
Tại hội nghị, các diễn giả khẳng định, trong thế giới cạnh tranh phẳng – nơi công nghệ có thể được chia sẻ hay mô hình kinh doanh có thể bị sao chép, thương hiệu chính là điểm khác biệt bền vững nhất. Một thương hiệu mạnh không chỉ là lợi thế trên thương trường mà còn là biểu tượng của tầm nhìn, văn hóa và năng lực lãnh đạo. Đặc biệt, trong kỷ nguyên số, thương hiệu không còn giới hạn trong hình ảnh hay khẩu hiệu – đó là sự tích hợp giữa giá trị cốt lõi và khả năng thích ứng, giữa bản sắc và trải nghiệm. Vì vậy, xây dựng và phát triển thương hiệu đang trở thành ưu tiên chiến lược hàng đầu của nhiều doanh nghiệp và quốc gia trên thế giới.
Với chủ đề “Thương hiệu số và tương lai của thương hiệu quốc gia Việt Nam”, các đại biểu tập trung thảo luận về việc đặt trọng tâm vào thương hiệu như một tài sản chiến lược trong kỷ nguyên số.
GS. John Quelch, chuyên gia hàng đầu thế giới về chiến lược thương hiệu, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard (Hoa Kỳ), hiện công tác tại Đại học Duke Kunshan (Trung Quốc), cũng đã chia sẻ góc nhìn về thương hiệu trong kỷ nguyên số. Trong đó, giáo sư John Quelch nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa marketing đẩy và kéo, cảnh báo doanh nghiệp không nên bỏ qua các nguyên tắc cơ bản trong phân phối và quản trị kênh truyền thông.
Ông cũng chỉ ra sự khác biệt giữa lòng trung thành thực sự với thương hiệu và thói quen tiêu dùng bị động. Thông qua nhiều nghiên cứu điển hình (case study) từ các thương hiệu toàn cầu như Starbucks, P&G… Giáo sư Quelch khẳng định, xây dựng thương hiệu bền vững đòi hỏi tư duy chiến lược kỷ luật, sự thấu hiểu khách hàng sâu sắc và khả năng thích nghi liên tục – đặc biệt trong môi trường số hóa đầy biến động ngày nay.
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Đồng sáng lập kiêm Đồng Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston, Tổng Biên tập đầu tiên của Báo VietNamNet – mang đến thông điệp chiến lược về vai trò của thương hiệu trong việc nâng tầm vị thế quốc gia. Ông khẳng định, xây dựng thương hiệu số toàn cầu là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI). Trong đó, ông nhấn mạnh hai yếu tố doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ, đó là: phân bổ nguồn lực tài chính hợp lý cho các dự án thương hiệu số và AI, đặc biệt là công nghệ đạo đức. Tiếp đến là phải xây dựng đội ngũ hiểu sâu sắc về Mỹ và toàn cầu, có khả năng sáng tạo và kết nối với mạng lưới tinh hoa quốc tế.
“Chất lượng thật sự, tính trung thực và bản sắc quốc gia chính là nền tảng để thương hiệu Việt thành công trên trường quốc tế”- ông Tuấn nhấn mạnh.
Ở lĩnh vực ngân hàng, ông Nguyễn Hữu Quang – Tổng Giám đốc Ngân hàng số Cake by VPBank - cho biết là ngân hàng thuần số, Cake sử dụng công nghệ làm nền tảng phát triển, ứng dụng các tiến bộ về trí tuệ nhân tạo, mô hình dữ liệu lớn; triển khai chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và AI, đặc biệt là tích hợp AI sâu hơn vào trải nghiệm người dùng và toàn quá trình vận hành của ngân hàng, nhằm đạt mục tiêu trở thành ngân hàng AI hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Cũng theo ông Quang, nhờ chủ động đầu tư công nghệ, ứng dụng AI, Big Data hiệu quả và khả năng đổi mới sáng tạo, ngân hàng thuần số này đã tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, nhất là nhóm khách hàng chưa được phục vụ đầy đủ bởi ngân hàng truyền thống. Cake cũng đi theo định hướng cung cấp các dịch vụ tài chính linh hoạt cho nhóm chưa được tiếp cận đầy đủ, như người lao động tự do không có hồ sơ tín dụng. Cụ thể, Cake đã triển khai tính năng vay tiền nhanh, cho phép người dùng nhận giải ngân ngay lập tức, giúp họ vừa tránh phải tìm đến tín dụng đen, vừa cải thiện sức khỏe tài chính.
“Hiện Cake trở thành ngân hàng thuần số có độ nhận diện cao và đang phục vụ hàng triệu khách hàng cá nhân. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp các dịch vụ ngân hàng được cá nhân hóa, nhanh chóng, tiện lợi và an toàn hơn. Điều này sẽ giúp mọi người dễ dàng tiếp cận các sản phẩm tài chính số hiện đại, góp phần vào mục tiêu phổ cập tài chính toàn diện tại Việt Nam”- ông Quang cho hay.

Trong khuôn khổ sự kiện, Vietnam Report và Báo VietNamNet đã tổ chức Lễ công bố TOP 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) và TOP 10 Công ty uy tín ngành Ngân hàng - Tài chính - Bảo hiểm - Công nghệ năm 2025 nhằm vinh danh những doanh nghiệp là cánh chim đầu đàn, thể hiện sự vượt trội về sức mạnh tài chính và truyền thông, giữ vững vị thế trên thị trường.
Các doanh nghiệp trong bảng xếp hạng được đánh giá dựa trên ba tiêu chí chính: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí); Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan.