Đầu tư mạnh vào kinh doanh sáng tạo

Năm 2021, dưới tác động của dịch Covid-19, nền kinh tế dự báo tiếp tục chịu nhiều biến động, áp lực; xu hướng kinh doanh của giới trẻ trong năm nay sẽ có nhiều thay đổi theo hướng thích ứng nhanh, tương tác kịp thời với khách hàng. 
Các bạn trẻ tham gia một buổi học về viết content
Các bạn trẻ tham gia một buổi học về viết content

Ưu tiên bán hàng trực tuyến

Câu chuyện kinh doanh online vẫn không hề xưa cũ, khi mà gần đây người trẻ bán buôn trên mạng, trên các diễn đàn… ngày càng nhiều. Có những fanpage được lập ra thu hút từ vài ngàn đến vài chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn người theo dõi, buôn bán. Nguyễn Thị Kim Thoa (28 tuổi, ngụ tại đường Tô Ký, quận 12, TPHCM) chia sẻ, đã kinh doanh quần áo, mỹ phẩm nhập khẩu các loại được 3 năm nay, với mức thu nhập từ 15 triệu đến 20 triệu đồng mỗi tháng. “Hàng lấy về phải phân loại, đánh số để theo dõi, liên tục cập nhật các mẫu hàng mới. Phản hồi khách hàng qua tin nhắn điện thoại, Zalo, Viber… Lúc mới làm rất mệt, nhưng sau này mình thuê thêm một bạn để phụ việc với mức lương cố định 8 triệu đồng/tháng, chưa kể thưởng tăng thêm, lễ tết nên mọi thứ hoạt động trôi chảy hơn”, Kim Thoa kể. 

Sát tết, nhiều đơn hàng online đổ về tấp nập, khiến nhiều fanpage muốn “ngộp thở”. Ghi nhanh từ một số chủ hàng có thâm niên bán trực tuyến cho biết, dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh, nhưng không khí tết vẫn khá rộn ràng. Các đơn đặt hàng mặc dù có giảm sút (từ 30%-50%) so với năm ngoái, nhưng trị giá các đơn hàng đặt không bị kéo giảm. Lê Hạ Viên, chủ trang Chợ dâu của Viên, cùng nhóm kinh doanh cho biết, vẫn nhận được các đơn hàng nhỏ, đều đặn từ người quen, bạn bè mùa tết này. “Các set quà có giá từ 500.000 đến 1,7 triệu đồng vẫn được khách quan tâm. Bên mình có đối tượng khách hàng riêng nên sự cạnh tranh không quá gay gắt. Hàng hóa năm nay tiếp tục ưu tiên cho hàng Việt Nam chất lượng cao, trái cây, thực phẩm sạch từ Đà Lạt, các tỉnh lân cận TPHCM”, Lê Hạ Viên nói.

Không chỉ tự đưa hàng hóa quảng bá trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ còn liên hệ trực tiếp với những sàn thương mại điện tử như Tiki, Sendo, Lazada… để tìm khách. Tuy nhiên, tiêu chuẩn để đưa hàng lên sàn cũng lắm công phu và cần sự nỗ lực của người bán. Chẳng hạn như, khách muốn bán trên Tiki phải có giấy phép đăng ký kinh doanh (giống như doanh nghiệp), hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng… nhằm hạn chế việc kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Tư vấn, viết content được ưa chuộng

Vài ngày trước, chị L.T, biên tập viên một đài truyền hình, nói vui với chúng tôi: “Hay là mình chuyển nghề nhỉ? Mấy bạn trẻ bây giờ năng động, kiếm tiền giỏi quá”. Chị L.T có một người bạn học từ thời phổ thông, hiện hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, tư vấn mỹ phẩm…, với xuất thân chuyên viên ngành dược. “Các đơn đặt hàng tư vấn độc lập đối tác gửi bạn này dao động từ 700 triệu đến hàng tỷ đồng, thường bao gồm nghiên cứu kỹ về thói quen tiêu dùng, xu hướng của người trẻ TPHCM thích dùng loại mỹ phẩm nào, giá tiền, bán ở các điểm nào sẽ đạt doanh thu cao, khuyến mãi ra sao… Tức là một đơn đặt hàng chi tiết, đề nghị luôn mức doanh thu bao nhiêu. Bạn mình hoàn thành rất nhanh, gửi đối tác và họ đạt doanh thu hơn thế”, chị L.T kể về người bạn của mình. 

Không chỉ là nghề tư vấn, gần đây, trên mạng xã hội “nổi” lên một nghề khá mới, đó là công việc sáng tạo nội dung (content creator). Tức là chỉ cần một vài dòng ngăn ngắn giới thiệu một món hàng, sản phẩm nào đó nhưng cực kỳ sinh động, sẽ thu hút người đọc muốn đọc tiếp nội dung còn lại. Nhưng để viết hấp dẫn quả thực không dễ dàng. Ông Trần Triều, Giám đốc Công ty Truyền thông Vâm Concept, giảng viên chương trình đào tạo sáng tạo content “Khác mới hay”, cho biết, dịch Covid-19 khiến mô hình kinh doanh online phát huy được lợi thế tối đa và dù dùng hình thức kinh doanh online nào, content (nội dung quảng cáo) vẫn là quan trọng nhất. 

Rõ ràng, nếu bạn viết content không hay hoặc ít hay, việc bán hàng sẽ rất khó. Ngược lại, nếu bạn biết dùng thủ thuật để sáng tạo ra những content hấp dẫn, việc bán hàng trở nên dễ dàng. Đó cũng là lý do khiến giới trẻ trở nên đặc biệt quan tâm đến công việc viết lách - điều mà trong một thời gian dài bị bỏ lơ. Thời bây giờ, nắm trong tay kỹ năng viết lời quảng cáo tốt, đồng nghĩa với việc nắm nhiều lợi thế, ít nhất là một công việc có thu nhập tốt. Tuy nhiên, việc viết lách không đơn thuần “muốn là được”. Để viết tốt, các bạn trẻ phải đọc nhiều, viết nhiều và biết ứng dụng thuần thục các kỹ năng sáng tạo. 

“Muốn viết tốt, phải trải qua nhiều giờ viết. Ngoài ra, trải nghiệm là một yếu tố quan trọng. Bạn trẻ chỉ có thể tư duy độc đáo, viết sâu sắc, làm chủ được cảm xúc và nội dung khi viết, dẫn dắt được người đọc chỉ khi nào đã có sự trải nghiệm đa dạng, phong phú trong cuộc sống. Xu hướng trau dồi kỹ năng viết quảng cáo sẽ còn thịnh trong thời gian dài và chắc chắn, đó là công việc đầy thú vị của bạn trẻ trong năm 2021”, ông Trần Triều nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục