Đầu tư khôn ngoan

Ủy ban châu Âu vừa thông qua Chương trình hỗ trợ việc làm cho thanh niên với khoản đầu tư 22 tỷ EUR từ nay cho tới năm 2028 để thu hút những người trẻ vào làm việc thông qua đào tạo nghề và học nghề.
Ảnh minh họa: Europa
Ảnh minh họa: Europa

Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (EuroStat), tình trạng thất nghiệp ở thanh niên đang gia tăng, hiện có 3,1 triệu thanh niên (độ tuổi 15-24) không tìm được việc làm. Số lượng thanh niên không liên quan đến giáo dục, việc làm hoặc đào tạo ở độ tuổi 15-29, bao gồm người không tích cực tìm việc, là 9,6 triệu người. Ông Nicolas Schmit, Cao ủy về Việc làm và Quyền xã hội của Liên minh châu Âu (EU), cho biết, EU quyết tâm ngăn chặn tác động của đại dịch đối với những người trẻ tuổi, ngăn chặn thế hệ mất mát mới.

Cao ủy Nicolas Schmit cũng tuyên bố, EU còn rất nhiều ngành nghề thiếu nhân lực nhưng đôi khi “hồ sơ của người ứng tuyển không phù hợp với yêu cầu công việc” nên khoản đầu tư 22 tỷ EUR này sẽ tập trung cho giáo dục - đào tạo. Ông Nicolas Schmit cho biết: “Lần này, chúng tôi có một chương trình lớn để đầu tư, phục hồi, tạo việc làm, đồng hành với quá trình chuyển đổi trong nền kinh tế xanh. Chúng tôi chú trọng cung cấp cho những người trẻ một số chương trình đào tạo bổ sung, giáo dục bổ sung, định hướng lại cho các công việc hiện có”. Đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm vấn đề thất nghiệp của thanh niên châu Âu. Có ít cơ hội làm việc hơn và những người trẻ đang phải cạnh tranh với những người thất nghiệp có nhiều kinh nghiệm hơn.

Theo các phân tích, trước mắt con số thất nghiệp của thanh niên nói trên chưa đáng lo ngại nhờ có sự hỗ trợ quốc gia ở các nước thành viên hay còn gọi là chế độ thất nghiệp tạm thời, nhằm duy trì việc làm và thu nhập. Tỷ lệ thất nghiệp không tăng vọt trong giai đoạn khủng hoảng dịch vừa qua chính nhờ chế độ thất nghiệp tạm thời. Đối tượng bị ảnh hưởng trong tương lai gần là giới trẻ mới tốt nghiệp vì phải cạnh tranh gay gắt với những người còn giữ được việc do trợ cấp và làm việc từ xa. Tuy nhiên, việc gia nhập thị trường lao động hiện tại là một thách thức rất lớn đối với cả người đang có việc và người lần đầu tìm việc. Nhiều người trẻ sẽ phải chấp nhận một công việc không phù hợp với chuyên môn để tạm có thu nhập. Khi đó, tình trạng bấp bênh sẽ xảy ra trong thời gian dài cho tới khi kinh tế thực sự phục hồi. Kết quả nghiên cứu gần đây của Tập đoàn Allianz cho thấy, tới năm 2024, thu nhập trung bình của thanh niên châu Âu mới có thể trở lại mức như trước khi xảy ra khủng hoảng dịch bệnh. Điều này có thể dẫn tới sự bất bình đẳng về việc làm giữa các thế hệ, đồng thời làm suy yếu sự tăng trưởng trong thời gian tới ở các nước EU.

Tin cùng chuyên mục