Đầu tư cho cấp cứu phải đặt lên hàng đầu

Sáng 10-5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu đã có buổi làm việc với Trung tâm cấp cứu 115 về công tác chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm và mạng lưới các trạm cấp cứu vệ tinh của TP.
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Duy Long – Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cho biết, một trong những thách thức lớn nhất của Trung tâm là điều kiện kinh tế. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu nhưng chưa tạo được nguồn thu nên phải hưởng ngân sách 100%.

Cùng với đó, nguồn lực trẻ, ít kinh nghiệm, ngoài thu nhập cơ bản thì không còn nguồn nào khác. Người có lương thấp nhất là hơn 1,6 triệu đồng/tháng, bác sĩ từ 4-6 triệu đồng/tháng, ngay cả giám đốc cũng chỉ 8 triệu đồng/tháng nên rất khó tuyển dụng.

Hiện Trung tâm chỉ có 16 bác sĩ, 60 điều dưỡng, 15 dược sĩ, 12 y sĩ, 22 lái xe… Tuy nhiên, trước điều kiện kinh tế khó khăn như vậy, trong năm qua đã có 23 cán bộ, công nhân viên Trung tâm xin nghỉ việc (trong đó có 6 bác sĩ, 1 y sĩ, 6 điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên, 3 lái xe và 1 bảo vệ). Đây cũng là một thách thức lớn đối với công tác chuyên môn và lộ trình phát triển của Trung tâm.

“Biến động nhân sự, khó khăn trong công tác tuyển dụng, đặc biệt là thiếu bác sĩ nên các hoạt động liên quan chuyên môn còn hạn chế. Các cán bộ chủ chốt còn mới, trẻ, ít kinh nghiệm nên còn hạn chế trong khả năng tham mưu, phối hợp”- bác sĩ Nguyễn Duy Long thông tin.
Bên cạnh đó, bác sĩ Nguyễn Duy Long cũng cho biết, môi trường làm việc của cán bộ Trung tâm tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi làm việc ở hiện trường đa dạng như ngoài đường, nhà dân, công xưởng,... trong khi dụng cụ hỗ trợ còn hạn chế, kíp cấp cứu phải chịu áp lực khi cấp cứu vào ban đêm, cấp cứu cho những trường hợp tai nạn giao thông, say sỉn, thân nhân, người dân vây quanh can thiệp chuyên môn,...  Ngoài ra, công tác quản lý điều phối mạng lưới cấp cứu vệ tinh mặc dù đã phát triển về số lượng nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Nhằm khắc phục thực trạng trên, Trung tâm đề xuất lãnh đạo UBND TP phê duyệt dự án đẩy nhanh tiến độ triển khai trung tâm điều hành thông minh. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp tăng hiệu quả trong quá trình công tác quản lý, điều phối mạng lưới cấp cứu ngoại viện; tăng khả năng giám sát, đánh giá của người dân trong hoạt động cấp cứu, tiết kiệm nhân lực, hạn chế thất thu;...

Đồng thời cần xây dựng chương trình đào tạo cấp cứu cho mạng lưới cấp cứu ngoại viện và cho cộng đồng vừa đáp ứng được nhu cầu nâng cao chất lượng hoạt động cấp cứu ngoại viện vừa đáp ứng cho nhu cầu xã hội.
Đồng tình về quan điểm này, PGS.TS Ngô Minh Xuân, hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng, nhu cầu cấp cứu ngoại viện, chăm sóc cấp cứu tại nhà của người dân TP ngày càng cao, lực lượng cứu hộ 115 là cần thiết. Bên cạnh đó, hiện vẫn chưa có một cơ sở nào đào tạo nhân sự cho Trung tâm cấp cứu 115. Trước mắt nếu được đồng ý mở mã ngành mới, trường sẽ liên kết với Phần Lan mời giảng viên Phần Lan về giảng dạy hoặc cử học viên sang Phần Lan đào tạo ngắn hạn để triển khai chương trình đào tạo cử nhân điều dưỡng theo chuyên ngành cấp cứu ngoài bệnh viện (Paramedic Nursing) nhằm bổ sung nguồn nhân lực cho Trung tâm Cấp cứu trong tương lai.
Đầu tư cho cấp cứu phải đặt lên hàng đầu ảnh 1 Nhân viên Trung tâm cấp cứu 115 sơ cứu bệnh nhân trên đường đi cấp cứu
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu chia sẻ với cán bộ, nhân viên Trung tâm cấp cứu 115, trong môi trường việc luôn xảy ra áp lực, điều kiện làm việc thiếu thốn nhưng các anh, chị em nhân viên Trung tâm vẫn ở lại bám trụ với nghề mặc dù với năng lực đó có thể xin vào những nơi có điều kiện tốt hơn, thu nhập cao hơn.
Bên cạnh đó, bà cũng yêu cầu về chính sách thu nhập cho cán bộ nhân viên Trung tâm cần được nghiên cứu kỹ trên cơ sở nào đề nghị khoản hỗ trợ.

Ngoài ra, kinh phí thành lập trung tâm điều hành thông minh cần xem xét lại, đặc biệt là tên đề án để trình UBND, trước mắt cần đầu tư chuẩn bị cơ sở vật chất, phòng ốc, đồng bộ. Chủ trương của TP là đầu tư chăm sóc tốt cho sức khỏe, kịp thời cứu cho người dân các nơi về TP.

“Đầu tư cho cứu người là không từ chối được, không có gì đau xót bằng khi mất đi người thân. Mong thời gian tới, lãnh đạo Trung tâm cần quan tâm đến điều kiện, môi trường, sức khỏe của anh em nhân viên, trang bị những công cụ bảo vệ cho cán bộ, nhân viên Trung tâm. Bên cạnh đó, ngành y tế thành phố cần có cơ chế chính sách hỗ trợ thu nhập cho nhân viên của Trung tâm, giúp các y, bác sĩ  làm công tác rất đặc thù của ngành y tế là cấp cứu người bệnh ở môi trường bên ngoài bệnh viện an tâm công tác và gắn bó lâu dài với Trung tâm” – Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục