. Chúng tôi chỉ có nguyện vọng là công ty sản xuất phải đảm bảo môi trường cho người dân”.

Dù nhiều lần phóng viên đề nghị được gặp gỡ để tìm hiểu nguyên nhân của mùi hôi thối cũng như biện pháp khắc phục, nhưng lãnh đạo Công ty BISON không đồng ý. Họ cũng không trả lời câu hỏi nào của phóng viên; không cho phóng viên quay phim, chụp ảnh trong khuôn viên nhà máy. Do người dân kịch liệt phản đối, một người đại diện của Công ty BISON và lãnh đạo UBND huyện Đắk Song đã đưa ra biện pháp trước mắt là đổ đất lấp lại hồ chứa nước thải để hạn chế mùi hôi. Nhưng người dân không đồng ý, vì nếu lấp thì lượng nước trong hồ sẽ tràn ra và tiếp tục chảy tràn ra vườn cây, nhà cửa và gây ô nhiễm môi trường. 

Sở TN-MT Đắk Nông đã có thông báo kết quả kiểm tra, xác minh tình trạng ô nhiễm môi trường tại nhà máy này và khẳng định phản ánh của người dân về việc nhà máy phát sinh bụi, mùi hôi là đúng. Kết quả khảo sát thực tế tại nhà của các hộ dân sống xung quanh nhà máy phía cuối hướng gió cho thấy có bụi sợi gỗ lưu lại trên bề mặt các vật dụng sinh hoạt, cây cối và có mùi đặc trưng là cay, hắc của hóa chất phát sinh từ Nhà máy MDF Long Việt. Kết quả đo nồng độ bụi không khí môi trường xung quanh nhà máy tại hai hộ dân cũng vượt từ 1,23 và 1,28 lần so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, kết quả đo trung bình 24 giờ. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã đã ra “tối hậu thư” cho đơn vị này áp dụng công nghệ để xử lý khí thải ô nhiễm trước ngày 30-10-2017. 

Trước đó, vào tháng 3-2015, UBND tỉnh Đắk Nông đã xử phạt Công ty BISON về hành vi chưa xây dựng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải với số tiền 150 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục