Đầu tư hạ tầng, tạo động lực cho TP Thủ Đức phát triển

Ngày 1-12, các đại biểu (ĐB) Quốc hội: Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án TAND TPHCM, có buổi tiếp xúc cử tri quận 2 và quận Thủ Đức. Tiếp xúc cử tri quận 2 còn có các ĐB HĐND TPHCM: Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Quận ủy quận 5; Nguyễn Thị Ngọc Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận 2.

Đôn đốc chính quyền giải quyết sớm kiến nghị của người dân

Cử tri nêu nhiều vấn đề cụ thể, nhất là công tác quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng. Cử tri Nguyễn Xuân Thông (phường Bình Trưng Đông) bức xúc vì ông cùng nhiều người dân nơi khác bị giải tỏa mua đất của dự án Trường Thịnh để an cư, nhưng không được xây nhà. Nhiều năm qua, người dân phải đi ở trọ với nhiều bất tiện về sinh hoạt, nhất là việc học hành của con cháu. Cử tri Nguyễn Xuân Thông kiến nghị cơ quan chức năng tháo gỡ vướng mắc ở dự án này để người dân xây dựng nhà ở, giải quyết các khó khăn, bức xúc cho họ. Nhiều cử tri quận 2 cũng tiếp tục có ý kiến về Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm và đề nghị cần tập trung giải quyết dứt điểm các khiếu nại của người dân, nhất là trong bối cảnh TPHCM đang xúc tiến thành lập TP Thủ Đức.

Đầu tư hạ tầng, tạo động lực cho TP Thủ Đức phát triển ảnh 1 Các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TPHCM lắng nghe ý kiến của cử tri quận 2. Ảnh: KIỀU PHONG
Trao đổi với cử tri quận 2, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định, các ý kiến của cử tri luôn được tổ ĐB Quốc hội ghi nhận, chuyển tải đến các cơ quan chức năng. Về vấn đề Thủ Thiêm, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận và HĐND TP đã ban hành nghị quyết, đồng thời lãnh đạo TPHCM cũng có chỉ đạo giải quyết. Dù vậy, quá trình triển khai có chậm vì nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó ý kiến giữa người dân và chính quyền còn khoảng cách. Do đó, lãnh đạo TPHCM phải lắng nghe thêm, đối thoại với người dân để đưa ra phương án giải quyết thấu đáo và không làm phát sinh thêm vấn đề mới. Các ĐB Quốc hội sẽ tiếp tục đôn đốc để chính quyền TPHCM giải quyết sớm, dứt điểm và thấu đáo các kiến nghị của người dân.

Cần chung tay ngăn chặn dịch Covid-19

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri các quận 2, quận Thủ Đức bày tỏ bức xúc trước sự việc lây lan Covid-19 ra cộng đồng vừa xảy ra tại TPHCM. Cử tri Diệp Sáng (phường Cát Lái, quận 2) cho rằng, trong trường hợp này có sự lỏng lẻo của cơ quan, đơn vị quản lý khu cách ly. Trong khi đó, bệnh nhân mắc Covid-19 lại không tuân thủ nghiêm túc các quy định về cách ly, dẫn đến lây lan cho người khác. Cử tri Diệp Sáng kiến nghị xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp này.

Nhiều cử tri quận Thủ Đức còn phản ánh về tình trạng chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, tình trạng ngập nước, sách giáo khoa, thành lập TP Thủ Đức. Đặc biệt, cử tri cũng nêu ý kiến về việc Trung ương chưa quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông cho TPHCM. Trả lời cử tri quận Thủ Đức, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhiều ĐB của TPHCM đã kiến nghị các bộ, ngành có báo cáo, xây dựng đề án cụ thể trình Chính phủ về phát triển hạ tầng giao thông ở các tỉnh thuộc khu vực miền Đông Nam bộ, trong đó có TPHCM. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tạo điều kiện để sớm hoàn thành đường cao tốc và các đường huyết mạch trọng yếu của vùng đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam bộ. Trong bối cảnh sắp tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, có nghị quyết về việc thành lập TP Thủ Đức, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê đồng tình với ý kiến cho rằng cần tạo động lực cho TP Thủ Đức phát triển. Theo đó, đầu tư phát triển, kết nối giao thông, hạ tầng kỹ thuật là việc cần thực hiện trước.

Về việc TPHCM phát hiện ca mắc Covid-19 mới, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh, nếu TPHCM không kiểm soát, ngăn chặn tốt dịch bệnh thì tình hình kinh tế, không chỉ của TPHCM mà cả nước, sẽ bị tác động tiêu cực. Một hệ quả nữa là cuộc sống của người dân cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. ĐB Phan Nguyễn Như Khuê kêu gọi người dân TPHCM tăng cường ý thức phòng chống dịch bệnh và cùng chung tay để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục