Đẩy mạnh xây dựng tổ chức Đảng trong chung cư

TPHCM có nhiều chung cư với quy mô vài trăm đến hàng ngàn cư dân sinh sống. Thời gian qua, nhiều chi bộ chung cư được thành lập và từng bước hoàn thiện hệ thống tổ chức chính trị - xã hội trong chung cư.

Phát huy vai trò của tổ chức Đảng

Gần đây, mâu thuẫn giữa Ban Quản trị (BQT) mới và BQT cũ của chung cư Hoàng Anh Thanh Bình (phường Tân Hưng, quận 7) đã cải thiện rõ rệt, một phần nhờ hoạt động hiệu quả của Chi bộ chung cư Hoàng Anh Thanh Bình.

Theo Bí thư Chi bộ chung cư Hoàng Anh Thanh Bình Vũ Ngọc Khanh, đầu năm 2021, Đảng bộ phường Tân Hưng thành lập chi bộ tại chung cư này. Sau khi thành lập, cấp ủy chi bộ gặp gỡ từng thành viên BQT cũ và mới để cùng thảo luận, khuyến khích tìm giải pháp. Các đảng viên cũng tập trung nắm bắt tâm tư của cư dân để có tiếng nói đến BQT. Bằng hoạt động hiệu quả, trách nhiệm của chi bộ, BQT mới và cũ dần hiểu nhau và chuyển giao công việc, tiếp quản nhịp nhàng.

Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái cho biết, ở quận có nhiều chung cư mới và gần như là “vùng trắng” trong quản lý. Các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội địa phương rất khó tiếp cận. Trước thực trạng đó, Đảng bộ quận 7 xây dựng kế hoạch, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thành lập các chi bộ chung cư. Đến nay, quận 7 thành lập 17 chi bộ chung cư thuộc 8/10 phường.

Sau khi thành lập, các chi bộ đã thể hiện được vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo, nắm bắt được tình hình hoạt động của chung cư. Điểm sáng là tại nhiều chi bộ chung cư, cấp ủy tham gia vào BQT, giúp việc quản trị chung cư ổn định hơn, không xảy ra các khiếu nại, khiếu kiện về quỹ bảo trì - vốn đang là vấn đề nhức nhối ở các chung cư hiện nay.

Trước đó, nhiều chung cư ở TP Thủ Đức cũng thành lập chi bộ Đảng. Đó là Chi bộ chung cư Hoàng Anh Gia Lai, Chi bộ 1D chung cư Masteri Thảo Điền (phường Thảo Điền); Chi bộ block A, Chi bộ block B-C chung cư Bộ Công an (phường Bình An); Chi bộ cụm chung cư Citihome (phường Cát Lái); Chi bộ chung cư CBD (phường Thạnh Mỹ Lợi)…

Đặt lợi ích của cư dân lên trên hết

Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND phường Cát Lái (TP Thủ Đức), đồng thời là Bí thư Chi bộ cụm chung cư Citihome, khẳng định, sau 1,5 năm đi vào hoạt động, Chi bộ cụm chung cư Citihome đã hoạt động ổn định, tạo được niềm tin trong đảng viên và cư dân.

Đẩy mạnh xây dựng tổ chức Đảng trong chung cư ảnh 1 Đảng bộ phường Cát Lái (TP Thủ Đức) tổ chức lễ công bố thành lập Chi bộ cụm chung cư Citihome vào giữa năm 2019

Theo ông Nguyễn Đức Hiền, ngay sau khi thành lập chi bộ cụm chung cư, UBND phường Cát Lái đã thành lập ngay tổ dân phố. Nhờ có chính quyền cùng cấp nên các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ chung cư được triển khai rốt ráo. Ngoài ra, khi thực hiện chủ trương không tổ chức chi bộ cơ quan phường, xã, thị trấn, Đảng ủy phường Cát Lái đưa đảng viên có kinh nghiệm về đảm nhiệm chức vụ bí thư chi bộ chung cư mới thành lập. Nhờ đó, chi bộ hoạt động thuận lợi ngay từ ngày đầu thành lập.

Còn theo bà Lê Thị Kim Liên, Bí thư Chi bộ chung cư Hoàng Anh Gia Lai, để chi bộ hoạt động hiệu quả thì phụ thuộc lớn vào trách nhiệm của cấp ủy, sự phối hợp giữa các bên và sự sâu sát của địa phương. Cụ thể, chi bộ phải đại diện được tiếng nói của cư dân và có uy tín đối với BQT, ban quản lý (BQL).

“Làm công tác Đảng là phải sâu sát, thẳng thắn với những vấn đề chưa đúng, không ngại đụng chạm, nhất là phải đặt lợi ích của cư dân lên trên hết. Có như vậy thì cư dân mới tin tưởng, chia sẻ và từ đó vai trò của Đảng mới được phát huy”, bà Liên khẳng định.

Hoạt động trên tinh thần tất cả vì lợi ích của cư dân nên hầu như khi có vấn đề xảy ra trong chung cư hoặc có bức xúc, cư dân đều tìm đến Chi bộ chung cư Hoàng Anh Gia Lai để phản ánh và đề đạt nguyện vọng. Cùng với đó, các cuộc họp, các cuộc đấu thầu công trình trong chung cư, BQT, BQL đều mời chi bộ tham gia giám sát. Từ đó, Chi bộ chung cư Hoàng Anh Gia Lai kịp thời nắm bắt tất cả vấn đề trong chung cư để có hướng chỉ đạo, lãnh đạo phù hợp.

Hiện nay, tổ chức Đảng đã thể hiện được vai trò trong môi trường nhà chung cư. Tuy nhiên, theo Bí thư Chi bộ chung cư Hoàng Anh Thanh Bình Vũ Ngọc Khanh, hoạt động của chi bộ chung cư còn nhiều rào cản. Lớn nhất là việc chưa thành lập được tổ dân phố, tạo rào cản đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ. Cạnh đó, chưa có quy chế phối hợp giữa chi bộ chung cư với BQT, BQL dẫn đến khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chung. 

Tin cùng chuyên mục